Nhân ái

Người đàn bà cô độc chờ chết dưới chân núi

Chị vốn là một người “không bình thường” nên thuở là con gái không chàng trai nào tỏ lời yêu đương khiến chị lỡ làng, rơi vào cảnh côi cút và bệnh tật bắt đầu hành hạ khi chị bước vào tuổi trung niên niên.

Đến khi bước sang xế chiều, chị chỉ còn da bọc xương với hàng tá bệnh tật.

Chị Liễu sống trong cảnh nghèo khó, đau đớn

Lên huyện miền núi Tân Kỳ (Nghệ An) công tác lần này, tôi được ông Ngô Xuân Hùng, xóm trưởng xóm 8 xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ "mời" đến viết bài kêu gọi giúp đỡ người phụ nữ không chồng, không con đang lay lắt sống từng ngày chờ chết bên chân núi. Theo ông Hùng, xóm đã “lực bất tòng tâm” bởi căn bệnh ung thư của chị đã bước sang giai đoạn cuối nhưng tài sản duy nhất trong nhà chỉ là tấm giấy chứng nhận hộ nghèo mà UBND xã Nghĩa Hành cấp cho chị nhiều năm nay.

Đó là trường hợp của chị Phan Thị Liễu (SN 1966) đang từng ngày chống chọi với cơn đau bởi ung thư lách giai đoạn cuối.

Dẫn chúng tôi “bò” số 1 với chiếc xe máy lên dốc hàng cây số sau sườn núi, nơi giáp ranh nghĩa trang liệt sĩ của xã, xóm trưởng Hùng đưa chúng tôi tới một ngôi nhà hai gian tách biệt với những hộ khác và cũng ít người qua lại. Đó là ngôi nhà của chị Liễu được người thân cất cho nhiều năm trước đang xuống cấp. Trong nhà không giường hay bàn, ghế, đồ dùng cá nhân, ngoài cái túi đựng thuốc và hóa đơn chứng từ chuyển viện 6 tháng qua, kể từ khi chị phát hiện ung thư giai đoạn cuối.

Ngôi nhà tồi tàn của chị Liễu

Tiếp xúc với chị Liễu, chúng tôi chỉ thấy da bọc xương, khuôn mặt đau đớn không thể trả lời những thông tin mà chúng tôi cần có để giúp chị nên chúng tôi phải nhờ xóm trưởng Ngô Xuân Hùng cung cấp.

Ông Hùng còn cho biết: Sáu tháng trước khi phát hiện căn bệnh ung thư lách giai đoạn cuối, chị Liễu cũng đã chịu nhiều cơn đau đớn như đau dạ dày, thần kinh tọa, viêm gan… Cho đến lúc bị ngã quỵ, không thể đi lại thì người anh em đưa đi khám mới biết chị đã ung thư lách giai đoạn cuối và quãng thời gian truyền hóa chất ở bệnh viện tỉnh và bệnh viện trung ương là những ngày cực hình với chị khi cơn đau thể xác lẫn với cơn đau tinh thần.

Chị Liễu khi được điều trị tại bệnh viện

Khi chị Liễu bị ốm, trong nhà không có tài sản gì đáng giá 10 ngàn đồng để mua thuốc nên chính quyền xóm đã huy động láng giềng và anh em để giúp chị qua cơn nguy kịch.

Khi biết không còn khả năng vận động thêm, người em trai út là anh Phan Hữu Thắng đã đưa chị mình về chăm sóc những ngày cuối đời. Thế nhưng gia cảnh của em trai cũng chẳng khá giả gì, lại phải nuôi mẹ già hơn 90 tuổi nên việc chăm sóc vật chất, tiền bạc để chị Liễu điều trị gặp vô vàn khó khăn.

Hoàn cảnh éo le, cùng cực của người phụ nữ ung thư đang chờ chết rất cần sự giúp đỡ của bạn đọc xa gần và các nhà hảo tâm để chị có thể tiếp tục kéo dài sự sống!

Mọi sự đóng góp của bạn đọc và các nhà hảo tâm xin gửi về anh Phan Hữu Thắng số tài khoản: 51110000552514, ngân hàng BIDV tỉnh Nghệ An; điện thoại: 0915408676

Tác giả: XUÂN BẢY

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

  Từ khóa: Người đàn bà ,tân kỳ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP