Trong nước

Quốc hội nhiều lần nhắc đại biểu không dự tiệc liên hoan

Có tình trạng đại biểu dành nhiều thời gian dự tiệc, ít thời gian nghiên cứu nội dung họp nên Quốc hội đã nhiều lần nhắc nhở.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, qua những lần nhắc nhở, tình trạng các đại biểu tham dự liên hoan, tiệc mừng của các bộ, ngành đã giảm đi rõ rệt.

Ông phân tích, thực ra không phải chỉ lần này có lấy phiếu tín nhiệm nên Chủ tịch Quốc hội mới nhắc các đại biểu không tham dự tiệc liên hoan do các bộ, ngành mời.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Giang Huy.

“Những năm trước có xảy ra tình trạng đại biểu về Hà Nội dự họp Quốc hội nhưng dành nhiều thời gian dự tiệc, ít có thời gian nghiên cứu các nội dung trong chương trình kỳ họp. Vì vậy, trước các kỳ họp, đại biểu luôn được nhắc nhở về việc này”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói và khẳng định chỉ khuyến khích đại biểu gặp gỡ, trao đổi để làm rõ hơn các vấn đề còn thắc mắc nhằm phục vụ chương trình kỳ họp.

“Lần này Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm ngay đầu kỳ họp, những người được lấy phiếu muốn gặp gỡ đại biểu để tác động cũng sẽ không có thời gian. Nhưng các đại biểu luôn cần thể hiện tính nêu gương”, ông Phúc phân tích thêm.

Trước đó, chiều 18/10, tại họp báo giới thiệu chương trình kỳ họp thứ 6, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: “Trong phiên họp Thường vụ mới đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nói đây là kỳ họp cuối năm, có nhiều việc quan trọng cần thảo luận, đề nghị các đại biểu nêu gương không nhận lời mời dự gặp mặt của các bộ, ngành trong dịp này".

Dự kiến, ngay đầu kỳ họp (ngày 22 và 23/10), các đại biểu sẽ bầu Chủ tịch nước và triển khai công việc liên quan theo quy trình.

Quốc hội cũng sẽ miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Thông tin Truyền thông với ông Trương Minh Tuấn (Phó ban Tuyên giáo Trung ương) và phê chuẩn bổ nhiệm quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng.

Dự kiến sau khi được Quốc hội bầu, tân Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ và buổi lễ được truyền hình trực tiếp.

Từ 24 đến 25/10, các đại biểu sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ các chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Hiện có tất cả 50 chức danh thuộc diện này, trong đó theo dự kiến tân Chủ tịch nước và tân Bộ trưởng Thông tin Truyền thông sẽ không có trong danh sách lấy phiếu tín nhiệm do mới được bầu.

Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm bằng cách bỏ phiếu kín. Trên phiếu ghi rõ họ tên, chức vụ của những người được lấy phiếu với ba mức độ: tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp.

Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XIV sẽ diễn ra trong 24 ngày. Ngoài nội dung nêu trên, Quốc hội còn xem xét, thông qua 9 dự án luật và cho ý kiến vào 6 dự án luật khác, trong đó có: Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật Đặc xá (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; Luật Cảnh sát biển Việt Nam; Luật Bảo vệ bí mật nhà nước...

Tác giả: Viết Tuân

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP