Trong nước

Thủ tướng: Không có tuyến phòng thủ nào vững chắc bằng một nền kinh tế mạnh

"Không có tuyến phòng thủ nào vững chắc bằng tuyến phòng thủ là một nền kinh tế mạnh", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại Hội nghị "Xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn".

Ngày 30/9, phát biểu tại Hội nghị "Xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Lạng Sơn có vị trí địa lý kinh tế rất thuận lợi, một bên là tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) với dân số 50 triệu người, một bên là Thủ đô Hà Nội, đô thị kinh tế lớn thứ hai cả nước. Các nhà đầu tư nên nắm bắt cơ hội này để đầu tư vào Lạng Sơn.

Thủ tướng cho rằng nền kinh tế nước ta phát triển vẫn chủ yếu phụ thuộc vào các tỉnh đồng bằng, đóng góp của các tỉnh miền núi như Lạng Sơn là chưa nhiều. Lạng Sơn có tiềm năng phát triển kinh tế, khi nơi đây có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế.

"Ngoài đường sắt, hai cửa khẩu quốc tế và 9 cửa khẩu phụ, Lạng Sơn vừa có đường cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng. Giao thông phát triển thì sẽ hút các nhà đầu tư”, Thủ tướng nhận định và cho hay mỗi năm xuất nhập khẩu Lạng Sơn đạt 5 tỷ USD, dòng chảy này đọng lại một chút thì tỉnh sẽ còn phát triển nhiều.

Người đứng đầu Chính phủ cũng cho rằng Lạng Sơn có tiềm năng lớn về du lịch, thương mại, đặc biệt là thương mại vùng biên. Thủ tướng đánh giá không phải tỉnh nào có cũng vị trí địa lý tốt như Lạng Sơn để phát triển kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

Theo Thủ tướng, Lạng Sơn là cửa ngõ biên giới, nằm trong tuyến hành lang kinh tế xuyên Á. "Trung Quốc muốn kết nối với Đông Nam Á thì phải qua Lạng Sơn. Đây là cơ hội tốt để Lạng Sơn phát triển để trở thành vùng trung tâm kinh tế phía Bắc", Thủ tướng nói.

"Tôi biểu dương sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Lạng Sơn. Trong việc hoàn thành sớm cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, sự vào cuộc quyết liệt, phối hợp trách nhiệm với nhà đầu tư của lãnh đạo Lạng Sơn là rất đáng ghi nhận. Đây là kinh nghiệm cho các địa phương khác khi có các dự án lớn", Thủ tướng nói.

Về định hướng phát triển cho tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng nhấn mạnh cần một nền kinh tế mạnh bởi không có tuyến phòng thủ nào vững chắc bằng tuyến phòng thủ là một nền kinh tế mạnh.

Lạng Sơn phải cùng với cả nước góp phần vào chiến lược này. Lạng Sơn cần đề xuất xây dựng cơ chế liên kết các tỉnh biên giới tạo ra hành lang kinh tế phát triển mạnh, dọc tuyến biên giới. Chính phủ và các bộ, ngành quyết tâm hợp sức hỗ trợ cùng với Lạng Sơn cũng như các tỉnh biên giới thực hiện mục tiêu này.

Lạng Sơn cần tập trung nguồn lực, kể cả ngân sách, vốn đầu tư, chính sách, con người cho phát triển kinh tế dựa trên 3 trụ cột kinh tế. Đó là kinh tế cửa khẩu, du lịch bền vững và nông nghiệp thông minh, công nghiệp chế biến xuất khẩu; với các khu kinh tế cửa khẩu cần tập trung xây dựng hạ tầng thương mại, logistics, phục vụ luân chuyển hàng hóa các địa phương trong cả nước.

Thủ tướng chứng kiến lễ trao giấy chứng nhận đầu tư tỉnh Lạng Sơn.

Lãnh đạo Chính phủ phân tích quy hoạch và đầu tư phải có tầm nhìn xa và với quy mô đủ lớn để tận dụng lợi thế kinh tế nhờ quy mô và tạo ra khả năng lan tỏa; chú ý phát triển đô thị Lạng Sơn thành một thành phố bản sắc, thành phố xanh, cùng với đó là hệ thống thị trấn, thị tứ; cần tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn nữa, làm sao để Lạng Sơn vào nhóm trung bình của cả nước trong 5 năm tới.

Thủ tướng đánh giá cao việc Lạng Sơn và Bộ Thông tin và Truyền thông ký kết bản ghi nhớ về xây dựng chính quyền điện tử, lưu ý cần làm sao ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 vào các lĩnh vực, từ xuất xứ hàng hóa đến thanh toán điện tử và thủ tục hành chính cho người dân thuận lợi nhất. Tỉnh cần có chính sách thu hút người dân đến làm việc tại khu vực kinh tế cửa khẩu, biên giới.

"Vừa qua, nhiều địa phương tổ chức xúc tiến đầu tư, đưa các nguồn vốn ký kết tại hội trường vào cuộc sống, vì thế, năm nay, vốn đầu tư xã hội chiếm tới 34% GDP. Tỉnh Lạng Sơn sau đợt xúc tiến với số vốn hơn 105.000 tỷ đồng này, cần cùng với các nhà đầu tư bắt tay vào công việc, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án được ký kết.

Nhà đầu tư cần giữ lời nói đi đôi làm. Chính phủ, sẽ tiếp tục giữ gìn môi trường hòa bình, môi trường vĩ mô thuận lợi nhất để tỉnh Lạng Sơn, nhà đầu tư thành công", Thủ tướng chỉ đạo.

Tác giả: Phan Chính

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP