Giáo dục

Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc: Nhà thầu quen… ‘độc diễn’

Dưới hình thức đấu thầu rộng rãi qua “Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia”, thế nhưng hàng loạt gói thầu do Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Vĩnh Phúc mời thầu lộ rõ sự bất thường khi xuất hiện chung một “kịch bản” là quanh quẩn vài nhà thầu “quen”, cá biệt có trường hợp chỉ duy nhất 1 nhà thầu dự và trúng thầu.

Trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc.

Nhà thầu “quen” liên tiếp trúng thầu

Gần đây, hàng năm tỉnh Vĩnh Phúc bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để đầu tư cho ngành giáo dục. Tuy nhiên, thời gian qua, dư luận không khỏi băn khoăn về tính minh bạch, hiệu quả trong đấu thầu khi các gói thầu có giá trị lớn liên tiếp “rơi vào tay” một nhóm nhà thầu “quen” của Sở GDĐT tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ tháng 10/2016 đến nay, Viện Đào tạo và Phát triển kinh tế (LK46 Dịch vụ 20A-B, Phường Dương Nội, quận Hà Đông, TP Hà Nội) được công bố tham gia 15 gói thầu do Sở GDĐT tỉnh Vĩnh Phúc mời thầu, trong đó trúng thầu cả 15 gói với tổng giá trị hơn 60 tỷ đồng.

Điển hình, ngày 29/9/2021, ông Nguyễn Xuân Trường - Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Vĩnh Phúc ký Quyết định số 1016, phê duyệt Viện Đào tạo và Phát triển kinh tế trúng gói thầu số 04 “Thuê giáo viên người nước ngoài giảng dạy tiếng Anh tại 9 trường tiểu học và 9 trường THCS năm 2021” với giá 5 tỷ 413 triệu đồng. Trong khi đó, giá gói thầu là 5 tỷ 427 triệu đồng, như vậy, gói thầu bạc tỷ này chỉ giảm giá được vẻn vẹn 14 triệu đồng.

Cũng trong ngày 29/9/2021, ông Trường tiếp tục ký thêm 2 quyết định lựa chọn Viện Đào tạo và Phát triển kinh tế trúng thêm 2 gói thầu “Bồi dưỡng năng lực tiếng Anh theo chuẩn quốc tế…”, với tổng giá trị trúng thầu 6 tỷ 259 triệu đồng. Cả 2 gói thầu này tỷ lệ giảm giá, tiết kiệm ngân sách qua đấu thầu cũng không đáng là bao.

Công ty cổ phần Thiết bị giáo dục và đồ chơi Bình Dương (Công ty Bình Dương, tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) cũng liên tiếp trúng thầu tại Sở GDĐT tỉnh Vĩnh Phúc. Thời gian gần đây, Công ty Bình Dương được công bố tham gia 10 gói thầu do Sở GDĐT tỉnh Vĩnh Phúc mời thầu, trong đó trúng cả 10 gói thầu, với tổng trị giá trúng thầu lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Đáng bàn, các gói thầu bạc tỷ do Công ty Bình Dương trúng thầu có tỷ lệ giảm giá siêu thấp, thậm chí có gói thầu không tiết kiệm được chút nào cho ngân sách, khi giá trúng thầu bằng giá dự toán gói thầu.

Ngoài ra, hàng loạt nhà thầu “quen mặt” khác gồm, Công ty TNHH Thương mại quốc tế và phát triển giáo dục Havina, Công ty TNHH Kiều Trịnh, Công ty cổ phần Vật tư thiết bị Phương Nam… cũng nhiều lần được “xướng tên” trúng thầu tại Sở GDĐT tỉnh Vĩnh Phúc.

Đấu thầu qua mạng, nhưng chỉ có 1 nhà thầu tham dự

Khảo sát của phóng viên cho thấy, hàng loạt gói thầu có giá trị “khủng” được tổ chức hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trong thời gian qua do Sở GDĐT tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư có tình trạng chỉ duy nhất 1 nhà thầu tham dự và sau đó nghiễm nhiên được phê duyệt trúng thầu do không hề có bất cứ sự cạnh tranh nào, làm giảm hiệu quả của việc đấu thầu qua mạng.

Điển hình, trong phần lớn các gói thầu mà Viện Đào tạo và Phát triển kinh tế trúng thầu tại Sở GDĐT tỉnh Vĩnh Phúc chỉ có duy nhất nhà thầu này tham dự và trúng thầu.

Hay như tại gói thầu “mua sắm thiết bị vận động, đồ chơi ngoài trời cho các Trường Tiểu học và Mầm non trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc” có giá trị gần 60 tỷ đồng được đấu thầu qua mạng cũng chỉ duy nhất có Công ty cổ phần Bình Dương dự thầu.

Thời gian gần đây, tiếp tục xuất hiện nhiều gói thầu “khủng” được đấu thầu rộng rãi qua mạng chỉ có 1 nhà thầu tham dự khiến dư luận tiếp tục “dậy sóng”, hoài nghi về tính minh bạch trong đấu thầu.

Theo đó, tại gói thầu “mua sắm thiết bị phòng học lý thuyết cho các trường THPT, thiết bị đồ chơi ngoài trời cho các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh” có giá 44 tỷ 484 triệu đồng do Sở GDĐT tỉnh Vĩnh Phúc mời thầu chỉ có duy nhất 1 nhà thầu dự thầu là Liên danh nhà thầu Công ty TNHH Kiều Trịnh - Công ty cổ phần Công nghệ Mobifone Toàn Cầu - Công ty TNHH Thiết bị thí nghiệm Anpha.

Trường hợp khác, ngày 22/6/2021, ông Vũ Việt Văn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ký ban hành Quyết định số 1619/QĐ-CT phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu mua sắm đồ dùng, đồ chơi thiết bị nhà bếp, phòng tin học cho các trường mầm non trên địa bàn tỉnh của Sở GĐĐT với dự toán là 104 tỷ 088 triệu đồng.

Đến ngày 29/9/2021, Sở GĐĐT tỉnh Vĩnh Phúc công bố thông báo mời thầu gói thầu “mua sắm đồ dùng, đồ chơi, thiết bị nhà bếp, phòng học tin cho trường mầm non trên địa bàn các huyện, thành phố (Phúc Yên; Yên Lạc; Vĩnh Tường; Bình Xuyên)” với giá 48 tỷ 317 triệu đồng. Theo đó, hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu qua mạng rộng rãi trong cả nước.

Mặc dù gói thầu có giá trị rất lớn và mời thầu công khai, nhưng không hiểu sao đến thời điểm mở thầu chỉ có duy nhất Công ty TNHH MTV Điện tử Sao Mai (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) nộp hồ sơ dự thầu.

Tiếp đó, Sở GDĐT tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục mời thầu gói thầu “mua sắm đồ dùng, đồ chơi, thiết bị nhà bếp, phòng học tin cho trường mầm non trên địa bàn các huyện, thành phố (Vĩnh Yên; Tam Dương; Tam Đảo, Sông Lô, Lập Thạch)” với giá 55 tỷ 553 triệu đồng. Gói thầu này cũng được tổ chức đấu thầu qua mạng và đến thời điểm mở thầu cũng chỉ 1 nhà thầu duy nhất tham dự.

Để làm rõ quá trình tổ chức đấu thầu cũng như năng lực của các nhà thầu, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã đăng ký làm việc với Sở GDĐT tỉnh Vĩnh Phúc, nhưng hơn 1 tháng nay vẫn chưa nhận được sự hợp tác từ đơn vị này.

Tác giả: ĐỨC SƠN - TUẤN MINH

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP