Trong tỉnh

Nghệ An chuẩn bị phương án xấu nhất vụ 39 người tử vong trong container

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Sở Ngoại vụ chủ động xây dựng phương án tiếp nhận thi thể nạn nhân là người Nghệ An (nếu có).

Chiều 30/10, trao đổi với PV Dân Việt, ông Đặng Thanh Tùng - Chánh văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết: “Sáng nay, thường vụ Tỉnh ủy đã nghe báo cáo chi tiết của các sở ngành, địa phương liên quan đến các trường hợp nghi là người Nghệ An mất trong vụ 39 người tử vong trong container ở Anh. Hiện nay, UBND tỉnh Nghệ An cũng chưa nhận được bất cứ thông tin chính thức nào của Bộ Ngoại giao và Bộ Công an liên quan đến sự việc...”.

“UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Sở Ngoại vụ chủ động thường xuyên trao đổi thông tin với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Ngoại giao để nắm sát tình hình vụ việc, tham mưu cho tỉnh xử lý, trao đổi, hướng dẫn các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương giải quyết ổn định tình hình trên các địa bàn, nơi các gia đình trình báo người thân mất liên lạc ở Anh...”, ông Tùng cho biết thêm.

Đặc biệt, trong buổi làm việc, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Sở Ngoại vụ chủ động xây dựng phương án tiếp nhận thi thể nạn nhân là người Nghệ An (nếu có) do phía nước ngoài trao trả về địa phương và hướng dẫn tổ chức các thủ tục theo quy định (tiến hành sau khi có thông tin chính xác của cơ quan chức năng xác định rõ danh tính nạn nhân), như: Quy định tiếp nhận, trao trả người nhập cư trái phép; Tổ chức cá nhân, gia đình trong việc tiếp nhận; Địa điểm, cách thức tiến hành và kinh phí...

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh trả lời báo chí về vụ 39 người chết trong container ở Anh. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trước đó, sáng 28/10, ông Trần Khánh Thục - phó giám đốc Sở Ngoại vụ Nghệ An - cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao về hỗ trợ xác nhận quốc tịch nạn nhân trong vụ 39 người chết trong thùng xe container ở Anh, sở đã công khai 3 số điện thoại "nóng" để người dân liên hệ.

Sau khi nhận được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, xác minh làm rõ vụ việc. Sở Ngoại vụ Nghệ An hướng dẫn 21 huyện, thành phố, thị xã nắm bắt tình hình về công dân trên địa bàn tỉnh có liên quan đến vụ việc nêu trên.

"Tỉnh Nghệ An sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân người Nghệ An. Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp hoặc các thủ tục bảo hộ công dân theo đúng quy định, các tổ chức, gia đình, cá nhân có thông tin liên quan về vụ việc báo cáo với các cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương và liên hệ với Sở Ngoại vụ Nghệ An", ông Thục nói.

- Phòng Lãnh sự Người Việt Nam ở nước ngoài: 02383.560.726

- Ông Nguyễn Hải Dương - giám đốc Sở Ngoại vụ: 0963.632.609

- Ông Trần Khánh Thục - phó giám đốc Sở Ngoại vụ: 0912.292.617

Sáng 28/10, theo báo cáo từ các địa phương, đến nay có 7 gia đình ở Nghệ An trình báo có con em mình được cho là "mất liên lạc" trên đường qua Anh từ ngày 23/10. Đây cũng là thời điểm nhà chức trách Anh phát hiện 39 thi thể trong thùng xe container đông lạnh.

Tác giả: Chi Chi (T/h)

Nguồn tin: Theo Đời sống Plus/GĐVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP