Thế giới

Mỹ trừng phạt hàng loạt quan chức Nga và 2 con gái của Tổng thống Putin

Lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào các ngân hàng, doanh nghiệp cũng như quan chức chính phủ Nga và 2 con gái của Tổng thống Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo, các lệnh trừng phạt của phương Tây giống như con dao hai lưỡi (Ảnh minh họa: AFP).

"Hôm nay, Mỹ cùng với G7 và Liên minh châu Âu sẽ tiếp tục áp các lệnh trừng phạt kinh tế cứng rắn với Nga", thông cáo của Nhà Trắng nêu rõ và cho biết lệnh trừng phạt là nhằm phản đối các hành động quân sự của Nga tại Ukraine.

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ ngày 6/4 cho biết, lệnh trừng phạt mới nhằm vào hai trong số các ngân hàng lớn nhất của Nga là Sberbank và Alfa Bank. Theo đó, Mỹ cấm toàn bộ hoạt động giao dịch với hai ngân hàng này ngoại trừ thanh toán nhập khẩu năng lượng. Bất cứ tài sản nào của hai ngân hàng này có liên quan đến hệ thống tài chính của Mỹ đều sẽ bị đóng băng, trong khi công dân Mỹ bị cấm làm ăn với hai ngân hàng này.

"Tổng cộng, hiện tại, chúng tôi đã chặn hoàn toàn hơn 2/3 lĩnh vực ngân hàng của Nga, trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, tài sản của hai ngân hàng này khoảng 1,4 nghìn tỷ USD", quan chức trên cho hay.

Ngoài ra, Mỹ cũng áp lệnh đóng băng tài sản và cấm giao dịch với hàng loạt quan chức cấp cao của Nga và thành viên gia đình họ, trong đó Thủ tướng Mikhail Mishustin, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Dmitry Medvedev, các thành viên hội đồng an ninh Nga, 2 con gái của Tổng thống Putin, vợ và con gái của Ngoại trưởng Sergei Lavrov.

Nhà Trắng cho biết thêm, ngày mai 7/4, Tổng thống Joe Biden cũng sẽ ký một sắc lệnh hành pháp cấm mọi hoạt động đầu tư mới của công dân Mỹ vào Nga nhằm "cô lập hơn nữa Nga khỏi kinh tế toàn cầu" và "làm giảm khả năng cạnh tranh toàn cầu của Nga". Bộ Tài chính Mỹ cũng dự kiến công bố danh sách các doanh nghiệp quốc doanh quan trọng của Nga bị cấm làm ăn với công dân Mỹ và bị đóng băng bất cứ tài sản nào trong thẩm quyền xử lý của Mỹ.

Quan chức Mỹ cho biết thêm, Washington sẵn sàng đảo ngược lệnh trừng phạt nếu Nga thay đổi hành động ở Ukraine. Tuy nhiên, quan chức này không nêu rõ liệu các điều kiện đó là gì.

Phản ứng về quyết định của Mỹ, lãnh đạo Sberbank cho biết, các lệnh trừng phạt mới sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của ngân hàng này. "Các lệnh trừng phạt sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của ngân hàng và sẽ không tác động đến dịch vụ cho người dân Nga bởi vì hệ thống của chúng tôi đã thích ứng với các biện pháp hạn chế trước đó", thông cáo của Sberbank cho hay.

Cùng ngày, Anh cũng công bố các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga, trong đó bao gồm đóng băng tài sản của ngân hàng Sberbank và Credit Bank of Moscow, cấm tất cả các khoản đầu tư mới của công dân Anh vào Nga, cam kết ngừng nhập khẩu than đá và dầu mỏ của Nga trước cuối năm nay, tiếp đến là ngừng hẳn nhập khẩu khí đốt, sắt thép Nga. Anh cũng bổ sung thêm 8 tài phiệt Nga vào danh sách trừng phạt. Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho rằng đây dường như là gói trừng phạt cứng rắn nhất từ trước đến nay của Anh.

Mỹ và các đồng minh phương Tây tiếp tục tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm gây sức ép với Nga sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ ngày 24/2.

Tổng thống Putin hôm 5/4 cảnh báo, bất cứ quốc gia nào quốc hữu hóa tài sản của Nga ở nước ngoài thì đó sẽ là "con dao hai lưỡi". "Chúng tôi đã nghe thấy các quan chức nói về khả năng quốc hữu hóa một số tài sản của chúng tôi. Họ sẽ đi được bao xa? Đừng quên rằng đó là con dao hai lưỡi", Tổng thống Putin nói.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP