Xã hội

Tháng 4, tiêm vắc xin cho trẻ từ 5-11 tuổi

Ngày 27/3, Chương trình Tiêm chủng mở rộng cho biết Chính phủ Australia đã chính thức cam kết viện trợ cho Việt Nam khoảng 13,7 triệu liều vắc xin Pfizer và Moderna để triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi ngay trong tuần đầu tháng 4/2022.

Chương trình Tiêm chủng mở rộng đang tích cực phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam để đưa vắc xin về Việt Nam trong tuần tới. Trong tháng 3, Chương trình Tiêm chủng mở rộng sẽ tiến hành tập huấn chuyên môn triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi cho các địa phương trên toàn quốc và hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức các điểm tiêm chủng. Ngay sau khi vắc xin về tới Việt Nam và được kiểm định chất lượng an toàn, vắc xin sẽ được chuyển tới các địa phương và tổ chức tiêm chủng vào đầu tháng 4.

Bộ Y tế cho biết, bên cạnh nguồn vắc xin hỗ trợ của Chính phủ Australia, Bộ Y tế và Chương trình Tiêm chủng mở rộng đang chủ động, tích cực tìm kiếm các nguồn hỗ trợ vắc xin khác từ các tổ chức quốc tế như USAID, COVAX Facility và Chính phủ các nước,… để sớm có khoảng 8-10 triệu liều vắc xin, đáp ứng nhu cầu tiêm chủng đủ 2 liều cơ bản cho tất cả trẻ em từ 5-11 tuổi của Việt Nam.

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em

Tính an toàn tương tự như tiêm cho người lớn

PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: “Việc sử dụng vắc xin cho trẻ ở độ tuổi này, theo khuyến cáo, số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới và của nhà sản xuất, tính an toàn của vắc xin cũng tương tự như đối với vắc xin sử dụng cho người lớn và trẻ lớn từ 12 đến dưới 18 tuổi. Do đó, Việt Nam đã triển khai như các quốc gia trên thế giới”.

Cũng theo bà Hồng, đối với mỗi nhóm tuổi sẽ có từng loại vắc xin khác nhau. “Khi tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi, Việt Nam sẽ sử dụng vắc xin do hãng Pfizer/BioNTech sản xuất, tuy nhiên hàm lượng kháng nguyên chỉ bằng 1/3 so với lứa tuổi lớn hơn. Chúng tôi sẽ tập huấn kỹ cách thức triển khai, pha vắc xin, đóng lọ và số liều vắc xin trong một lọ”, bà Hồng nói.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, vắc xin phòng COVID-19 hiện vẫn đặc biệt hiệu quả trong giảm mức độ nặng, ca tử vong và nhập viện, kể cả với biến chủng Omicron. Vì vậy, việc tiêm chủng phải được coi là ưu tiên hàng đầu, trong đó mũi 3 rất quan trọng, đặc biệt với biến chủng Omicron chủng BA.2 hiện nay. Mũi 3 làm giảm ca nặng và ca tử vong rất lớn. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường và hoàn thành tiêm mũi 3, mũi nhắc lại vắc xin phòng COVID-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên.

Bộ Y tế cho biết, Bộ tiếp tục phối hợp cùng các địa phương triển khai bảo đảm tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19, tăng cường vận động người dân tiêm vắc xin, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để tránh bỏ sót. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh rà soát và tổ chức tiêm liều cơ bản và liều bổ sung cho người trên 50 tuổi, người có bệnh nền đến khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở. Sau khi đã tiêm đủ liều cơ bản thì triển khai tiêm liều bổ sung và liều nhắc lại theo thứ tự ưu tiên...

Tác giả: Hà Minh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP