Trong tỉnh

Làng nghề hối hả vào Tết

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết cổ truyền của dân tộc và không khí “vào vụ” ở các làng nghề trong những ngày gần đây đang bắt đầu nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Tất bật làng hương trầm Quỳ Châu

Đến thời điểm này, các cơ sở sản xuất hàng hoá phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang tất bật, khẩn trương chạy đua với thời gian cho việc chuẩn bị nguyên liệu để tung ra thị trường trong thời gian tới.

Làng nghề hương trầm Quỳ Châu chạy đua với thời gian để kịp sản phẩm cho thị trường

Cùng với việc kìm giữ, tạo bình ổn giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu mà các cơ quan, ban ngành đang thực hiện thì nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng đặc trưng trong dịp Tết Nguyên đán đang ngày một tăng. Điển hình như hương trầm, nước mắm, thực phẩm tươi sống, rau sạch… đều được các chủ đại lý bán buôn đặt hàng từ trước.

Đặc biệt, ở các làng nghề truyền thống chuyên sản xuất các nhu yếu phẩm cần thiết trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, sản lượng bắt đầu tăng nhảy vọt so với trước đó. Chính vì vậy, để đáp ứng được số lượng mà khách hàng cần, nhiều chủ cơ sở sản xuất bắt đầu huy động thêm nhân công để gia công, chế biến.

Theo thông lệ, cứ đến tháng 10 âm lịch hàng năm là dịp cao điểm ở các làng nghề sản xuất hương trầm truyền thống ở huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Chẳng thể nhớ nghề này có từ bao giờ nhưng từ hàng chục năm nay, nghề làm hương trầm ở đây đang giúp nhiều gia đình có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống và tạo việc làm tại chỗ cho lao động địa phương.

Đến thời điểm hiện nay, theo thống kê của UBND huyện Quỳ Châu thì trên địa bàn đã có 1 HTX, 6 làng nghề chuyên sản xuất hương trầm phục vụ cho khách hàng trong và ngoài tỉnh. Các cơ sở sản xuất hương trầm tập trung chủ yếu tại thị trấn Tân Lạc, xã Châu Hạnh, Châu Hội… với số lượng hàng triệu búp hương thành phẩm phục vụ dịp Tết Nguyên đán mỗi năm.

Anh Vi Thanh Phong, một chủ cơ sở sản xuất hương trầm ở thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu cho biết, năm nay, ngoài việc chuẩn bị phơi phóng nguyên liệu làm hương trầm từ thời điểm nắng nóng, khô ráo trước đó, đến thời điểm cuối tháng 10 âm lịch, gia đình anh bắt đầu huy động nhân công làm.

Trung bình mỗi ngày, với 5 nhân công, gia đình anh quấn được gần 1.000 búp hương các loại. Hầu hết sản phẩm được đặt hàng nên càng gần Tết lại càng phải đẩy nhanh tiến độ để kịp giao cho khách hàng. Giá cả ổn định nên một vụ Tết như thế này, cơ sở sản xuất của anh Phong cũng thu về hàng chục triệu đồng.

Một điều đáng ghi nhận ở các làng nghề sản xuất hương trầm trên địa bàn huyện Quỳ Châu là năm nay, nhờ sự vào cuộc tích cực trong công tác bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm nên việc dán nhãn mác, đóng gói được các cơ sở làm rất cẩn thận. Vì vậy, người tiêu dùng cũng dễ dàng nhận biết được sản phẩm đặc trưng của hương trầm Quỳ Châu chính hiệu. Tình trạng hương trầm nhái nhãn mác, giả thương hiệu cũng được các cơ quan chức năng sớm có kế hoạch vào cuộc để dẹp bỏ.

Làng nghề ven biển vào vụ

Cũng giống như các làng nghề ở huyện Quỳ Châu, năm nay ở nhiều địa phương ven biển của tỉnh Nghệ An, sản xuất nước mắm truyền thống cũng đang tấp nập vào vụ. Ở các làng nghề nước mắm truyền thống như phường Quỳnh Dị (Thị xã Hoàng Mai), Quỳnh Thuận, Quỳnh Long, Quỳnh Nghĩa (huyện Quỳnh Lưu), Vạn Phần (Diễn Châu), Cửa Hội (thị xã Cửa Lò)… cũng đang hối hả đưa hàng ra thị trường. Vì nhu cầu dự trữ hàng phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 tăng cao nên tại các cơ sở sản xuất nước mắm nói trên, người tiêu dùng đã chủ động liên hệ đặt hàng trước đó.

Cùng với đó, hàng nghìn lít nước mắm các loại đã được tích trữ sẵn để giao cho khách hàng sau 1 năm cất ủ, ướp chín nguyên liệu cá. Tuỳ từng loại nước mắm cốt được rút ra với chất lượng khác nhau, giá cả năm nay dao động từ 80.000 đến gần 200.000/lít nước mắm.

Nước mắm cốt truyền thống ở các làng nghề trên địa bàn Nghệ An năm nào cũng “cháy hàng” vào dịp Tết Nguyên đán. “Để giữ thương hiệu truyền thống, tránh việc các cơ sở sản xuất nước mắm đánh tráo chất lượng, chính quyền địa phương ở các làng nghề nói trên đã phối hợp với các cơ quan đoàn thể tích cực tuyên truyền tới tận chủ cơ sở giữ chữ “tín” trên thị trường. Bên cạnh đó, công tác quản lý chất lượng thị trường cũng được siết chặt, nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định. Cái quan trọng là chủ các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống phải nâng cao nhận thức để giữ vững thương hiệu sản phẩm của mình, tránh kiểu làm ăn chộp giật theo mùa vụ…”, ông Văn Huy Thắng, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai cho biết.

Ở các làng nghề trồng hoa, cây cảnh… không khí hối hả vào vụ Tết cũng tấp nập không kém. Tại các địa phương chuyên trồng hoa, cây cảnh phục vụ Tết ven đô thành phố Vinh như Nghi Liên, Hưng Đông, Đông Vĩnh… đến thời điểm này, các hộ cũng đang khẩn trương dùng mọi biện pháp như chiếu điện sáng, ủ nylon để điều chỉnh quá trình sinh trưởng và phát triển của cây con nhằm kịp thời đưa ra thị trường. Việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng được các cơ sở sản xuất nhanh chóng thực hiện…

Tết Mậu Tuất 2018 đang cận kề. Đây chính là thời điểm các làng nghề làm ăn thịnh vượng nhất trong năm bởi hàng hoá làm ra đến đâu bán hết đến đó.

Tuy nhiên, để sản phẩm các làng nghề không bị tư thương ép giá, làm mất cân bằng thị trường tiêu dùng dịp áp Tết thì công tác kiểm soát nguồn cung - cầu cần được sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, bám cơ sở, địa bàn của các lực lượng chức năng có vai trò quan trọng trong việc chấn chỉnh thị trường, tạo bình ổn giá các loại mặt hàng là điều cần thiết.

Tác giả: Đăng Quang

Nguồn tin: thoibaonganhang.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP