Thế giới

Tỷ phú Abramovich bị Anh phong tỏa tài sản và cấm đi lại

Chủ nhân đội bóng Chelsea Roman Abramovich bị Anh phong tỏa tài sản và cấm đi lại. Ông là một trong số 7 nhà tài phiệt mới của Nga bị Anh áp lệnh trừng phạt vì khủng hoảng Ukraine.

Bảy cá nhân mới bị Anh cho vào danh sách trừng phạt vì được cho là có liên hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Họ nắm giữ số tài sản có tổng trị giá lên tới 19,74 tỷ USD.

“Không thể có nơi hạ cánh an toàn cho những người ủng hộ đòn tấn công của ông Putin vào Ukraine”, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định.

Bên cạnh ông Abramovich, những cá nhân bị trừng phạt khác là Oleg Deripaska - nhà tư bản công nghiệp hàng đầu, Igor Sechin - Giám đốc điều hành Rosneft, Alexei Miller - Chủ tịch Gazprom, Andrey Kostin - chủ tịch ngân hàng VTB, Nikolai Tokarev - chủ tịch công ty ống dẫn quốc doanh Transneft, và Dmitri Lebedev - chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng Rossiya, theo AFP và Sky News.

“Lệnh trừng phạt hôm nay là bước tiến mới nhất trong nỗ lực của Anh nhằm ủng hộ người dân Ukraine”, ông Johnson nói.

Thời gian qua, ngày càng nhiều nhà lập pháp Anh kêu gọi chính phủ trừng phạt ông Abramovich và các nhà tài phiệt Nga khác. Họ cho rằng chính phủ của ông Johnson hành động không đủ nhanh so với Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.

Trước đó, ông Abramovich đã mở bán đội bóng Chelsea nhưng quá trình ấy sẽ bị ngăn chặn do lệnh đóng băng tài sản và các lệnh trừng phạt của Anh. Dù vậy, Chelsea vẫn có thể thi đấu, theo Bộ trưởng Thể thao Anh Nadine Dorries.

Roman Abramovich vừa trở thành nhà tài phiệt Nga tiếp theo bị Anh áp lệnh trừng phạt. Ảnh: AFP.

Tuần vừa qua, tỷ phú Abramovich tuyên bố bán câu lạc bộ bóng đá Chelsea vì “lợi ích của câu lạc bộ, người hâm mộ, nhân viên, cũng như các nhà tài trợ và đối tác của câu lạc bộ". Ông cho biết số tiền thu được từ việc mua bán sẽ chuyển đến quỹ giúp đỡ "các nạn nhân của cuộc chiến ở Ukraine".

Việc Abramovich cân nhắc bán Chelsea được cho là đến từ áp lực của chính phủ Anh với ông chủ người Nga. Huấn luyện viên Thomas Tuchel trước đó cho biết Chelsea đang "mất tập trung" trước các chỉ trích nhắm vào Abramovich.

Ông Abramovich sở hữu Chelsea từ năm 2003. Sau hơn 19 năm, số tiền Abramovich đầu tư cho "The Blues" cán mốc 2 tỷ bảng Anh, bao gồm tiền mua cầu thủ, trả lương và các hoạt động khác. 19 năm qua cũng là thời gian Chelsea đạt nhiều thành công nhất trong lịch sử.

Tới nay, chính phủ Anh đã trừng phạt hơn 200 cá nhân và thực thể có liên quan tới Nga.

Tác giả: Quốc Đạt

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP