Kinh tế

Nông dân Quỳnh Tam (Quỳnh Lưu) nuôi trâu xuất khẩu thu nhập nửa tỷ đồng/năm

Từ vùng đất đồi núi hoang sơ, anh Chu Văn Danh ở xã miền núi Quỳnh Tam (Quỳnh Lưu) đã mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại nuôi trâu vỗ béo. Mô hình này tạo nguồn thu nhập từ 500-600 triệu đồng/năm.

Với nguồn thức ăn sẵn có cùng đất đai rộng rãi, năm 2015, anh Chu Văn Danh quyết định đầu tư xây dựng trang trại nuôi trâu hàng hóa. Với 6 ha diện tích đất, anh thuê máy móc san ủi, đầu tư 500 triệu đồng xây dựng chuồng, nhà cửa trông coi ngay tại vùng đồi núi thuộc xóm 11, xã Quỳnh Tam.
Trang trại nuôi trâu vỗ béo của anh Chu Văn Danh ở xã Quỳnh Tam (Quỳnh Lưu).


Mới đầu, anh mua 50 con trâu của một số người dân trong vùng khoảng từ 2-3 tuổi về nuôi; sau 2 tháng nuôi, đàn trâu phát triển khỏe mạnh và lớn nhanh. Lứa nuôi đầu tiên, anh xuất bán và thu lãi hơn 350 triệu chỉ trong 2 tháng. Nhận thấy chăn nuôi trâu hàng hóa phát triển bền vững, đầu ra ổn định, anh Danh đã tăng đàn từ 50 con lên 150 con/lứa. Để có nguồn trâu nuôi dồi dào, anh đã liên hệ với các tỉnh phía Nam như Đắc Lắc, Kon Tum, TP. Hồ Chí Minh.. thậm chí Campuchia để mua trâu. Những con trâu mới mua về đều rất gầy và giá rẻ. Từ đây, anh Danh cùng với công nhân sẽ tập trung nuôi để đàn trâu nhanh lớn.
Chỉ sau 2 tháng nuôi, mỗi con trâu được xuất bán đi Trung Quốc cho thu lãi 5 – 7 triệu đồng/con. Mỗi năm, gia đình anh Danh thu lãi từ 500- 600 triệu đồng.

Với nguồn thức ăn chủ yếu là cỏ sữa, ngô bột say nhỏ trộn đều, chỉ trong vòng 2 tháng, đàn trâu đã béo lên và được xuất bán cho Trung Quốc. Mỗi năm, trang trại của anh Danh chăn nuôi 5 - 6 lứa; mỗi lứa 150 con, bình quân 850- 900 con/năm. Sau 2 tháng nuôi, mỗi con có giá từ 43- 45 triệu/con, trừ chi phí thu lãi 5 - 7 triệu/con. Như vậy, cả năm gia đình anh thu lãi 500 - 600 triệu đồng/năm. Để phát triển nuôi trâu hàng hóa, thức ăn rất quan trọng; hiện nay, trong trang trại của anh Danh trồng 2,5 ha cỏ sữa; đồng thời thuê 4 công nhân làm việc với mức lương 3- 4 triệu đồng/tháng.
Hơn 2,5 ha đất đồi núi được gia đình anh Danh trồng cỏ sữa làm thức ăn cho trâu.

Hiện có nhiều gia đình liên kết với anh Danh để nuôi trâu vỗ béo, tăng nguồn thu nhập cho gia đình. Riêng xã Quỳnh Tam hiện có trên 1.200 con trâu được nuôi theo hình thức hàng hóa.
Hiện nay, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đã có nhiều gia đình
chăn nuôi trâu theo hình thức hàng hóa, tăng nguồn thu nhập.

Tác giả bài viết: Việt Hùng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP