Trong tỉnh

Nghệ An: Nhà hàng không phép “ngang nhiên” xây dựng dưới chân cột điện cao thế

Thời gian gần đây PV đã nhận được phản ánh của người dân phường Hưng Dũng (TP Vinh – Nghệ An) về việc nhà hàng Ngọc Sơn xây dựng không phép trong hành lang an toàn đường lưới điện và trên đất nuôi trồng thủy sản.

Nhà hàng không phép "ngang nhiên" hoạt động dưới chân cột cao thế

Theo phản ánh của người dân phường Hưng Dũng và phường Hưng Hòa, TP Vinh (Nghệ An) thì hiện tại dưới đường điện cao thế, đoạn ngã ba giao giữa đường Nguyễn Viết Xuân và đường Chu Huy Mân, xuất hiện nhà hàng Ngọc Sơn xây dựng và hoạt động, gây mất an toàn trong hành lang an toàn lưới điện.

Ông Trần Văn An, trú tại phường Hưng Dũng chia sẻ:“Chúng tôi thấy nhà hàng này hoạt động ở đây nhiều năm nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý, nếu như một người dân bình thường như chúng tôi sai phạm thì chắc sẽ bị xử lý nghiêm minh, còn một nhà hàng lớn sai phạm ngang nhiên hoạt động mà cơ quan chức năng lại ‘làm ngơ’?”.

Nhà hàng Ngọc Sơn ngang nhiên hoạt động dưới đường điện cao thế.

Trao đổi với ông Đoàn Hải Nam - giám đốc chi nhánh điện lưới cao thế Nghệ An cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành xác định hành vi xâm lấn hành lang an toàn lưới điện của hộ kinh doanh ông Trần Huy Sơn (vi phạm chiều rộng hành lang đường dây là 4m) và đã có thông báo để họ tiến hành tháo dỡ trả lại hành lang cho đường điện, kèm theo đó gửi biên bản làm việc lên cấp trên để tiến hành xử phạt”.

Biên bản hiện trạng vi phạm hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp.

Không lường hết mức độ nguy hiểm, các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn diễn ra. Tuy nhiên, việc giải quyết lại gần như "dậm chân tại chỗ".

Và xây dựng trên đất nuôi trồng thủy Sản

Theo ông Dần - xã viên hợp tác xã Hưng Dũng cho biết, phần đất xây dựng nhà hàng Ngọc Sơn là thuộc khu vực nuôi trồng thủy sản của hộ gia đình bà Xuân, nhưng không hiểu sao giờ lại được mọc lên như vậy.

Làm việc với PV, ông Nguyễn Phúc Nam - chủ nhiệm HTX cho hay : “Chúng tôi đã phát hiện sai phạm tại khu nuôi trồng gia đình bà Xuân ở đội 4, HTX đã phối hợp cùng đoàn liên nghành của phường tiến hành kiểm tra rất nhiều lần, và cũng có yêu cầu hộ gia đình chấp hành đúng như trong hợp đồng, song đâu vẫn vậy.”

Theo hợp đồng, ngày 21/5/2002 của HTX nông Nghiệp phường Hưng Dũng, thì phần xây dựng của nhà hàng Ngọc Sơn thuộc vùng đồng Hồ Xô do gia đình bà Võ thị Xuân nhận giao khoán từ hợp tác xã nông nghiệp để nuôi cá thâm canh. Hợp đồng có hiệu lực từ ngày 01/07/2002 đến 31/12/2012 với tổng diện tích là 30.486m2. Trong đó, ao ươm là: 30.486m2 và ao nuôi cá thịt là: 16.059m2.

Nhà hàng không phép hoạt động trên đất nuôi trồng thủy Sản.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã làm việc với ông Nguyễn Như Hải - Chủ tịch UBND Phường Hưng Dũng, ông Hải cho biết: “Ngay sau khi nhà hàng mới hoạt động, chúng tôi đã tiến hành lập bản và gửi lên cấp thành phố và đang chờ kết quả xử lý”.

Còn về phía quản lý đô thị thành phố Vinh, ông Nguyễn Việt Đức – các bộ phòng nói: “Chúng tôi đã tiến hành xử lý phạt hành chính và đã có văn bản hướng dẫn xuống phường giám sát, thực hiện việc cưỡng chế tháo gỡ”.

Thiết nghĩ, việc ngang nhiên xây dựng nhà hàng kiên cố trên đất nuôi trồng thủy sản khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép không chỉ vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, mà còn thể hiện sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng liên quan. Đề nghị các cấp có thẩm quyền cần sớm vào cuộc để kiểm tra và xử lý theo quy định.

Tác giả: Hồ Ngân - Hải Yến

Nguồn tin: dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP