Trong tỉnh

Nghệ An: Cảng cá Lạch Quèn bị xâm phạm nghiêm trọng

Một doanh nghiệp tư nhân ngang nhiên xây dựng công trình nhà xưởng trái phép ở cảng cá Lạch Quèn (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An). Tuy nhiên, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng lại "thờ ơ" coi như không biết?

Ngang nhiên lấn chiếm đất cảng cá

Theo phản ánh của người dân xã Quỳnh Thuận (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), ngay phía ngoài đường kè ven biển cảng Lạch Quèn bỗng nhiên mọc lên một nhà máy sản xuất đá lạnh và đắp đất, đổ nền bê tông, lấn chiếm dòng chảy cửa biển.

Công trình kiên cố lấn chiếm đất cảng cá Lạch Quèn.

Công trình này án ngữ ngay ngã ba âu thuyền, khu neo đậu tránh trú bão của ngư dân địa phương. Công trình trái phép được xây dựng gây cản trở đến dòng chảy, sự lưu thông của tàu thuyền. Vì vậy, mỗi khi dông bão, các tàu thuyền ra vào âu thuyền ở cảng Lạch Quèn để tránh trú gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

Theo tìm hiểu của PetroTimes, đây là công trình của gia đình ông Trần Huy Hoàng (doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn xã). Năm 2000, ông Hoàng tự ý xây dựng cầu cảng nối từ bờ kè ra biển để làm nơi neo đậu cho tàu thuyền phục vụ buôn bán, kinh doanh của gia đình.

Năm 2013, gia đình ông Hoàng tiếp tục san lấp, xây dựng nhà máy sản xuất đá lạnh ngay phía ngoài mặt kè đê biển phục vụ cho các tàu thuyền trên địa bàn.

Việc ông Hoàng tự ý san lấp, xây dựng các công trình trên biển đã tác động đến dòng chảy luồng lạch. Tàu thuyền ra vào cảng không ít lần bị mắc cạn, va đập.

"Không biết cơ quan nào lại đi cấp đất ngoài biển như vậy cho ông Hoàng. Người dân chúng tôi vô cùng bức xúc vì những công trình này đã cản trở việc đi lại của tàu thuyền ngư dân. Chúng tôi yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra, nếu như ông Hoàng tự ý lấn chiếm đất trái phép thì phải tiến hành phá dỡ trả lại hiện trạng như ban đầu cho cảng cá" - ông Thanh, một người dân thôn Đức Long, xã Quỳnh Thuận cho biết.

Thắc mắc của người dân xã Quỳnh Thuận nhiều lần được đưa ra trong các buổi tiếp xúc cử tri cũng như các cuộc họp HĐND xã. Tuy nhiên, người dân không nhận được câu trả lời từ chính quyền sở tại. Điều mà bất cứ người dân nào sinh sống và lao động trên cảng cá này đều cảm thấy bất bình là: Tại sao lại cho phép xây dựng những công trình ngay tại vị trí "an ngữ" trước ngã ba sông, đường vào âu thuyền Lạch Quèn? Đây là vùng lạch biển bao năm qua che chở, bảo vệ cho hàng ngàn con tàu tìm về nơi neo đậu, tránh trú bão khi có thiên tai xảy ra.

Công trình nhà máy sản xuất đá lạnh kiên cố lấn chiếm đường kè biển Lạch Quèn.

Chính quyền không hề hay biết?

Điều đáng nói, công trình xây dựng ngoài đê kè ven biển cảng Lạch Quèn của gia đình ông Trần Huy Hoàng đã có từ lâu nhưng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng vẫn không không hề hay biết.

Cảng cá Lạch Quèn là một trong 4 cảng cá có vị trí đặc biệt quan trọng của Nghệ An. Cảng cá Lạch Quèn là nơi phục vụ cộng đồng ngư dân trong huyện và các khu vực đầu mối, tiếp nhận các sản phẩm thủy hải sản đánh bắt và nuôi trồng, phục vụ hậu cần nghề cá. Hàng ngày tại cảng cá này có hàng trăm tàu, thuyền của ngư dân 2 xã Quỳnh Thuận, Tiến Thủy (huyện Quỳnh Lưu) và vùng phụ cận ra vào hoạt động đánh bắt, giao thương.

Ông Trần Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thuận cho biết, từ trước đến nay, địa phương cũng không kiểm tra và phát hiện vi phạm trong xây dựng công trình của ông Trần Huy Hoàng ở ngoài đường đê kè cảng Lạch Quèn cũng như việc lấn chiếm tại đây.

Theo tìm hiểu, vào ngày 13/7/2012, UBND huyện Quỳnh Lưu đã có Quyết định 1670/QĐ-UBND cho ông Trần Huy Hoàng thuê 1.686 m2 đất tại thôn Đức Long, xã Quỳnh Thuận để sử dụng vào mục đích xây dựng xưởng cơ khí và sửa chữa động cơ. Thời hạn thuê đất kể từ ngày ký đến năm 2042.

Theo quyết định này, qua quy hoạch, cắm mốc dự án xưởng cơ khí và sửa chữa động cơ vùng cảng cá Lạch Quèn thì phần đất được ông Trần Huy Hoàng thuê hoàn toàn nằm phía trong đường kè ven cảng Lạch Quèn. Vì vậy, không có việc ông Trần Huy Hoàng được cấp đất từ phía ngoài đường kè ven cảng Lạch Quèn ra biển.

Ông Đào Xuân Sơn - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳnh Lưu cho biết, từ trước đến nay, huyện chưa nhận được văn bản của chính quyền địa phương về việc xây dựng công trình lấn chiếm ngoài đường kè ven cảng Lạch Quèn. Mọi công trình không nằm trong quy hoạch và nằm ngoài đường kè ven cảng Lạch Quèn đều vi phạm.

Theo quy hoạch, cắm mốc dự án xưởng cơ khí và sửa chữa động cơ vùng cảng cá Lạch Quèn thì phần đất được ông Trần Huy Hoàng thuê hoàn toàn nằm phía trong đường kè ven cảng Lạch Quèn.

Khi được hỏi về trách nhiệm của Phòng Tài nguyên và Môi trường trong việc không kiểm tra, xử lý và để ông Hoàng tự ý lấn chiếm xây dựng công trình trái phép ngoài đê biển thì ông Sơn cho rằng: Trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về UBND xã Quỳnh Thuận, vì vấn đề quản lý đất đai trước hết phải là ở chính quyền địa phương?

Cũng theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳnh Lưu, từ trước đến nay phòng chưa nhận được báo cáo của xã về dấu hiệu sai phạm đất đai trên địa bàn. Vì thế, việc ông Hoàng lấn chiếm đất biển thì chỉ đến khi nghe phóng viên thông tin thì ông Sơn mới nắm được.

Trong khi đó, ông Đặng Ngọc Bình - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết, sau khi có phản ánh, huyện đang thành lập đoàn để kiểm tra, xác minh làm rõ công trình xây dựng ngoài phần đất được thuê của ông Trần Huy Hoàng. Nếu phát hiện có công trình xây dựng lấn chiếm trái phép phía ngoài đường kè ven cảng Lạch Quèn, huyện sẽ xử lý nghiêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...!

Tác giả: Duy Ngợi

Nguồn tin: petrotimes.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP