Thế giới

Một người Việt bị trục xuất vì mang 4 kg bánh trung thu vào Australia

Một người đàn ông Việt Nam vừa bị Australia trục xuất vì mang theo 4 kg bánh trung thu nhân thịt lợn nhưng không khai báo hải quan.

Theo ABC News, Bộ trưởng Nông nghiệp Australia Bridget McKenzie cho biết một người đàn ông Việt Nam (60 tuổi, danh tính không được tiết lộ) đã không khai báo về số thực phẩm có trong hành lý khi làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay quốc tế Sydney hôm 2/11.

Một người đàn ông Việt Nam mang 4 kg bánh trung thu nhân thịt lợn vào Australia nhưng không khai báo hải quan. Ảnh: ABC News.

Vụ việc xảy ra giữa lúc dịch tả lợn châu Phi đang lan dần đến Australia. “Một cuộc kiểm tra gần đây cho thấy gần 50% sản phẩm thịt lợn thu giữ từ khách du lịch có kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Đó là lý do tôi sẽ không khoan dung đối với những người cố tình làm điều sai trái và nói dối về những gì họ mang theo”, bà McKenzie nói.

Sau khi bị trục xuất, du khách Việt này sẽ không được phép đến Australia trong vòng 3 năm tới.

Đây là trường hợp thứ hai Australia từ chối nhập cảnh kể từ khi ban hành những quy tắc nghiêm ngặt về an toàn sinh học hồi đầu năm.

Theo quy định của nước này, ngay cả công dân Australia khi nhập cảnh nếu vi phạm cũng sẽ đối mặt với án dân sự hoặc hình sự. Họ có thể chịu mức phạt tới 420.000 USD hoặc phạt tù lên tới 10 năm.

Bị trục xuất, đồng nghĩa với việc du khách Việt đó sẽ bị cấm đến Australia trong vòng 3 năm. Ảnh: ABC News.

Tháng trước, nước này cũng đã từ chối cho một phụ nữ Việt (45 tuổi, danh tính không được tiết lộ) nhập cảnh vì đem theo hơn 4,5 kg thịt lợn.

Theo ABC News, dịch tả lợn châu Phi có tỷ lệ tử vong 100% ở lợn, đã giết chết một phần tư số lợn trên thế giới. Chính phủ Australia thông báo cấm nhập khẩu các sản phẩm thịt lợn từ những nước bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi.

Trong khi đó, Việt Nam bùng phát dịch tả lợn châu Phi từ hồi tháng hai. Tổ chức Thực phẩm và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc ghi nhận gần 6.000 con lợn đã bị tiêu hủy tại Việt Nam do nhiễm dịch.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý III của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn diễn ra hôm 14/10, ông Nguyễn Văn Long - Phó cục trưởng Thú y, thông tin dịch tả châu Phi khiến cả nước thiệt hại khoảng 5,5 triệu con lợn, tương đương 8% tổng sản lượng thịt.

Số lượng tiêu hủy cao nhất vào tháng 5 với 1,2 triệu con và đang có xu hướng giảm trong 4 tháng qua.

Tác giả: Văn Hưng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP