Trong tỉnh

Nghệ An: Ghi nhận F2 thành F0, lịch trình phức tạp tiếp xúc trăm người

Trường hợp này trước khi phát hiện nhiễm Covid-19 đã di chuyển đến nhiều điểm trên địa bàn thị trấn Tân Kỳ. Vì vậy, số lượng F1 và F2 lên đến hàng trăm người.

Truy vết ngày đêm, test nhanh hơn 200 người

Ngày 21/11, ông Đậu Trường Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An cho biết, chính quyền địa phương đang tích cực phối hợp với lực lượng y tế tiến hành truy vết, điều tra các trường hợp liên quan đến một ca nhiễm Covid-19 có lịch trình vô cùng phức tạp trên địa bàn.

Bệnh nhân là P.T.L., nữ, sinh 1993. Địa chỉ: xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ. Theo điều tra dịch tế, chị P.T.L đang chăm chồng điều trị tại một phòng khám đa khoa trên địa bàn thị trấn Tân Kỳ.

Lực lượng y tế xét nghiệm các trường hợp liên quan tại thị trấn Tân Kỳ.

Chiều 11/11, bố chồng P.T.L là ông P.V.T từ Vũng Tàu về bến xe Lạt, thị trấn Tân Kỳ. Vì vậy, chị P.T.L. đã đi xe máy đến đón ông P.V.T.. Sau đó, ông T. có đưa chị L. trở lệnh phòng khám và tự đi xe máy về trạm y tế xã Nghĩa Dũng để khai báo y tế. Ông T. đã tiêm 1 mũi vắc xin Covid-19.

Đến ngày 13/11, nhận được thông tin trên chuyến xe mà ông P.V.T. đi về có trường hợp dương tính Covid-19, Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ tiến hành lấy mẫu gộp cho kết quả nghi ngờ mắc Covid-19. Sau khi lấy mẫu đơn xét nghiệm PCR cho kết quả khẳng định ông T. dương tính với Covid-19 vào sáng ngày 16/11.

Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 huyện đã chỉ đạo truy vết thần tốc, kết quả có 4 trường hợp tiếp xúc gần, trong đó có trường hợp P.T.L, đến sáng 20/11 đã có kết quả PCR dương tính với Covid-19.

“Về trường hợp bệnh nhân P.T.L. từng đến nhiều điểm trên địa bàn thị trấn Tân Kỳ. Vì vậy, sau khi nhận thông tin, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị trấn đã chủ động truy vết và khuyến cáo những người tiếp xúc gần với P.T.L. ai ở đâu ở yên đó. Sau một ngày điều tra, chúng tôi đã xác định được hơn 200 người có liên quan đến ca nhiễm trên”, ông Sơn nói.

Kết quả xét nghiệm lần 1 đều âm tính.

Trong đó, cơ quan chức năng xác định 28 trường hợp là F1, tiếp xúc gần với bệnh nhân P.T.L., các trường hợp này đã được đưa đến khu cách ly lấy mẫu đơn xét nghiệm PCR, may mắn kết quả lần 1 đều âm tính.

Thông báo khẩn, yêu cầu người dân tiếp xúc gần khai báo

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin có trường hợp F2 trở thành F0 là bệnh nhân P.T.L., Thường trực Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 huyện Tân Kỳ đã có cuộc họp khẩn cấp với Ban chỉ đạo, Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 thị trấn Tân Kỳ để triển khai ngay các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Ban chỉ đạo, Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 họp khẩn sau khi ghi nhận ca nhiễm trên địa bàn.

Ông Phan Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện, Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 huyện Tân Kỳ yêu cầu địa phương bổ sung kịch bản xác định cấp độ để triển khai các phương án phòng chống dịch nhanh hơn 1 bước, cao hơn 1 mức;

Phân công trách nhiệm cụ thể chi tiết từng việc cho các thành viên Ban Chỉ đạo, Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19; Phối hợp với Trung tâm y tế, Công an huyện truy vết thần tốc, đặc biệt F1 không để sót, chậm nhất đến 22h ngày 20/11/2021;

Khoanh vùng kiểm soát những địa điểm tiềm ẩn nguy cơ cao xuất hiện các ca mắc Covid-19; Khẩn trương tổ chức cuộc họp với Tổ Covid cộng đồng, ban cán sự các khối triển khai ngay các biện pháp cấp bách.

Thông báo về các địa điểm bệnh nhân từng đến.

“Những địa điểm trường hợp P.T.L. từng đến tạm dừng hoạt động kinh doanh buôn bán cho đến khi có thông báo mới; Thực hiện cách ly tập trung F1 và theo dõi sức khỏe tại nhà một cách nghiêm ngặt các F2; Chủ động xét nghiệm F1, F2 và các trường hợp liên quan, xét nghiệm ngẫu nhiên bằng mẫu gộp, đặc biệt phát huy tốt đa 4 tại chỗ”, ông Giáp nói.

Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 huyện kích hoạt và đưa vào sử dụng khu cách ly tập trung của huyện tại xã Kỳ Tân; Thành lập các đoàn kiểm tra tại các cơ sở y tế, các chợ trên địa bàn về việc chấp hành công tác phòng, chống dịch Covid-19; Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức về thực hiện nghiêm biện pháp 5K, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: F0 ,F2 ,ghi nhận ,Nghệ An ,tân kỳ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP