Trong nước

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành Y tế thực hiện 5 nội dung lớn trong năm 2018

Để hoạt động bảo vệ, chăm lo sức khỏe cho nhân dân ngày càng tốt hơn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu trong năm 2018, ngành Y tế cần thực hiện nhanh, tốt 5 vấn đề lớn.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngành Y tế năm 2018 và Đề án Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở theo Quyết định 2348/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng công tác của ngành Y tế trong năm 2017.

Những nỗ lực này đã đem lại kết quả toàn diện, nổi bật là chất lượng khám chữa bệnh và tinh thần thái độ phục vụ được nâng lên rõ rệt, được nhân dân ghi nhận.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo Hội nghị Triển khai công tác y tế năm 2018. Ảnh: Báo Sức khỏe Đời sống

Để hoạt động bảo vệ, chăm lo sức khỏe cho nhân dân ngày càng tốt hơn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu trong năm 2018, ngành Y tế cần thực hiện nhanh, tốt 5 vấn đề lớn:

Một là, ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị. Có tự chủ mới tinh gọn được biên chế. Không chỉ Bệnh viện lớn tuyến Trung ương mới có thể tự chủ mà y tế cơ sở hoàn toàn có thể tự chủ. Chất lượng dịch vụ kỹ thuật nâng lên, người dân sẽ đến khám chữa bệnh.

Để tự chủ được tốt, các đơn vị y tế phải thực hiện đúng theo danh mục dịch vụ, kể cả mảng y tế dự phòng. Bộ Y tế cần sớm hoàn thiện, ban hành danh mục dịch vụ theo hướng tinh gọn. Cùng với đó, Tổng hội Y học cũng cần vào cuộc mạnh mẽ, xây dựng nhanh các phác đồ điều trị chuẩn.

Hai là, ngành Y tế cần đẩy nhanh phát triển hệ thống thông tin y tế một cách có kỷ cương. Cần áp dụng công nghệ thông tin đồng loạt ở trạm y tế cơ sở. Các bệnh viện tuyến trên phải kết nối liên thông với tuyến dưới, phải cập nhật bệnh án điện tử, cập nhật hồ sơ từng cá nhân. Có như vậy, sau một vài năm hệ thống quản lý sức khỏe toàn dân mới có đầy đủ dữ liệu.

Ba là, ngành tiếp tục đấu thầu thuốc tập trung quốc gia theo hướng ngày càng mở rộng, không chỉ là thuốc mà còn cả vật tư y tế. 3 năm thực hiện đấu thầu cấp tỉnh, Việt Nam đã tiết kiệm được 40% chi phí cho lĩnh vực này. Năm 2017, chỉ đấu thầu 5 hoạt chất, đã tiết kiệm được 447 tỷ đồng (17%) so với giá kế hoạch. Hiện nay, mỗi năm Việt Nam nhập khoảng 4 tỷ USD tiền thuốc chữa bệnh. Nếu thực hiện đấu thầu thuốc tập trung quốc gia trên tất cả các loại thuốc, chúng ta sẽ dành được rất nhiều tiền để dành cho người nghèo.

Hội nghị trực tuyến có hơn 700 điểm cầu với khoảng 12.000 người tham gia. Điểm cầu Nghệ An tham gia đóng góp ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Thành Chung

Bốn là, ngành Y tế phải tập trung xây dựng môi trường bệnh viện thật tốt. Môi trường bệnh viện không chỉ là cơ sở vật chất mà là sự minh bạch, liêm chính, công khai. Phải nhìn nhận những vụ hành hung người thầy thuốc đang làm nhiệm vụ có một phần là do người nhà bất bình cung cách phục vụ của nhân viên y tế, do cán bộ y tế không giải thích, do một số cán bộ y tế chưa thật tốt.

Năm là, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các bệnh viện lớn hỗ trợ phát triển kỹ thuật cho bệnh viện vệ tinh. Ngoài ra Bộ cần chỉ đạo thiết lập cơ chế chuỗi bệnh viện. Mô hình chuỗi có tác dụng giúp các bệnh viện dần dần có trình độ, năng lực ngang bằng nhau, qua đó giảm tải cho tuyến trên... Ngành Y tế phải nhìn nhận đúng không phân biệt y tế công tư song cần xử lý nghiêm những đơn vị trục lợi BHYT.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: Những yêu cầu nói trên không khó, quyết tâm là làm được. Và tin tưởng rằng, năm 2018, ngành Y tế sẽ làm tốt nhiệm vụ của mình./.

Tác giả: Thành Chung

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP