Trong nước

Nghệ An ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao kỷ lục

Sáng 6/2, theo tổng hợp từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 5 đến 6 giờ ngày 6/2), Nghệ An ghi nhận 675 ca dương tính mới với Covid-19. Đây là con số cao kỷ lục trong một ngày ở Nghệ An kể từ đầu mùa dịch đến nay.

Theo dõi, điều trị bệnh nhân F0 từ xa.

Thành phố Vinh là địa phương có số ca mắc mới nhiều nhất với 138 ca; tiếp theo là các huyện: Anh Sơn 75 ca, Quỳnh Lưu 56 ca, Đô Lương 44 ca, Diễn Châu 42 ca….

Trong đó có 104 ca cộng đồng tại thành phố Vinh 39 ca, Quỳnh Lưu 18 ca, Diễn Châu 12 ca…; 571 ca đã được cách ly từ trước (514 ca là F1, 57 ca từ ngoại tỉnh có dịch về). Ghi nhận 363 ca có triệu chứng, 312 ca không có triệu chứng.

Đây là con số mắc Covid-19 mới trong một ngày cao kỷ lục ở Nghệ An kể từ đầu mùa dịch đến nay. Cao hơn gấp đôi so với trung bình số ca mắc trong 7 ngày (nghỉ Tết) qua là 267 ca/ngày; Số ca cộng đồng cao gấp 3 lần với trung bình 35 ca/ngày.

Trong dịp nghỉ Tết Nhâm Dần, số ca mắc có xu hướng giảm vào các ngày 1/2, 2/2 (ngày mùng 1, mùng 2 Tết); tuy nhiên, lại có xu hướng tăng vào các ngày sau đó. Sở dĩ số ca mắc giảm có thể là do người dân không đi khám vào các ngày trong Tết mà tự điều trị tại nhà. Sau Tết, khi số người dân đi xét nghiệm tăng lên; người dân giao lưu, đi lại nhiều; việc tổ chức các lễ hội văn hóa, sinh hoạt cộng đồng diễn ra…

Lũy kế từ đầu mùa dịch đến nay, trên địa bàn Nghệ An đã ghi nhận 16.115 ca mắc Covid-19 ở 21/21 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh. Đã có 13.169 bệnh nhân điều trị đã khỏi bệnh, ra viện; 2.900 bệnh nhân hiện đang điều trị. 46 bệnh nhân tử vong.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và tiên lượng sẽ có những diễn biến phức tạp trong những ngày tới, mới đây, Sở Y tế Nghệ An đã có cuộc họp đột xuất với các địa phương về công tác phòng, chống dịch và tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh yêu cầu: Các địa phương phải tiếp tục vào cuộc đồng bộ, quyết liệt để đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch, hạn chế tập trung đông người; chú ý theo dõi, kiểm soát chặt chẽ, khoanh vùng phát hiện các đối tượng nguy cơ cao có liên quan đến các trường hợp F0 mới khai báo. Yêu cầu cả hệ thống chính trị, người dân phải tích cực vào cuộc. Trong đó, vai trò, hoạt động của phường, xã, thị trấn là rất quan trọng.

Trong công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 trong dịp nghỉ tết Nhâm Dân vừa qua, một số đơn vị cấp huyện không đạt kế hoạch đề ra, Giám đốc Sở y tế Nghệ An yêu cầu các địa phương cần phải khởi động lại Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 mùa Xuân năm 2022; các phường, xã, thị trấn cần đẩy mạnh hơn nữa công tác rà soát, thống kê, tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm, không chủ quan với dịch; phải thực sự "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng"; "hâm nóng", kích hoạt lại hoạt động của các tổ Covid cộng đồng… Các huyện, thành phố, thị xã phải giao trách nhiệm cụ thể, gắn với chỉ tiêu tiêm chủng cho các xã, phường, thị trấn.

Tác giả: THÀNH CHÂU

Nguồn tin: nhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP