Trong tỉnh

UBND xã Quỳnh Bảng cho thuê đất trái thẩm quyền

Một kênh tiêu thoát nước cho hàng ngàn hộ dân hai xã Quỳnh Liên và Quỳnh Bảng nhưng lại được chính quyền địa phương cho thuê trái thẩm quyền làm ao nuôi tôm. Người “thuê được” không ai khác chính là em trai cán bộ địa chính xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu.

Đã nhiều năm trôi qua nhưng vấn đề sai phạm này vẫn không được UBND huyện Quỳnh Lưu xử lý dứt điểm khiến người dân địa phương bức xúc, phản ánh.

Diện tích 3.600 m2 tại bàu Ngâm, xóm Văn Đông được UBND xã Quỳnh Bảng cho ông Hồ Sỹ Tiến thuê 5 năm với giá rẻ 400.000 ngàn đồng/ha/năm để nuôi tôm - Ảnh: P.V

Biến kênh tiêu nước thành hồ nuôi tôm

Kênh thoát nước Phương Bảng có chiều dài khoảng 7km chạy qua địa bàn phường Quỳnh Phương, xã Quỳnh Liên (TX.Hoàng Mai) rồi đổ về bàu Ngâm, thuộc thôn Văn Đông, xã Quỳnh Bảng (huyện Quỳnh Lưu) trước khi đổ ra biển Đông. Đây là tuyến kênh tự nhiên, có vai trò quan trọng trong việc tưới tiêu, thoát nước cho toàn bộ khu dân cư, đất sản xuất nông nghiệp của hàng trăm ngàn hộ dân địa phương.

Tuy nhiên vào cuối năm 2014, tại khu vực bàu Ngâm, xóm Văn Đông người dân thấy xuất hiện máy móc về san ủi, đắp bờ làm hồ nuôi tôm với diện tích khoảng 4.000m2. “Thấy máy móc cào múc, be bờ người dân ra hỏi thì họ cho biết làm hồ nuôi tôm cho em ông Hồ Sỹ Bình - cán bộ địa chính xã Quỳnh Bảng. Đây là phần cuối dòng chảy cũng là bàu chứa nước, nếu làm hồ chắn dòng như thế thì nước trên thượng nguồn sẽ ứ đọng, gây ngập lụt, xói mòn mỗi khi có mưa, bão”, anh Lê Văn H, một người dân địa phương cho biết.

Theo một cán bộ xóm Văn Đông, xã Quỳnh Bảng thì: “Riêng xóm chúng tôi có khoảng 80/126 hộ nằm phía dưới bàu nước sẽ bị ảnh hưởng nặng, đặc biệt là 16 hộ sống sát cạnh bàu Ngâm. Chưa hết, sau khi thủy triều rút, mở 5 cửa của đập ba ra, lưu lượng nước bị ép dòng sẽ chảy mạnh gây xói mòn 2 bên bờ”. Cũng theo cán bộ này, xóm đã báo cáo sự việc lên lãnh đạo UBND xã Quỳnh Bảng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có biến chuyển gì.

Không chỉ người dân xóm Văn Đông, người dân ở các xóm Văn Lý, Văn Học... của xã Quỳnh Bảng cũng đứng ngồi không yên. Theo tính toán, toàn xã Quỳnh Bảng có khoảng 200 ha đất sản xuất nông nghiệp và khoảng 600 hộ dân của 3 xóm Văn Học, Văn Lý, Văn Đông bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dòng chảy này. “Con nước ở đây rất lớn, mưa lũ về, cách đầm tôm 2km, nước còn ngập trắng đồng ruộng. Nay, xã cho thuê dòng chảy để đắp đầm nuôi tôm chắn gần hết diện tích thì khả năng ngập úng còn khủng khiếp hơn nhiều”, ông Đoàn Văn L, ở xóm Văn Lý, xã Quỳnh Bảng bức xúc.

Việc đắp dòng chảy làm ao nuôi tôm tại xã Quỳnh Bảng cũng khiến người dân và lãnh đạo xã Quỳnh Liên, TX.Hoàng Mai sát bên cạnh tỏ ra lo lắng, bất an. Anh Nguyễn Văn M, một người dân ở xã Quỳnh Liên cho biết thêm: "Việc tiêu úng của 300 ha đất sản xuất nông nghiệp, thoát nước của 10/10 xóm với 1.600 hộ dân của xã Quỳnh Liên đều phụ thuộc hoàn toàn vào kênh tiêu nước này. Chúng tôi rất lo lắng khi dòng kênh bị lấp một nữa khiến dòng chảy bị ách tắc, ngập úng".

Hiện tại ông Tiến đã xây dựng nhà bán kiên cố sát bên ao và nuôi được hàng chục vụ tôm khác nhau - Ảnh: PV

Dòng chảy kênh tiêu nước đã bị thu hẹp hơn một nửa khi làm ao đầm nuôi tôm khiến người dân bức xúc - Ảnh: PV

Cho thuê đất trái thẩm quyền

Trao đổi với chúng tôi về việc dân tố UBND xã Quỳnh Bảng cho anh em cán bộ địa chính chắn dòng chảy trái phép để làm hồ nuôi tôm, ông Hồ Sỹ Bình, cán bộ địa chính xã Quỳnh Bảng phân trần: "Dân tố cáo tôi chắn dòng chảy nuôi tôm là không đúng vì đây là đầm của anh Hồ Sỹ Tiến ở xóm Văn Đông (anh Tiến là con chú con bác với anh Bình - PV). Tuy nhiên anh Tiến có hợp đồng thuê đất với UBND xã Quỳnh Bảng chứ không phải tự ý lấn chiếm, san lấp trái phép gì. Còn việc UBND xã cho thuê đúng thẩm quyền hay không thì anh phải làm việc với lãnh đạo của xã".

Theo hồ sơ thể hiện thì ngày 29/12/2014, đại diện UBND xã Quỳnh Bảng - Chủ tịch Hồ Đình Quỳnh (nay là Bí thư Đảng ủy) đã ký hợp đồng thuê đất với ông Hồ Sỹ Tiến (SN 1985, ngụ xóm Văn Đông, xã Quỳnh Bảng). Địa điểm thuê đất là khu vực bàu Ngâm, xóm Văn Đông, thời gian hợp đồng là 5 năm, diện tích thuê 3.600 m2, số tiền 400.000 ngàn đồng/ha/năm, mục đích nuôi trồng thủy sản.

Sau khi thuê được đất, ông Tiến đã tiến hành san lấp, be bờ khu vực bàu ngâm thành nhiều hồ ao khác nhau rồi thả tôm nuôi. Không chỉ vậy, ông này còn cho xây một căn nhà trái phép khá kiên cố tại đây với diện tích dăm chục m2. Tính từ khi thuê đất cho tới nay đã là 3 năm, ông Tiến đã nuôi được gần chục vụ tôm. Anh Nguyễn Văn H. một người dân ở xóm Văn Đông cho hay: “Chưa bao giờ thấy giá thuê đất lại rẻ mạt như thế. Nuôi tôm khá phức tạp nhưng nếu trúng, năm thu về vài ba trăm triệu là chuyện bình thường. Nếu ông Tiến không phải em trai của ông Bình địa chính xã thì liệu có thuê được giá như vậy không? Người dân chúng tôi có muốn thuê với giá gấp đôi, gấp 3 cũng không “có cửa”...

Ngày 8/1, trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Phần bàu Ngâm thoát nước ở xóm Văn Đông của xã lâu nay để hoang hóa, trở thành nơi đổ rác, ô nhiễm môi trường nên khi anh Hồ Sỹ Tiến có nhu cầu thuê nuôi trồng thủy sản, lãnh đạo địa phương đã họp bàn và đồng ý”. Khi được hỏi về thẩm quyền của xã có được cho thuê đất cũng như vị trí cho thuê đã hợp lý chưa thì ông Dũng cũng thừa nhận: “Cho thuê đất tại khu vực bàu Ngâm là chưa hợp lý lắm, xã cũng đã nghe thông tin phản ánh không đồng thuận của người dân. Bên cạnh đó, anh Tiến là con chú con bác với anh Bình - cán bộ địa chính xã nên cũng tương đối nhạy cảm. Về thẩm quyền cho thuê đất thì năm 2014 làm như thế là chưa hợp lý lắm”.

Ông Dũng cho biết thêm, sau khi nhận thông tin phản ánh của người dân, chúng tôi đã tiếp thu và tìm hướng xử lý. Tuy nhiên hiện tại tình hình cũng chưa ngập úng gì nghiêm trọng, anh Tiến đầu tư khá nhiều tiền của vào đây nên xã định sau khi hết hợp đồng thuê đất 5 năm thì không cho thuê nữa, trả lại hiện trạng như ban đầu.

Chiều cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Ngọc Bình - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho hay: “Do nhiều công việc quá nên tôi chưa nắm được vấn đề. Tôi sẽ cho kiểm tra lại để có thông tin cung cấp cho báo chí. Nếu có việc UBND xã Quỳnh Bảng tự ý cho thuê dòng chảy, bàu chứa nước là trái thẩm quyền”.

Tác giả: Đức Anh

Nguồn tin: phuongnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP