Thế giới

Nghi vấn đằng sau cái chết của nam sinh Trung Quốc 16 tuổi

Cái chết của một nam sinh 16 tuổi làm cả Trung Quốc dậy sóng. Cư dân mạng kêu gọi công lý cho người mẹ và đặt dấu hỏi về vai trò của nhà trường, cảnh sát và chính quyền địa phương.

Đó là một cuộc gọi mà không bậc làm cha mẹ nào mong đợi.

Vào Ngày của Mẹ, khoảng lúc 21h, một người phụ nữ ở Thành Đô, tây nam Trung Quốc được gọi điện báo tin rằng con trai cô, người cô đưa đến trường vài giờ trước, đã qua đời. Quá bàng hoàng, cô đến trường Trung học cơ sở Số 49 Thành Đô ngay lập tức, nhưng không được phép vào bên trong.

Mẹ nam sinh ngồi ôm di ảnh con trước cổng trường cả ngày để đòi điều tra lại. Ảnh: Sohu.

Những thông tin trên được người phụ nữ mất con chia sẻ trong một loạt bài đăng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc ngày 10/5. Vụ việc gây xúc động mạnh và trở thành một trong những chủ đề được nhắc tới nhiều nhất trên mạng xã hội Trung Quốc.

Chỉ riêng hastag #ChengduNo.49Middle# đã thu hút hơn 1,5 tỷ lượt xem trên Weibo trong tuần tiếp sau đó. Các bài đăng của người mẹ cũng nhận được hàng trăm nghìn lượt chia sẻ và làm dấy lên tranh cãi về trách nhiệm của cảnh sát và chính quyền địa phương về cái chết của con trai cô.

Những câu hỏi cần lời đáp

Tối 11/5, video về một cuộc biểu tình trước ngôi trường đã dược lan truyền. Trong video, nhiều người nắm chặt những bông hoa trắng trong tay và hô vang từ "Sự thật!" nhiều lần.

Tính xác thực của video chưa được kiểm chứng. Tuy nhiên, nó tạo nên sự đồng cảm đối với hành trình tìm kiếm công lý nhưng lại vấp phải sự trốn tránh trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Trường Trung học cơ sở Số 49 Thành Đô cho biết ngày 10/5 rằng một nam sinh trường này đã tử vong khi rơi xuống từ lầu cao vào khoảng 18h40 ngày 9/5. Hai ngày sau, phía cảnh sát Thành Đô cho biết họ đang điều tra cái chết của một học sinh 16 tuổi tại ngôi trường này. Họ loại trừ mọi dấu hiệu liên quan đến tội phạm. Sở Giáo dục Thành Đô cũng đã thông báo rằng đây là một vụ tự tử.

Nam sinh qua đời được miêu tả là người vui vẻ, năng động và học giỏi. Ảnh: Sohu.

Nhưng trên mạng, nhiều người đặt câu hỏi tại sao lại có khoảng thời gian chênh lệch 2 tiếng kể từ thời điểm nhà trường tuyên bố về cái chết của nam sinh cho đến khi người mẹ được thông báo? Nhà trường mất đến 2 tiếng đồng hồ để làm việc đó hay sao? Tại sao người mẹ không được nhìn thấy thi thể của cậu con trai trong ngày hôm đó?

Ngày 13/5, Tân Hoa xã công bố một bản báo cáo cho biết nhà trường phải mất 2 tiếng để thông báo cho gia đình vì ban đầu họ không thể xác định được danh tính của học sinh do mức độ nghiêm trọng của vết thương trên đầu.

Đài truyền hình CCTV cũng đã tường thuật trực tiếp từ ngôi trường và cho thấy nam sinh thật sự đã tự tử khi camera giám sát quay được cảnh bóng của cậu xuyên qua các tán cây lúc rơi xuống.

"Chúng tôi kêu gọi công chúng không tin vào những tin đồn và không lan truyền chúng", đại diện cảnh sát Thành Đô cho biết.

Sự thật sẽ không được tiết lộ

Nhưng những nghi hoặc vẫn còn.

Nhiều người bình luận thắc mắc trên Weibo của người mẹ rằng phải chăng cô đang bị chính quyền bịt miệng, dựa trên những dấu hiệu bất thường trên trang cá nhân của cô.

Cụ thể, cộng đồng mạng phát hiện người phụ nữ đã thay đổi tên người dùng của mình ngay sau khi bài đăng được lan truyền rộng rãi và kiểu điện thoại cô sử dụng, vốn được tự động ghi trên mỗi bài đăng, cũng thay đổi.

Một nhân viên của ngôi trường thì từ chối bình luận về vụ việc, nói rằng ông chưa nhận được chỉ đạo của cấp trên để trả lời báo chí.

Những bông hoa tưởng niệm đặt trước cổng ngôi trường được đăng trên Beijing News ngày 11/5. Ảnh: Sohu.

Trên mạng, người dân Trung Quốc đã chỉ trích Beijing News, tờ báo chính thức thuộc sở hữu của chính quyền thành phố Bắc Kinh vì đăng những bức ảnh này. Họ nói rằng những bông hoa trong ảnh được mang đến bởi những người được các thế lực nước ngoài thuê để kích động tình hình.

Ngay ngày hôm sau, hình ảnh những bông hoa trắng đã biến mất khỏi trang web của tờ báo.

Tác giả: Lê Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP