Thế giới

Mũi tiêm nhỏ xíu lật tẩy dã tâm của nam y tá

Biết có chất gây chết người nhưng khó bị phát hiện, nam y tá người Mỹ dùng để sát hại vợ là nữ chính trị gia.

Kathy Augustine là một trong những chính trị gia đa năng nhất của bang Nevada (Mỹ). Năm 2004, cô bị đối thủ tố cáo vi phạm luật bầu cử. Vụ kiện được đưa ra trước cơ quan lập pháp tiểu bang. Kathy thua kiện và bị xác định sử dụng nhân viên và trang thiết bị của công để phục vụ cho chiến dịch tranh cử cá nhân. Cô bị phạt 15.000 USD và phải từ bỏ đợt tranh cử năm đó.

Hai năm sau, Kathy quay trở lại tranh cử nhưng bỗng nhiên ốm nặng khi "đi được nửa chặng đường". Một ngày, chồng Kathy phát hiện ra cô gần như ngừng thở và gọi điện cho đội cứu thương. Khi nhân viên y tế đến, Kathy vẫn còn sống tuy nhiên trong trạng thái hôn mê.

Sau ba ngày với tình trạng ngày càng xấu đi, gia đình Kathy quyết định rút ống thở, điều này cũng đúng với ý nguyện của Kathy được đề cập trong di chúc.

Sau cái chết của vợ, bị cảnh sát triệu tập, Chaz Higgs - chồng Kathy - khai sáng hôm xảy ra sự việc, anh làm một số việc nhà ở phòng bếp. Khi trở lại phòng ngủ để đánh thức vợ thì thấy cô bất tỉnh.

Theo gia đình Kathy, trước hôm ấy cô ở một mình cả ngày, sống vui vẻ, không có vấn đề về sức khỏe.

Việc xét nghiệm tử thi không đem lại nhiều kết quả. Các bác sĩ không tìm thấy vấn đề về tim mạch, não bộ - những nguyên nhân gây đột tử thường gặp.

Trong khi nguyên nhân cái chết của Kathy chưa được giải mã, anh Chaz đã cắt cổ tay tự vẫn, tuy nhiên đã được cứu sống. Trong thư tuyệt mệnh để lại, Chaz nói rằng anh ta không thể sống thiếu vợ và trách móc những kẻ thù chính trị của Kathy là nguyên nhân gián tiếp khiến cô tử vong.

Nữ nạn nhân và người chồng sát thủ.

Kathy và Chaz cưới nhau được 3 năm, đó là cuộc hôn nhân thứ tư của Kathy. Charles Augustine, chồng trước của Kathy là phi công. Anh ta bị đột quỵ và trong lúc nhập viện chính Chaz là y tá chăm sóc. Không lâu sau đó, Charles chết trong viện. Ba tuần sau, Kathy cưới Chaz.

Kathy thụ hưởng tiền bảo hiểm trị giá một triệu USD của Charles. Các nhà điều tra cũng phát hiện ra Kathy và Charles đã tranh cãi về chuyện ly dị trước khi Charles bị đột quỵ.

Từ tình tiết này, cảnh sát yêu cầu cần phải kiểm tra kỹ lưỡng trong quá trình khám nghiệm tử thi. Một nhân viên giám định y tế sau đó phát hiện hai vết thâm rất nhỏ nằm ở mông trái của Kathy và nhận định đây là vết tiêm.

Trong hồ sơ y tế của Kathy không có bất kỳ báo cáo nào về việc tiêm trên vị trí này. Vì vậy, họ nghi ngờ Kathy có thể bị sát hại một cách tinh vi.

Cảnh sát làm việc lại với Chaz và anh luôn nói rằng có cuộc hôn nhân tốt đẹp. Tuy nhiên, các đồng nghiệp thì nói ngược lại. Họ khai với cảnh sát rằng anh chồng thường xuyên nói những điều không tốt đẹp về vợ.

Kiểm tra máy tính của Chaz, cảnh sát tìm thấy những bức email anh ta gửi cho một đồng nghiệp nữ với nội dung bày tỏ tình cảm và than vãn sự chán chường với cuộc hôn nhân hiện tại. Một người bạn cũng khai rằng vào đêm trước khi tử vong, Kathy đã gọi điện thoại chia sẻ rằng cuộc hôn nhân đã chấm dứt. Chaz đề nghị ly dị.

Tuy vậy, nguyên nhân gây ra cái chết của Kathy vẫn là câu hỏi khó giải đáp.

Vết tiêm nhỏ xíu được phát hiện.

May mắn thay, trong quá trình thẩm vấn, một người đồng nghiệp của Chaz đã khai thấy anh ta từng nhắc đến môt loại thuốc giãn cơ có thể "lý tưởng" dùng để giết người khi sử dụng liều cao. Một nửa lượng thuốc được đưa vào cơ thể sẽ thải ra ngoài chỉ trong vòng một phút và gần như không để lại dấu vết trong quá trình khám nghiệm tử thi.

Ngoài ra, khi Kathy được đưa vào viện, một nữ y tá là đồng nghiệp của Chaz không tin rằng Kathy bị đột quỵ vì lên cơn đau tim mà nghi ngờ bị hạ độc nên bí mật lấy mẫu máu và mẫu nước tiểu đem làm lạnh phòng khi các nhà điều tra cần đến. Biết cảnh sát đang nghi ngờ đây có thể là vụ giết người, cô liền cung cấp mẫu.

Các nhà điều tra đem gửi mẫu máu và mẫu nước tiểu của Kathy đến phòng thí nghiệm để kiểm tra sự có mặt của chất chất làm giãn cơ này. Tuy nhiên, chỉ hai phòng thí nghiệm trên cả nước có thể kiểm tra hoạt chất này. Kết quả kiểm tra đã cho kết quả dương tính với chất đang cần tìm – điều sẽ không xảy ra nếu mẫu nước tiểu đó không được làm lạnh ngay sau khi thu thập. Trong xe hơi của Chaz, họ tìm thấy tập giấy nói về liều lượng và cách sử dụng chất này.

Năm 2007, cảnh sát khai quật mộ của Charles để điều tra liệu Chaz có liên quan đến cái chết của người đàn ông này hay không. Họ không tìm thấy chất làm giãn cơ trên mà chỉ tìm thấy chất chuyển hóa của hoạt chất.

Do hồ sơ của Charles không đề cập đến tên sản phẩm dùng để ướp xác, các nhà điều tra không thể loại trừ trường hợp chất này có thể là một thành phần trong dịch ướp xác. Vì vậy, họ không thể kết luận Chaz có dính dáng tới vụ án này.

Một năm sau khi Kathy tử vong, Chaz phải ra hầu tòa với cáo buộc giết vợ. Tại phiên tòa, người chồng không nhận tội. Tuy nhiên, với những bằng chứng xét nghiệm cùng với lời khai của nhiều đồng nghiệp, sau một tuần thẩm vấn, tòa đã tuyên phạt Chaz án tù chung thân, có thể xin ân xá sau 20 năm tù.

Vụ án để lại ấn tượng rất sâu đậm với những nhà điều tra vì nếu không có những quyết định kịp thời và sáng suốt của các nhân viên y tá tại Bệnh viện Reno bang Nevada có lẽ đến giờ Chaz vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật với kế hoạch giết người tinh vi.

Tác giả: Đặng Hương (theo Nytimes)

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: giết người ,y tá

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP