Trong nước

Thủ tướng yêu cầu không gây khó người dân về quê ăn Tết

Thủ tướng quán triệt các địa phương không đưa ra biện pháp phòng, chống dịch trái quy định của Bộ Y tế và Chính phủ, gây khó khăn cho người dân.

Trong công điện ban hành ngày 19/1, Thủ tướng yêu cầu các địa phương không đặt ra quy định về phòng, chống dịch trái với hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế, của Chính phủ, gây khó khăn không cần thiết cho người dân nhất là trong dịp về quê ăn Tết Nhâm Dần 2022.

Các tỉnh, thành phố phải thực hiện nghiêm Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc quy định và tổ chức thực hiện biện pháp y tế, hành chính (như xét nghiệm, cách ly…) liên quan hoạt động sản xuất kinh doanh, đi lại của người dân.

Mặt khác, Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, công nhân, người lao động thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch, nhất là trong quá trình di chuyển về quê, sinh hoạt trong dịp Tết và trở lại nơi làm việc sau Tết.

Để thích ứng linh hoạt với dịch, Thủ tướng chỉ đạo triển khai “thần tốc” và “thần tốc hơn nữa” trong tổ chức việc tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và mũi 2 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi.

Thủ tướng chỉ đạo không ra quy định gây khó người dân về quê ăn Tết. Ảnh: Y Kiện.

Vừa qua, dù Bộ Y tế đã có công văn, nhiều địa phương vẫn giữ quy định riêng, gây khó khăn cho nhu cầu về quê chính đáng của người dân.

Ví dụ tỉnh Thái Bình quy định người đến từ vùng dịch cấp độ 3 và 4 phải xét nghiệm SARS-CoV-2 khi đến tỉnh vào ngày thứ nhất. Trường hợp phải cách ly y tế 7 ngày tại Thái Bình gồm người đến/về địa phương từ địa bàn có dịch hoặc vùng cách ly y tế. Những người này tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày 1 và 7.

TP Hải Phòng yêu cầu người về từ vùng đỏ, đã tiêm đủ hai liều vaccine phải cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày...

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP