Trong tỉnh

Nghệ An: Loay hoay xử lý đoạn QL48 không mưa cũng ngập

Thời gian qua, người dân sống tại xóm Tuần B, xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu vô cùng bức xúc trước việc đường QL48, đoạn chạy qua địa phương này thường bị ngập nước khá sâu. Việc ngập nước khiến cho đi lại, kinh doanh và sinh hoạt của người dân nơi đây bị đảo lộn.

Những ai đi qua QL48, đoạn xóm Tuần B, xã Quỳnh Châu (huyện Quỳnh Lưu) đều không khỏi bức xúc trước việc một đoạn đường dài hàng trăm mét thường xuyên bị ngập nước, gây khó khăn cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và gây quá nhiều phiền toái, đảo lộn cuộc sống của hàng chục hộ dân địa phương sống dọc hai bên đường.

Đường QL48, đoạn qua xóm Tuần B, xã Quỳnh Châu thường xuyên bị ngập sâu

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ đoạn đường này thường xuyên bị ngập nước là do hệ thống mương thoát nước của đoạn đường này một bên không có, một bên có nhưng không đảm bảo nên cứ trời mưa là lượng nước ở khắp nơi đổ về, đoạn đường lại thấp nên thường xuyên ngập úng. Có những lần trời mưa lớn ngập đến hơn nửa mét khiến các phương tiện giao thông bị ách tắc, không dám vượt qua đoạn nước sâu.

Ảnh hưởng lớn đến các phương tiện tham gia giao thông

Thậm chí những ngày qua tình trạng nước đổ về khu vực này quá nhiều còn khiến mộ số đoạn vỉa hè trước cửa nhà người dân bị lở, trôi từng mảng đường xi măng; một số nhà dân đang xây dựng cũng bị nước xói lở, ngập sâu khiến công trình thi công công trình dân dụng của người dân nơi đây bị ngừng trệ.

Nước lênh láng, ứ đọng gây ô nhiễm môi trường

Anh Ngô Văn Lệ, nhà ở Xóm Tuần B, xã Quỳnh Châu, bức xúc: “Đoạn đường này xảy ra hiện tượng trên từ nhiều nay rồi, cứ mưa không kể to nhỏ là ngập do hệ thống mương thoát nước không đảm bảo, đường lại thấp, nước không có lối thoát. Tình trạng trên xảy ra với tần suất thường xuyên và nặng hơn theo thời gian, có ngày trời trời không mưa nhưng vẫn cứ thấy nước tuôn từ đâu về chảy như khe suối, ngập đường”.

Nước tuồn về còn gây hư hỏng vỉa hè, đường sá

Được biết, đoạn đường này có hàng chục nhà dân ở hai bên, đặc biệt hầu hết đều kinh doanh, buôn bán hàng ăn uống và nhiều dịch vụ khác nên việc xảy ra hiện tượng ngập đường như trên đã ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh buôn bán của họ. “Sáng ra định dọn hàng nhưng thấy đường sá bị ngập sâu, bẩn thỉu nên lại thôi vì có mở ra cũng không có khách nào dám vào ăn do không có chỗ xuống xe, nước ngập quá. Cứ đà này chắc đóng quán mất” – Chủ quán phở Thiên Trường nói trong ngao ngán.

Gây ngập và ngừng trệ công trình xây dựng nhà cửa người dân

Chủ Nhà hàng Thái Hoài sát đó cũng ở trong tâm trạng tương tự: “Ngập, suốt ngày nước ngập lênh láng đường thế này thì làm ăn gì nữa. Khách khứa cứ lần lượt bỏ đi nhà hàng khác vì ở đoạn này nhếch nhác, bẩn thỉu quá. Không hiểu sao các cơ quan chức năng lại không nghiên cứu, tu sửa đi để dân được nhờ”.

Trao đổi với PV, ông Phạm Hồng Sửu – Giám đốc Công ty CP quản lý và xây dựng cầu đường Nghệ An, cho hay, đoạn đường trên do đơn vị này quản lý và hiện tượng trên là có thật nhưng đến nay vẫn chưa xử lý được. “Tình trạng mưa rồi ngập đường tại khu vực xóm Tuần B đã xảy ra từ 2-3 năm nay. Nguyên nhân là do hai bên đường chính quyền đã cấp đất cho người dân xây dựng nhà cửa hết nhưng không có đường thoát nước. Khi trời mưa thì nước từ đầu dốc phía chợ Tuần và nhiều nơi khác tuồn xuống, không có chỗ thoát nên nước tràn lên đường gây ngập. Ngay cả trụ sở Hạt quản lý đường Tuần ở gần đó cũng bị ngập sâu như ao”.

Trụ sở Hạt quản lý đường Tuần cũng thường xuyên ngập

Cũng theo ông Sửu, vấn đề này người dân phản ánh triền miên, đơn vị cũng đã làm việc với chính quyền xã Quỳnh Châu và huyện Quỳnh Lưu nhiều lần để tìm phương án giải quyết nhưng đến nay chưa có kết quả.

Việc một đoạn đường QL48 gặp sự cố khi thường xuyên bị ngập nước đã khiến cho tuyến đường của nhà nước bị hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt, sản xuất của hàng chục hộ dân nơi đây. Đề nghị các cơ quan có trách nhiệm cần phải nhanh chóng vào cuộc để sớm giải quyết vấn đề cho người dân bớt khổ.

Tác giả: Đình Tiệp

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP