Thế giới

Thành phố Trung Quốc tê liệt vì bão lớn

Nhiều khu vực tại Trung Quốc, trong đó có trung tâm tài chính Thượng Hải, đang căng mình đối phó với bão In-Fa, sau đợt mưa lũ lịch sử khiến hàng chục người thiệt mạng.

Người dân Thượng Hải gặp khó khăn khi di chuyển trong mưa lớn (Ảnh: Reuters).

Nhiều người dân Thượng Hải hôm nay 26/7 được yêu cầu ở trong nhà khi bão In-Fa tiếp tục tấn công thành phố này. Trước đó, cơn bão này đã đổ bộ vào thành phố Chu Sơn lân cận vào sáng 25/7.

Theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc, trong 24 giờ qua, cơn bão đã di chuyển lên phía bắc trước khi đổ bộ vào thành phố Bình Hồ gần Thượng Hải vào sáng nay.

Cơ quan khí tượng Trung Quốc cho biết các tỉnh Chiết Giang và Giang Tô cũng như thành phố Thượng Hải, tất cả ở miền đông Trung Quốc, sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi mưa to và gió lớn trong vài ngày tới.

Chính quyền thành phố Thượng Hải đã ban hành một thông báo khẩn cấp vào chiều 25/7, yêu cầu các doanh nghiệp phải "sắp xếp phù hợp về lịch làm việc của nhân viên" nhằm đảm bảo an toàn cho họ.

Chính quyền các địa phương đã nâng cao cảnh giác trước nguy cơ lũ lụt, sau khi trận mưa "nghìn năm có một" đổ bộ vào tỉnh Hà Nam tuần trước dẫn đến lũ lụt kinh hoàng khiến 69 người thiệt mạng.

Hiện chưa có thông tin thiệt hại về người do bão In-Fa. Tuy nhiên, cơn bão đã ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của người dân. Mạng lưới tàu điện ngầm đã dừng hoạt động và một số tuyến đường ngập trong nước.

Phần mái của một cây cầu vượt bên ngoài ga tàu điện ngầm bị gió thổi bay và hôm qua và rơi xuống, làm gián đoạn giao thông.

"Công ty của tôi tối hôm qua đã thông báo rằng chúng tôi được phép làm việc tại nhà vào hôm nay. Thực ra, tôi cũng không có cách nào để đến văn phòng vì tuyến tàu điện ngầm mà tôi thường đi hôm nay đã ngừng hoạt động", Emma Xu, nhân viên văn phòng tại quận Phố Đông, Thượng Hải, cho biết.

"Việc cho phép làm ở nhà là một quyết định lớn đối với công ty tôi. Khi dịch Covid-19 lên đến đỉnh điểm vào năm ngoái, công ty vẫn yêu cầu chúng tôi đi làm hàng ngày", Xu cho biết thêm.

Cục Khí tượng Thượng Hải cho biết thành phố đã nhận được lượng mưa lên tới hơn 100 mm trong 2 ngày 25-26/7 với sức gió lên tới 117 km/h. Thông thường, trong cả tháng 7, lượng mưa trung bình Thượng Hải nhận được khoảng 120 mm.

Theo chính quyền Thượng Hải, bão In-Fa đã phá hủy hơn 4.700 cây xanh trên các tuyến phố. Cơn bão cũng ảnh hưởng đến việc cung cấp điện, khi một số cư dân ở các quận Phố Đông và Minhang phàn nàn về việc mất điện với chi nhánh Thượng Hải của Tổng công ty Lưới điện Nhà nước Trung Quốc.

Các nhà chức trách Thượng Hải đã sơ tán 362.000 người vào tuần trước khi bão In-Fa chưa đổ bộ. 1.800 tàu cũng đã được đưa ra khỏi các bến cảng của thành phố và di chuyển đến các địa điểm an toàn hơn.

2 sân bay của Thượng Hải đã hủy tất cả các chuyến bay hôm 25/7. Các chuyến bay bắt đầu hoạt động trở lại sau trưa hôm nay.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết bão In-Fa đã đi vào tỉnh Giang Tô vào chiều nay và sẽ tiếp tục suy yếu khi đi vào đất liền. Tuy nhiên, ông Gao Shuanzhu, chuyên gia dự báo của trung tâm, nói rằng trong 4 ngày tới nhiều khu vực ở Giang Tô, Giang Tây, An Huy và Thượng Hải sẽ tiếp tục đón mưa lớn.

"Vì vậy, những khu vực này vẫn phải hết sức cẩn thận, đề phòng những trận mưa lớn và những thảm họa do những trận mưa này có thể mang lại", ông Gao cảnh báo.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP