Thế giới

Nga và Ukraine lại trao đổi tù binh

Giới chức Kyiv ngày 1/4 cho biết Nga và Ukraine đã trao đổi tù binh, được cho là kết quả từ cuộc đàm phán giữa hai nước tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tuần.

“Hai bên đã tiến hành trao đổi tù binh. 86 quân nhân Ukraine - bao gồm 15 phụ nữ - đã an toàn”, Kyrylo Tymoshenko, Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết trong video chia sẻ trên Telegram.

Hiện chưa rõ bao nhiêu binh sĩ Nga được trao đổi trong lần này. Moscow cũng chưa lên tiếng về việc trao đổi tù binh ngày 1/4.

CNN dẫn lời thành viên đoàn đàm phán Ukraine cho biết việc trao đổi tù binh là thỏa thuận giữa hai bên trong vòng đàm phán tại Istanbul ngày 29/3.

Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết các binh sĩ “đã được đưa về nhà”.

“Tôi muốn nói với các bạn, những người vẫn đang bị bắt giữ, rằng chúng tôi sẽ chiến đấu vì mỗi người các bạn, và sẽ đưa các bạn về nhà”, bà Vereshchuk nói.

Lần gần nhất hai bên trao đổi tù binh là vào ngày 24/3. Kyiv cho biết đã trao đổi 10 binh sĩ Nga để cứu 10 quân nhân Ukraine. 11 ngư dân Nga được cứu gần thành phố cảng Odessa cũng sẽ được đổi lấy 19 thủy thủ Ukraine bị Moscow giữ. Phía Moscow xác nhận vụ trao đổi này.

Lực lương thân Nga khiêng thi thể một binh sĩ thiệt mạng trong giao tranh tại Mariupol ngày 31/3. Ảnh: Reuters.

Trước đó Kyiv cũng nhất trí trao đổi 9 tù binh Nga, để đổi lấy thị trưởng thành phố Melitopol, miền Đông Nam Ukraine.

Trong một diễn biến gây tranh cãi, trên mạng xã hội tuần này lan truyền video cáo buộc quân đội Ukraine tra tấn và bắn vào chân tù binh Nga. Guardian chưa kiểm chứng được những video nói trên.

Người phát ngôn quân đội Ukraine Oleksander Motuzyanyk nói rằng không thể xác thực địa điểm hay những ai tham gia vụ việc.

Chính quyền Kyiv cho biết họ xem xét vụ việc này “rất nghiêm trọng” và lập tức mở cuộc điều tra.

Ủy ban điều tra Nga cũng cho hay sẽ mở cuộc thẩm định để xác định liệu người trong video trên có phải tù binh Nga hay không, theo RT.

Tác giả: Trần Hoàng

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: trao đổi tù binh ,Nga ,ukraine

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP