Xã hội

Tử vong sau khi hút mỡ bụng tại BVTM Gangwhoo: Bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời?

Bác sĩ Phùng Mạnh Cường, người trực tiếp thực hiện phẫu thuật hút mỡ bụng cho bệnh nhân N.T.N.TH. khẳng định, bệnh nhân bị tai biến y khoa dù đã tận tình cứu chữa nhưng không qua khỏi. Tuy nhiên, người nhà của bệnh nhân lại cho rằng, Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo chần chừ, không kịp thời đưa người bệnh đi cấp cứu, dẫn đến cái chết thương tâm.

Là bệnh viện nhưng không có xe cấp cứu!

Liên quan đến sự việc bà N.T.N.TH. (50 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) tử vong sau 3 ngày hút mỡ bụng tại Bệnh viện thẩm mỹ GangWhoo (557, Cộng Hoà, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh), tối ngày 27/10, ông Bùi Ngọc Vĩnh (chồng bà N.T.N.TH.) đã chia sẻ 3 thông tin quan trọng với PV báo Kinh tế & Đô thị xoay quanh cái chết của vợ mình.

Biên nhận đóng tiền phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng của bà N.T.N.TH. tại Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo

Thứ nhất, ông Vĩnh cho rằng, Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo “ém bệnh”, khi bệnh nhân bị biến chứng đã không thông báo đến gia đình.

Thứ hai, bác sĩ Phùng Mạnh Cường chần chừ, cản trở không cho bệnh nhân chuyển viện cấp cứu, khiến bệnh tình diễn biến xấu.

Thứ ba, được cấp phép là bệnh viện, nhưng Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo không có nổi một xe cấp cứu tại cơ sở.

Theo đó, ông Vĩnh cho biết, ngày 16/10, ông đưa vợ đến Bệnh viện thẩm mỹ GangWhoo để hút mỡ bụng (căn cứ theo nội dung đã đặt cọc trước đó vào ngày 12/6). Sau khi khám sức khỏe khoảng một tiếng, đến 9 giờ cùng ngày, bà N.T.N.TH. được đưa vào phòng mổ, và bác sĩ Phùng Mạnh Cường là người trực tiếp phẫu thuật.

"Gangwhoo cam kết phẫu thuật chỉ diễn ra trong 60 phút, thế nhưng tôi ngồi bên ngoài chờ đến 16 giờ ngày 16/10 vẫn không thấy vợ tôi đâu. Đến 16 giờ 30 phút, vợ tôi gọi điện thông báo ca phẫu thuật đã xong nhưng cơ thể còn mệt, cần nằm lại theo dõi" - ông Vĩnh kể.

Nghĩ vợ đã phẫu thuật thành công, ông Vĩnh yên tâm về nhà. Song đến 19 giờ khi gọi điện lại hỏi thăm tình hình sức khoẻ thì bà N.T.N.TH. bảo rất mệt, muốn tiếp tục ở lại bệnh viện cho bác sĩ theo dõi.

Hình ảnh bà N.T.N.TH. phải thở máy tại Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo ngày 17/10. Ảnh cắt từ clip

Đến sáng hôm sau (17/10), trong khoảng thời gian từ 6-8 giờ khi không còn liên lạc được với vợ, ông Vĩnh lo lắng và muốn trở lại bệnh viện xem xét tình hình, nhưng bất ngờ nhận được cuộc gọi của bác sĩ Phùng Mạnh Cường báo là bà N.T.N.TH. vẫn khoẻ, đang được truyền máu.

Tin tưởng lời bác sĩ Phùng Mạnh Cường, ông Vĩnh sắp xếp công việc gia đình, đến 11 giờ quay lại bệnh viện, thì bất ngờ bị bảo vệ ngăn cản, không cho gặp vợ.

“Họ khống chế toàn bộ cầu thang bộ và thang máy, không cho người nhà tiếp cận với bệnh nhân. Phải đến lúc tôi làm căng đòi báo công an phường, thì họ mới cho tôi vào phòng bệnh, tôi thấy vợ mình đang trong tình trạng phải thở máy” – ông Vĩnh nói.

Quá lo lắng, ông Vĩnh yêu cầu bệnh viện phải chuyển bà N.T.N.TH. đi cấp cứu. Tuy nhiên, bác sĩ Phùng Mạnh Cường, Giám đốc bệnh viện lấy kinh nghiệm 20 năm hành nghề thẩm mỹ cam đoan bệnh nhân không sao, "nếu chết thì bác sĩ cũng chết theo", khiến việc cấp cứu bị trì hoãn đến hơn 15 giờ cùng ngày.

“Khoảng 15 giờ 15 phút khi đã có quyết định chuyển viện thì tôi phát hiện, Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo không có xe cấp cứu. Mọi việc tiếp tục chậm trễ khi chúng tôi lại phải chờ đợi xe cấp cứu từ nơi khác đến đón sang Bệnh viện Chợ Rẫy” – ông Vĩnh bức xúc.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ điều trị cho biết, bà N.T.N.TH. đã tràn dịch màng phổi, suy hô hấp nặng. Bệnh nhân được thở máy, dùng thuốc vận mạch, kháng sinh, lọc máu liên tục. Đến tối 18/10, bà N.T.N.TH. tử vong, với chẩn đoán bị sốc nhiễm trùng nhiễm độc, biến chứng suy đa cơ quan, viêm cân hoại tử thành bụng, hậu phẫu hút mỡ bụng ngày 3, bệnh lý tăng huyết áp.

Giấy ra viện ghi rõ chuẩn đoán của bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy về tình trạng của bà N.T.N.TH.

Tai biến y khoa là gì?

Ngay khi bà N.T.N.TH. vừa qua đời, tối ngày 18/10, bác sĩ Cường nhắn tin cho ông Vĩnh giải thích nguyên nhân dẫn đến cái chết của bệnh nhân. Theo đó, bác sĩ Cường khẳng định, bà N.T.N.TH. bị tai biến y khoa, diễn tiến rất nhanh. Các bác sĩ đã tận tâm, tìm mọi biện pháp cứu chữa, nhưng kết quả vẫn thất bại.

Vậy, tại biến y khoa là gì? Các bác sĩ thẩm mỹ tại Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo có đủ chuyên môn để cấp cứu cho bệnh nhân trong trường hợp bị tai biến y khoa hay không?

Bác sĩ Phùng Mạnh Cường (khung đỏ) khẳng định bà N.T.N.T. tử vong vì tai biến y khoa

Trao đổi với PV báo Kinh tế & Đô thị, một bác sĩ thẩm mỹ tại TP Hồ Chí Minh cho biết, cần phân biệt rõ ràng giữa tai biến y khoa và sự bất lực của y học. Tai biến y khoa là việc bệnh nhân bị tai biến trong quá trình theo dõi, điều trị mà không do cơ địa người bệnh và bệnh lý gây nên. Còn sự bất lực của y học như điều trị ung thư cho bệnh nhân giai đoạn cuối, nhồi máu cơ tim tối cấp gây ngừng tim đột ngột và những trường hợp bệnh lý phức tạp khác...

“Nếu bệnh nhân phẫu thuật thẩm mỹ bị biến chứng, trong trường hợp nguy cấp, bệnh viện thẩm mỹ có thể sơ cứu cho bệnh nhân rồi chuyển cấp cứu. Tuy nhiên, quan trọng ở đây là phải đánh giá được, xử lý đó có đúng là cần thiết lúc đó hay không (tốt cho bệnh nhân). Ví dụ, ngưng tim thì phải nhồi tim cho bệnh nhân; ngưng thở thì phải đặt nội khí quản bóp bóng, sốc thì phải tiêm adrenaline…” - bác sĩ này nói và nhấn mạnh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai biến y khoa.

Trong đó, nguyên nhân có thể đến từ lỗi cá nhân của cán bộ y tế như: Chưa qua các khóa huấn luyện về an toàn đối với bệnh nhân; Không tuân tủ đúng quy tình, quy định về an toàn đối với bệnh nhân của bệnh viện khi thực hiện các kỹ thuật; Kỹ năng thực hành còn hạn chế; Việc trao đổi thông tin giữa người bệnh, nhân viên y tế và người quản lý còn nhiều hạn chế.

Được cấp phép hoạt động là bệnh viện, tuy nhiên, Bệnh viện thẩm mỹ GangWhoo (557, Cộng Hoà, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) không có xe cấp cứu tại cơ sở?

Và nguyên nhân cũng có thể xuất phát từ phía người bệnh, các yếu tố về đặc điểm của người bệnh như cơ địa, sức đề kháng khác nhau cũng là điều kiện thuận lợi để sự cố y khoa xảy ra.

Đặc biệt, bên cạnh các yếu tố chủ quan còn có những yếu tố khách quan như bệnh viện quá tải, cơ sở vật chất kém, thiếu trang thiết bị y tế,…..

Để làm rõ về sự cố thương tâm của bà N.T.N.TH., PV báo Kinh tế & Đô thị đã liên lạc qua điện thoại với bác sĩ Phùng Mạnh Cường, tuy nhiên ông Cường không bắt máy.

Từ sáng 18/10, Bệnh viện thẩm mỹ GangWhoo tạm đóng cửa, ngừng nhận khách theo chỉ đạo của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh. Theo đó, Thanh tra Sở Y tế cho biết, đã phối hợp Phòng Y tế Tân Bình, Công an, UBND phường 13, quận Tân Bình để tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc, đã tiến hành niêm phong các trang thiết bị y tế và hồ sơ bệnh án có liên quan tại Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo để phục vụ cho công tác điều tra, yêu cầu Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo ngưng hoạt động kể từ 18/10/2021 cho đến khi có thông báo kết luận điều tra vụ việc của các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, “bỏ qua” chỉ đạo của Sở Y tế, ghi nhận cho thấy, trong các ngày 26, 27/10, Bệnh viện Gangwhoo đã hoạt động trở lại.

Tác giả: Tiểu Thúy - Kim Thy

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP