Nhân ái

Người dân tại vùng “rốn lũ” xứ Nghệ vui mừng đón nhà mới

Những ngôi nhà cộng đồng được xây dựng nhằm giúp người dân ổn định cuộc sống cũng như giảm thiểu các thiệt hại có thể xảy ra do thiên tai.

Ngày 16/5, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An phối hợp cùng Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam khởi công xây dựng 5 căn nhà đầu tiên trong khuôn khổ dự án “Nhà an toàn cho cộng đồng”.

Bà Trần Thị Hồng An, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, dự án nhằm hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống cho đồng bào các tỉnh xứ Nghệ chịu thiệt hại nặng nề sau bão lũ.

Lễ khởi công xây nhà cho bà con vùng rốn lũ

Cuối tháng 8/2018, cơn bão số 4 mang tên Rebinca đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ nước ta, để lại nhiều thiệt hại về người và của với hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy cùng hàng nghìn gia súc, gia cầm bị chết.

Cuộc sống của người dân ở các huyện miền núi bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó Nghệ An và Thanh Hóa là hai địa phương hứng chịu hậu quả nặng nề nhất. Theo thống kê tại hai tỉnh, có 15 người thiệt mạng, 139 căn nhà bị sập đổ hoàn toàn, gần 7.000 căn bị hư hỏng và lũ cuốn, 8.900 hộ phải di dời do sạt lở và ngập sâu.

Những ngôi nhà sẽ giúp người dân phần nào yên tâm khi mua lũ về

Phần lớn những hộ gia đình này thuộc diện nghèo và cận nghèo, gặp nhiều khó khăn trong việc tái ổn định cuộc sống sau mưa lũ. Thiệt hại về sinh kế lên đến hơn 2.000 con gia súc, gia cầm và hàng nghìn héc-ta hoa màu bị cuốn trôi.

Đặc biệt, tại tại huyện Tương Dương, đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng trong đợt lũ lụt cuối năm 2018. Nằm kẹt giữa 2 nhà máy thủy điện Bản Vẽ và Thủy điện Nậm Nơn, nên năm nào hàng loạt nhà dân cũng bị sạt lở nghiêm trọng.

Trong những ngày thủy điện Bản Vẽ xả lũ, người dân lại càng nơm nớp lo âu. Nếu như mưa lớn, kéo dài nữa, thì hàng chục hộ dân phải sơ tán tìm nơi tránh trú. Vì vậy, dự án “Nhà an toàn cho cộng đồng” đã góp phần giúp nhân dân ổn định cuộc sống.

Những ngôi nhà kiên cố đã bắt đầu hình thành mang theo niềm hi vọng cho người dân vùng rốn lũ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lô Thanh Nhất, Phó chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết, trong các đợt lũ vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề về vật chất cho người dân. Trong đó, hàng chục gia đình rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”, nhiều nhà phải dựng tạm để sống qua ngày.

Bà Lô Thị Ủi (SN 1958) một trong những người dân được xây dựng nhà đợt này cho biết: “Người dân nơi đây còn nghèo, không có tiền xây nhà nên vào mùa mưa rất khổ. May mà các cấp chính quyền và các nhà tài trợ đã hỗ trợ, giúp người dân nên chúng tôi mới có điều kiện và sắp được ở nhà mới”.

Với mong muốn ổn định cuộc sống của các hộ dân chịu thiệt hại nặng nề sau bão lũ tại hai tỉnh này, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cùng Công ty Prudential triển khai dự án “Nhà an toàn cho cộng đồng” với 3 hoạt động chính là: xây nhà an toàn; hỗ trợ sinh kế và tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu cho chính quyền và người dân.

Lễ khởi công xây dựng nhà trong dự án “Nhà an toàn cho cộng đồng” diễn ra tại bản Xốp Mạt, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, đặt nền móng cho 5 căn nhà đầu tiên trong tổng số 30 căn nhà của dự án. Trong đó có 14 căn nhà được xây dựng tại Nghệ An và 16 căn được xây dựng tại Thanh Hóa dành cho những hộ gia đình nghèo bị mất trắng nhà sau mưa lũ ở các bản vùng cao.

Các căn nhà dự kiến sẽ hoàn thiện và bàn giao cho người dân sử dụng trong thời gian 2 tháng, mang đến nơi ở kiên cố, vững chắc theo mô hình nhà an toàn, đồng thời giúp người dân tăng khả năng chống chọi với sự tàn khốc của thiên tai.

Ngày 14/5, Liên đoàn lao động huyện Tương Dương vừa phối hợp tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà công vụ cho cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Mai Sơn từ nguồn hỗ trợ 500 triệu đồng của Liên đoàn lao động tỉnh Nghệ An và 330 triệu từ UBND huyện Tương Dương.

Trường Mầm non Mai Sơn là trường học thuộc xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Tương Dương, cách trung tâm huyện 120 km nhưng phải đi qua huyện Kỳ Sơn, giao thông đi lại khó khăn, đi ô tô mất hơn 4 tiếng đồng hồ mới tới điểm trường. Trường nằm trên vùng đồi núi cao, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, trường mới có các phòng học chưa có nhà ở cho giáo viên.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP