Du lịch

Như một thánh đường châu Âu lộng lẫy giữa cố đô

Tọa lạc tại một thung lũng bằng phẳng giữa vùng rừng núi của huyện Nho Quan, Đan viện Châu Sơn với lịch sử gần một trăm năm đẹp và thanh bình như một thánh đường châu Âu giữa miền đất cố đô Ninh Bình linh thiêng, huyền thoại.

Đan viện Châu Sơn mang vẻ đẹp cổ kính của một thánh đường châu Âu

Đan viện Châu Sơn được xây dựng năm 1939, nằm trong khu vực rừng núi yên tĩnh của huyện Nho Quan (tỉnh Ninh Bình), hướng theo trục Tây - Đông. Quần thể Đan viện với tổng diện tích rộng hàng chục hecta, bao gồm nhiều hạng mục như nhà thờ Châu Sơn, dòng tu, vườn cầu nguyện Fatima, vườn hoa tiểu cảnh...

Từ cổng vào, thánh đường Châu Sơn hiện ra với màu tường gạch đỏ au nổi bật giữa màu xanh bát ngát của những hảng cây

Nhà thờ Châu Sơn được thiết kế theo kiểu gothic với bức tường bao quanh dày tới 0,6m, chỗ có cột dày 1,2m tạo sự ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hạ. Nhìn từ hai bên, điểm nhấn suốt chiều dài 64m chính là những cột nhà được thiết kế thành những tháp nhỏ cân xứng; tường được trang trí hài hòa bởi các cửa sổ chia thành hai tầng trên và dưới, phía trong là cửa kính gỗ, phía ngoài chính là những bức tranh "chạm thủng" họa hình các Thánh, hình người vác thánh giá và cầu nguyện.

Nhà thờ Châu Sơn với chiều dài 64m

Thiết kế theo phong cách kiến trúc gothic với vật liệu chính là gạch đỏ không tô trát mang đậm nét kiến trúc của các nhà thờ cổ châu Âu, phía trong thánh đường Châu Sơn ánh sáng tự nhiên vừa đủ lọt vào hai hành lang rộng qua những cửa sổ lớn tôn lên những hàng cột tròn, những họa tiết trang trí và phù điêu có tính khái quát cao. Mái vòm trắng cao 21m là đỉnh cao của nghệ thuật kiến trúc trong lòng thánh đường.

Trong lòng tòa thánh với kiến trúc sâu hun hút gợi cho ta liên tưởng về sự huyền bí, linh thiêng

Những cửa sổ mái vòm cực kỳ tinh xảo, lấy ánh sáng tự nhiên, là đỉnh cao nghệ thuật và kiến trúc

Những cột nhà được thiết kế thành những tháp nhỏ cân xứng; tường được trang trí hài hòa bởi các cửa sổ chia thành hai tầng trên và dưới, phía trong là cửa kính gỗ, phía ngoài chính là những bức tranh họa hình các Thánh, hình người vác thánh giá và cầu nguyện.

Ngoài thánh đường Châu Sơn với đỉnh cao nghệ thuật kiến trúc, Đan viên còn hút hồn du khách bởi khuôn viên rộng với nhiều tiểu cảnh tuyệt đẹp, khung cảnh yên tĩnh, thanh bình. Men dưới bóng râm của bức tường gạch đỏ trăm năm tuổi hay những tàng cây cổ thụ xanh um là lối sỏi trắng cũ kỹ nằm im lìm giữa hai bên thảm cỏ xanh mướt điểm xuyết vô vàn nhưng bông hoa li ti của các loài kỳ hoa dị thảo…

Khuôn viên Đan viện Châu Sơn với rất nhiều hạng mục: hoa cảnh, hồ nước, cầu cuốn

Khu vườn cầu nguyện với những viên đá bạch ngọc như những quả trứng khổng lồ

Và khu vườn chum khổng lồ kiên nhẫn và tĩnh lặng lấng nghe tất cả những tâm sự, nguyện cầu của nhân gian

Vườn cầu nguyện trong khuôn viên tòa thánh với các tiểu cảnh: vườn tượng thánh, hồ nước, khu vườn chum với những chiếc chum khổng lồ nằm la liệt, khu vườn đá bạch ngọc (những viên đá trắng tinh như quả trứng khổng lồ nên còn được gọi là vườn trứng)… Tất cả đều cực kỳ ấn tượng và khác biệt, không giống bất kỳ khuôn viên một tòa thánh nào nhưng lại có nét chung là đều hướng đến sự tĩnh lặng, thanh bình.

Có điều, Đan viện Châu Sơn không phải là điểm tham quan du lịch. Bởi vậy, không phải ai biết cũng được vào lễ thánh hoặc tham quan. Nơi đây chỉ mở cửa đón khách theo thời gian nhất định. Nếu bạn đủ duyên, hãy ghé thăm nơi đây vào một ngày đẹp trời và mang theo những cầu nguyện tốt lành để "Chúa ở lại cùng anh chị em"…

Tác giả: Bảo Trâm

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP