Trong nước

Trung Bộ đón 'mưa vàng' giữa lúc nắng nóng, cháy rừng hoành hành

Đầu tuần, Bắc Bộ và khu vực Thanh Hóa có mưa lớn diện rộng, vùng núi phía Bắc mưa rất to. Trung Bộ sẽ chấm dứt nắng nóng và chuyển sang mưa dông kể từ ngày 2/7.

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài cùng hỏa hoạn liên tục xảy ra ở các tỉnh miền Trung, cơ quan khí tượng cho biết khu vực này sẽ có mưa rào từ chiều tối 1/7. Theo đó, ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén khiến các tỉnh Nghệ An, Hà tĩnh chuyển mưa dông rải rác. Nắng nóng kết thúc ở vùng ven biển, vùng núi tiếp tục có nắng nóng cục bộ.

Ngày 2-4/7, các tỉnh Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có khả năng mưa lớn trong khi khu vực Đà Nẵng đến Bình Thuận được dự báo có mưa dông rải rác vào chiều tối. Nắng nóng sẽ chấm dứt ở Trung Bộ.

Mưa lớn giữa lúc nền nhiệt cao cũng được cảnh báo kéo theo các mối nguy hiểm như dông lốc, sấm sét và mưa đá.

Trung Bộ được dự báo sẽ chấm dứt nắng nóng vào ngày 1/7, sau đó khu vực này chuyển mưa dông. Ảnh: Mỹ Hà.

Trung Bộ nắng nóng kéo dài từ đầu tháng 6 đến hết ngày 1/7. Cơ quan khí tượng đánh giá đây là đợt nắng nóng gay gắt nhất ở miền Trung kể từ đầu mùa khi nhiệt độ tại các địa phương luôn ở ngưỡng 38-40 độ C.

Ngày 22/6 được cho là có mức nhiệt kỷ lục khi có đến 13 điểm quan trắc ghi nhận kết quả 40 độ C. Nơi nắng nóng nhất đo được tại trạm Con Cuông (Nghệ An) với mức nhiệt 43,3 độ C, là mức cao nhất mà trạm này ghi nhận trong vòng 9 năm trở lại đây.

Nắng nóng kéo dài gây ra nhiều nguy cơ về hỏa hoạn, cháy nổ và hạn hán ở khu vực này.

Khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ đón mưa lớn trong những ngày đầu tháng 7. Ảnh: Nguyễn Văn Đức.

Cùng lúc, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén đi qua khu vực Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên cao, đêm và sáng sớm ngày 1/7, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa lớn.

Riêng khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rất to, khả năng kèm theo lốc, sét và mưa đá.Các tỉnh vùng núi phía Bắc có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt vùng trũng.

Ngày 2-4/7, do ảnh hưởng của vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông nên Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế sẽ có mưa rất to.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn yêu cầu các đơn vị đặc biệt lưu ý và cập nhật thường xuyên diễn biến.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP