Đẹp

Những thực phẩm nên và không nên ăn để có hàm răng trắng sáng

Hàm răng đẹp là điều mà ai cũng mong muốn, bởi “cái răng cái tóc là góc con người”. Dưới đây là những loại thực phẩm mà bạn nên và không nên ăn để có được hàm răng trắng đẹp.

Nên ăn súp lơ: Các loại rau như súp lơ hay bông cải xanh khi ăn tươi sống có tác dụng làm trắng răng. Các loại rau này khó nhai do cấu trúc sần sùi, do đó khi răng bạn nghiền rau, các ố vàng trên bề mặt răng sẽ được tẩy sạch.

Nên ăn dâu: Dâu chứa axit malic, chất này giúp chuyển hóa carbohydrate thành năng lượng cho các cơ. Duy trì mức axit malic vừa đủ giúp răng chắc khỏe, bởi axit sẽ giúp trung hòa các vết bẩn làm xỉn màu răng.

Nên ăn phô mai và sữa chua: Ăn nhiều các thực phẩm từ sữa cũng là một cách hiệu quả để có hàm răng trắng đẹp. Các thực phẩm từ sữa như phô mai và sữa chua khiến miệng tiết nhiều nước bọt hơn, giúp đánh tan các vết ố, bẩn trên men răng.

Nên ăn các loại hạt và quả hạch: Cấu trúc của các loại hạt và quả hạch giúp chúng trở thành các chất tẩy tế bào chết tự nhiên cho răng của bạn. Hạt hướng dương, hạnh nhân, quả óc chó hay hạt điều đều có thể đánh bay các vết bẩn trên men răng.

Nên ăn dứa: Dứa chứa chất bromelain, một loại enzim giúp giảm viêm. Enzim này giúp phá vỡ các protein trên bề mặt men răng, đánh bay các vết bẩn và vết xỉn màu. Khi các protein đã bị phân hủy, nước bọt của bạn sẽ rửa trôi chúng đi, để lại hàm răng trắng sáng.

Nên ăn hành: Bạn có thể không thích ăn hành vì lo sợ hơi thở có mùi, nhưng hành lại chứa các hợp chất lưu huỳnh giúp ngăn hình thành các mảng bám trên răng. Để có được hiệu quả này, bạn cần ăn hành tươi thay vì hành đã nấu chín.

Nên ăn cần tây: Cần tây có hàm lượng nước rất cao, giúp củng cố lợi và rửa trôi lượng thức ăn thừa trong khoang miệng. Cấu trúc giòn và thô của cần tây cũng khiến loại rau này có tác dụng “chà” sạch các vết bẩn trên men răng nếu được ăn tươi sống.

Không nên uống các thức uống có tính axit: Các thức uống có tính axit như cà phê, trà và nước ngọt làm thay đổi pH khoang miệng và phá hủy bề mặt men răng. Hãy hạn chế các thức uống này, thay vào đó uống thật nhiều nước lọc để làm sạch khoang miệng.

Không nên uống rượu vang: Không khó để bạn nhận thấy những vết loang tối màu trên răng ngay sau khi bạn nhâm nhi ly rượu vang. Màu sắc đỏ thẫm của rượu vang, cùng các chất tanin mà nó chứa, sẽ bám lên bề mặt răng, làm bẩn men răng và khiến răng xỉn màu.

Không nên sử dụng các loại gia vị tối màu: Các gia vị lỏng tối màu như giấm balsamic, dầu hào và các gia vị khác đều có thể làm xỉn màu men răng. Hãy thay thế chúng bằng các gia vị như giấm gạo hay dầu ô-liu để giữ cho hàm răng trắng khỏe.

Không nên ăn các loại sốt chấm đỏ: Các loại sốt chứa cà chua đều có thể khiến răng dễ xỉn màu, bởi các loại sốt này có màu đỏ tươi và hàm lượng axit cao./.

Tác giả: CTV Ngọc Diệp

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP