Trong tỉnh

Lừa “chạy” liên thông vào trường y, chiếm đoạt tiền tỷ

Trong vòng 3 tháng, Trịnh Văn Toàn đã lừa đảo nhiều người, ở nhiều nơi, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng bằng chiêu thức lừa “chạy” liên thông vào một trường đại học y có tiếng ở miền Trung.

Trình Văn Toàn thành khẩn thừa nhận hành vi lừa đảo tại tòa

Ngày 21/1, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trịnh Văn Toàn (42 tuổi, trú phường Cửa Nam, TP. Vinh (Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, với mục đích chiếm đoạt tiền của người khác để tiêu xài cá nhân, Trịnh Văn Toàn đã nảy sinh ý định lừa đảo bằng hình thức “chạy” chương trình tuyển sinh cho những ai có nhu cầu học liên thông lên trường Đại học Y dược Huế.

Toàn “nổ” mình có quan hệ rộng, quen biết lãnh đạo trường Đại học Y dược Huế và cam kết sẽ xin được trúng tuyển cho những ai có nhu cầu.

Tin tưởng, trong thời gian từ tháng 7/2019 đến tháng 10/2019, bốn bị hại có địa chỉ ở các tỉnh Nghệ An, Đồng Nai, Khánh Hòa, Quảng Bình đã đưa cho Toàn tổng số tiền 960 triệu đồng.

Sau thời gian chờ đợi, các bị hại mới biết mình bị lừa khi phát hiện không có tên trong danh sách tham gia thi tuyển vào trường Đại học Y dược Huế. Sau đó, họ nhiều lần đề nghị Toàn hoàn trả lại tiền nhưng không được. Do đó, các bị hại đã làm đơn trình báo đến cơ quan công an.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi lừa đảo như cáo trạng truy tố. Toàn khai vì nợ nần nên đã nảy sinh ý định lừa đảo. Số tiền gần 1 tỷ chiếm đoạt của các bị hại, bị cáo đã trả nợ và tiêu xài cá nhân hết.

Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã tác động gia đình hoàn trả cho 4 bị hại mỗi người 10 triệu đồng.

HĐXX nhận định, trong vụ án này bị cáo có tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần với nhiều người. Bên cạnh đó, bị cáo cũng có một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường một phần hậu quả cho các bị hại.

Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt bị cáo Trịnh Văn Toàn 17 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tòa cũng buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại (được trừ đi số tiền đã đền bù).

Tác giả: Kim Long

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP