Thể thao

Tin cầu thủ trẻ, SLNA có đi vào vết xe đổ của HAGL?

SLNA rơi xuống giữa bảng cũng nhanh như cách đội bóng này từng xếp đỉnh bảng hồi đầu mùa.

Trận hòa 1-1 trên sân Vinh trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh mới là lần đầu sau gần 1 tháng, SLNA không thua. Trước đó, thầy trò HLV Ngô Quang Trường nhận liền 3 thất bại, thủng lưới 8 lần.

Hàng phòng ngự từng là niềm tự hào của đội bóng xứ Nghệ sau 5 trận (không thủng lưới) phút chốc trở thành "tử huyệt". 2 trận gặp 2 đội xếp chót là Nam Định và Quảng Nam, SLNA thua tới 5 bàn.

Cách SLNA xuống dốc cũng nhanh như cách Phan Văn Đức cùng đồng đội lên đỉnh bảng đầu mùa. Đội bóng xứ Nghệ là tập hợp của những tài năng trẻ. Nếu không kể đội trưởng Đình Đồng và tiền vệ kỳ cựu Quang Tình, phần còn lại của SLNA rải đều ở các lứa 95, 96, 97. Văn Lắm, người hùng của SLNA với cú sút cháy lưới Hà Nội FC, sinh năm 1999 và là hy vọng mới ở SEA Games 31.

Đình Đồng (giữa) là cầu thủ kinh nghiệm nhất SLNA. (Ảnh: Hồng Nam)

Đặc điểm của đội bóng trẻ là thi đấu theo cảm hứng. Khi tập thể của HLV Quang Trường đạt đỉnh tự tin, SLNA không ngán ngại đối thủ nào. SLNA từng thắng cả Hà Nội FC và SHB Đà Nẵng, nhưng mất tự tin, đội bóng xứ Nghệ khó tránh khỏi cảnh rơi tự do.

Thất bại của SLNA trong thời gian qua không nằm ngoài dự tính của đội bóng chủ sân Vinh. Bất ngờ chỉ là quãng thời gian đầu mùa, SLNA lại chơi... quá tốt, nên khi trôi tuột từ đỉnh xuống giữa bảng, cầu thủ dễ mất hứng. 90 phút trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh nói lên vấn đề của SLNA. Trước đối thủ còn trẻ hơn, lại mất tiền đạo chủ lực Victor Mansaray, SLNA vẫn lép vế trong hiệp 1.

Tình hình chỉ khởi sắc trong hiệp 2 khi Hà Tĩnh chủ động phòng ngự. Theo HLV Phạm Minh Đức, ông để học trò chủ động thay đổi cách đá từ phòng ngự phản công sang tấn công chủ động, còn SLNA vẫn "giữ nguyên con người và cách đá đó". Sau 3 thất bại, dường như SLNA chưa rút ra bài học để thay đổi.

Vấn nạn chấn thương là một phần nguyên nhân. Án treo giò của Văn Lắm khiến "lão tướng" Quang Tình phải xuất trận. Ở hàng thủ, Văn Khánh chưa bình phục chấn thương. Nhưng cần nhớ, không có Văn Khánh, SLNA vẫn giữ sạch lưới 4 trận liên tiếp ở V-League.

Bài toán hóc búa hiện tại của SLNA giống HAGL của 4, 5 năm trước, đó là đội quân trẻ tuổi không có đàn anh chỉ bảo, đỡ đầu về chuyên môn. Ở tuổi 25, Hồ Tuấn Tài đã là "đàn anh" của lứa trẻ SLNA hiện tại. Đội bóng xứ Nghệ thiếu những điểm tựa về tinh thần khi gặp khó khăn. Đội bóng của HLV Quang Trường chỉ có 1 điểm trong 4 trận bị dẫn trước mùa này.

SLNA quá phụ thuộc vào Văn Đức. (Ảnh: Hồng Nam)

Hiểu đơn giản, SLNA sẽ đá tốt nếu dẫn trước và ngược lại. Mong manh về bản lĩnh và chuyên môn, SLNA rất khó đương đầu với những đối thủ già giơ, lão luyện hơn. Đến Văn Toàn, Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh còn trầy trật ở mùa giải đầu lên V-League, khó trách dàn trẻ SLNA với những bước ngã đầu đời.

Ngoại binh cũng là nỗi buồn khác của SLNA. HLV Minh Đức của Hà Tĩnh nói ông còn không nhớ tên số 9 của SLNA (Alagie Sosseh). Cầu thủ này thi đấu quá tệ. Peter Samuel và Sosseh đã 9 trận không ghi bàn, nhưng SLNA không thể thay do dịch COVID-19 ảnh hưởng đến quá trình tuyển mộ. SLNA sẽ phải "sống" với lực lượng này đến hết mùa.

SLNA thoát khủng hoảng bằng cách nào? Việc đầu tiên là phải lấy lại cảm hứng cho cầu thủ, với một chiến thắng trong 1, 2 trận tới đây. Cuộc tiếp đón Viettel ở Vinh có thể mang ý nghĩa bản lề. SLNA sẽ gặp lại những "người quen" như Quế Ngọc Hải, Nguyên Mạnh và Hồ Khắc Ngọc - dàn trụ cột mang lại thành công cho đội bóng xứ Nghệ trong nhiều năm qua.

Ngọc Hải hay Nguyên Mạnh cũng là biểu tượng cho triết lý gieo mầm của SLNA: ưu tiên đào tạo trẻ, khi hết hợp đồng, các trụ cột sẽ dứt áo ra đi. SLNA chảy máu tài năng trong một thập kỷ bởi vấn đề "đầu tiên". Đội bóng xứ Nghệ đặt cược vào tài năng trẻ. Nếu những Văn Lắm, Đình Tiến, Đình Châu hôm nay trưởng thành, chưa chắc SLNA đã hái quả ngọt từ đỉnh cao của họ. Bóng đá Việt Nam và những gã nhà giàu khác ở V-League sẽ hưởng lợi.

Dù cái lợi ấy phải đánh đổi bằng tương lai của cả đội bóng. Sau 5 mùa long đong, HAGL đã phải đổi triết lý, tin tưởng và một lão tướng như Anh Đức. Ở V-League hiện tại, SLNA là đội bóng hiếm hoi còn tin tưởng cầu thủ trẻ. Nhưng những người dám lội ngược dòng nước thường không có kết quả tốt đẹp.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP