Đẹp

Những thực phẩm có lợi cho người bệnh thận

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng đối với người bị bệnh thận. Ăn uống đúng cách giúp ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh, hỗ trợ việc điều trị và phòng ngừa bệnh tái phát. Dưới đây là những thực phẩm có lợi cho người bệnh thận.

Nấm hương

Nấm hương là một thành phần mặn có thể sử dụng như một thực phẩm thay thế thịt có nguồn gốc thực vật cho những người ăn kiêng hoặc ăn chay, những người cần hạn chế chất đạm. Chúng cũng cung cấp một lượng protein thực vật và chất xơ tốt. Hàm lượng kali trong nấm hương thấp hơn trong nấm portobello và nấm nút trắng, điều này khiến chúng trở thành lựa chọn tốt hơn cho những người mắc bệnh thận.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Tỏi

Tỏi cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, có khả năng kháng viêm và giúp món ăn thêm hương vị. Đây là sự lựa chọn tốt thay thế cho các món ăn nhiều natri. Ngoài ra, tỏi còn cung cấp nhiều vitamin C, vitamin B6 và mangan hỗ trợ điều trị các bệnh lý thận và tăng sức đề kháng cho cơ thể rất tốt.

Lòng trắng trứng gà

Mặt dù lòng đỏ trứng có giá trị dinh dưỡng cao nhưng nó đồng thời cũng chứa nhiều phốt pho, không tốt cho những người có vấn đề với thận. Do đó, lòng trắng trứng là một lựa chọn thay thế cung cấp nguồn protein chất lượng cao, có lợi cho thận mà vẫn hạn chế phốt pho.

Dầu ô liu

Dầu ô liu là một nguồn chất béo lành mạnh, không chứa phốt pho do đó là thực phẩm phù hợp với những người có vấn đề về thận. Trong những người bệnh thận ở giai đoạn cuối thì việc giữ cân là việc làm khó khăn, do đó các thực phẩm có calo cao và lành mạnh như dầu ô liu là một lựa chọn tuyệt vời.

Hạt kiều mạch

Tuy là dòng ngũ cốc nguyên hạt nhưng hạt kiều mạch lại chứa rất ít phốt pho, giàu vitamin B, sắt, chất xơ và magie. Chính vì thế, đây là loại ngũ cốc được sử dụng nhiều nhất cho những người mắc bệnh lý về thận.

Nước

Nước giúp cân bằng điện giải trong thận, hỗ trợ quá trình đào thải của thận và giúp cơ quan này hoạt động tốt hơn. Chính vì vậy, người bệnh thận cần uống nhiều nước mỗi ngày để hỗ trợ điều trị căn bệnh này và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ở người khỏe mạnh.

Ức gà

Ức gà bỏ da là thực phẩm chứa rất ít các khoáng chất gây bất lợi cho hoạt động thận cũng như cung cấp protein có lợi cho cơ thể. Người bệnh thận thường phải giới hạn lượng protein dung nạp vào cơ thể. Chính vì thế, ức gà là món ăn không thể thiếu để bổ sung dưỡng chất mà vẫn đảm bảo cân bằng protein cho bệnh nhân.

Hạt mắc ca

Hạt mắc ca là sự lựa chọn tốt cho những người có bệnh về thận. Loại hạt này cung cấp nhiều chất béo có lợi cho sức khỏe, các khoáng chất giúp hỗ trợ quá trình điều trị các bệnh lý về thận và còn có lượng phốt pho rất thấp.

Hành tây

Hành tây là thực phẩm cung cấp hương vị không chứa natri cho các món ăn dành cho người mắc bệnh thận. Bởi vì, hành tây cung cấp hương vị cho món ăn do đó có thể thay thế muối ăn mà vẫn đảm bảo hương vị của món ăn. Hơn nữa, hành tây chứa nhiều vitamin C, mangan, vitamin B cũng như chất xơ giữ cho hệ tiêu hoá của bạn khoẻ mạnh bằng cách cung cấp dưỡng chất cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Việt quất

Việt quất cũng là loại quả rất tốt đối với những người bị bệnh thận. Loại quả này có chứa rất nhiều dinh dưỡng và là nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa dồi dào, giúp người bệnh ngăn ngừa các biến chứng tim mạch hoặc tiểu đường.

Hàm lượng các chất gây hại cho người bệnh thận trong loại quả này rất thấp nên khá an toàn cho người bệnh. Đặc biệt, nhờ khả năng kháng viêm, loại quả này được sử dụng nhiều cho bệnh nhân bị viêm đài bể thận, viêm đường tiết niệu.

Tác giả: Lan Anh (t/h)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP