Trong tỉnh

Nghệ An: Dự kiến quy hoạch huyện Diễn Châu trở thành thị xã

Vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã làm việc với các Sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị tư vấn để cho ý kiến dự thảo Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo dự thảo Quy hoạch tỉnh Nghệ An, huyện Diễn Châu sẽ phát triển thành thị xã, là 1 trong 6 trung tâm đô thị lớn của tỉnh.

Theo dự thảo, trong tương lai Nghệ An sẽ có 6 trung tâm đô thị lớn, trong đó có huyện Diễn Châu sẽ phấn đấu trở thành thị xã. Với những lợi thế sẵn có, đây là tiền đề, là cơ hội tốt để địa phương này có những sự phát triển nhanh chóng.

Thị trấn Diễn Châu (huyện Diễn Châu).

Diễn Châu có vị trí địa lý thuận lợi, là mắt xích quan trọng trong hệ thống giao thông của Quốc gia với 4 trục trọng điểm lưu thông qua gồm: Quốc lộ 1A, cao tốc Bắc - Nam (đang triển khai), đường sắt Bắc – Nam và đường ven biển.

Đây cũng là huyện có số lượng xã và dân số đông nhất tỉnh Nghệ An với 40 xã và thị trấn, dân số hơn 320.000 người. Dự đoán đến năm 2050, quy mô dân số của huyện sẽ đạt gần 500.000 người, trong đó, dân số đô thị chiếm khoảng 2/3; tỷ lệ đô thị hóa tăng từ gần 2,2% như hiện nay lên 60-70%. Sắp tới, khi hàng loạt các dự án giao thông đường sắt, đường biển hoàn thành sẽ là điều kiện giúp Diễn Châu thuận tiện kết nối giao thương, rút ngắn đáng kể khoảng cách với các địa phương.

Những năm gần đây, huyện Diễn Châu là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế và đô thị hóa nhanh bậc nhất khu vực Bắc Trung Bộ; trở thành điểm sáng mới trong thu hút nguồn vốn đầu tư phát triển công nghiệp, kinh tế dịch vụ tại Nghệ An. Minh chứng là hàng loạt dự án bất động sản, dịch vụ, công nghiệp đã và đang được xây dựng như: nhà máy may, bao bì, giày dép, nhà máy chế biến thủy sản… có mức đầu tư từ hàng chục đến hàng ngàn tỷ đồng. Hiện nay, Tập đoàn VSIP cũng đang triển khai thủ tục xin cấp phép dự án VSIP Nghệ An II tại Khu công nghiệp Thọ Lộc. Đây sẽ là điều kiện để Diễn Châu thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xứng tầm trung tâm đô thị lớn của tỉnh.

Theo dự thảo, về định hướng phát triển không gian vùng, trọng tâm sẽ là thị trấn Diễn Châu, định hướng các đô thị mới tại xã Diễn Yên và vùng phía Bắc Khu kinh tế Đông Nam (gồm các xã Diễn Trung, Diễn An, Diễn Thịnh) gắn kết chặt chẽ với các khu du lịch nghỉ dưỡng ven biển, khu du lịch sinh thái.

UBND tỉnh Nghệ An định hướng huyện Diễn Châu sẽ là vùng kinh tế tổng hợp, trọng điểm gắn với Khu kinh tế Đông Nam, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Nghệ An; phát huy thế mạnh sản xuất công nghiệp, dịch vụ thương mại, du lịch và nông lâm ngư nghiệp...

Diễn Châu sẽ là cực tăng trưởng của vùng duyên hải Nghệ An với tiềm năng phát triển dịch vụ du lịch sinh thái, cảnh quan, nghỉ dưỡng, các hoạt động tham quan di tích lịch sử văn hóa; đây sẽ là mối giao thương quan trọng kết nối hành lang kinh tế của tỉnh và trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Tác giả: Quốc Cường

Nguồn tin: doanhnghiepkinhtexanh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP