Du lịch

Lạ miệng chè heo quay "độc nhất vô nhị" ở Huế, thách thức tín đồ ẩm thực

Nhiều thực khách tò mò vì chè và thịt quay là hai món ngọt và mặn, không có sự liên quan. Thế nhưng, sự kết hợp tưởng chừng lạ lùng này lại sáng tạo nên một món ăn có hương vị độc đáo ở vùng cố đô.

Chè là món ăn quen thuộc đối với người Việt. Ở mỗi nơi, chè lại được chế biến theo nhiều cách khác nhau, đa dạng từ nguyên liệu đến hương vị. Thế nhưng ở Huế có một món chè lạ miệng khiến thực khách nghe thì e dè nhưng thưởng thức rồi lại "gật gù" khen ngon. Đó là chè heo quay.

Ngay từ tên gọi, món ăn này đã khiến thực khách phải tò mò và có phần hoang mang bởi chè và thịt quay vốn là hai món ngọt, mặn, không có sự liên quan đến nhau thì khi kết hợp sẽ như thế nào. Tuy nhiên, với người dân cố đô, chè heo quay đã trở thành món ngon nức tiếng, dù đi đâu xa cũng nhớ mãi hương vị của thức quà quê này.

Nói tới ẩm thực xứ Huế không thể không nhắc đến món chè heo quay "trứ danh". Ảnh: Nguyen An

Chè heo quay thực chất là những viên bột lọc bọc nhân thịt quay. Người Huế có thói quen ăn uống rất tinh tế nên sự kết hợp trong món ăn không phải ngẫu nhiên mà ẩn chứa cả triết lý âm dương, ngũ hành. Bởi vậy, chè heo quay nghe lạ lẫm nhưng khi ăn kèm với nhau lại có hương vị rất riêng.

Với nguyên liệu chính là bột lọc và thịt, để làm được món chè ngon, người chế biến cần có sự kỳ công, khéo léo.

Bột lọc phải chọn loại ngon, nhào với nước ấm đến khi thật mịn và dẻo, không dính tay là đạt chuẩn. Sau đó ngắt bột đã nhào thành những viên nhỏ để bọc nhân.

Đúng như tên gọi, chè heo quay gồm 2 thành phần chính là bột lọc và thịt heo quay. Ảnh: Nguyễn Hoàng Bảo

Thịt quay xong được thái nhỏ thành hình hạt lựu, trộn đều cùng muối, đường và chút nước gừng rồi rim trên bếp nhỏ lửa. Khi hỗn hợp đã khô thì múc ra, để nguội, hong phơi thêm cho thịt trong rồi trộn thêm chút ngũ vị hương, tạo mùi thơm đặc trưng.

Phần nhân thịt chế biến xong được đặt vào giữa miếng bột lọc, bọc kỹ và viên thành những hình tròn sao cho thật kín. Làm đều tay để không hở phần nhân thịt, bột không mỏng quá để tránh bị vỡ nứt khi luộc.

Thịt heo quay tẩm ướp gia vị rồi rim nhỏ lửa chính là yếu tố quyết định hương vị rất riêng của món chè này. Ảnh: Nguyễn Hoàng Bảo

Cuối cùng là sên nước đường. Đường phèn cho vào nồi đun lửa nhỏ, thấy ngả vàng thì đổ thêm nước lọc. Khi nước sôi thì thả nhẹ từng viên bột lọc vào. Chờ vài phút, viên bột chín sẽ chuyển màu trong, nổi lên thì vớt ra. Có thể cho thêm gừng và lá nếp (lá dứa) vào hỗn hợp nước đường để hương vị thơm ngon hơn.

Múc viên bột lọc ra bát hoặc cốc, chan nước đường và rắc thêm mè rang, tạo thành món chè heo quay lạ miệng. Vị mằn mặn, bùi ngậy của thịt quay đã tẩm ướp gia vị với độ dẻo, dai giòn của bột lọc, hòa quyện với nước đường thanh ngọt khiến thực khách ăn một lần là nhớ.

Gồm những nguyên liệu đơn giản nhưng món ăn chất chứa sự khéo léo của người chế biến, tạo nên hương vị đặc trưng chẳng hòa lẫn với bất cứ loại chè nào. Ảnh: Nguyễn Hoàng Bảo

Trước đây, món ăn này thường được xuất hiện trong những dịp giỗ chạp, đám tiệc của người dân địa phương vì heo quay thường có trong mâm cỗ. Những miếng thịt nhỏ được thái, làm nguyên liệu nấu chè. Lâu dần chè heo quay được làm phổ biến hơn và trở thành món ngon khó cưỡng của xứ Huế.

Mỗi ly chè chỉ có giá từ 10.000 đồng với 4 viên bột lọc, không quá nhiều nhưng đủ để thực khách cảm nhận được dư vị lạ lùng của món ăn. Nếu muốn, bạn cũng có thể trả thêm tiền để người bán tăng lượng viên bột lọc và thoải mái thưởng thức cốc chè "trứ danh".

Vị thanh ngọt của đường kết hợp với béo ngậy, mằn mặn của heo quay trong miếng bột lọc dẻo dai, thoảng nhẹ hương gừng khiến thực khách không bị ngấy. Ảnh: @duyentrinh_0112

Khi đến Huế, du khách không phải vất vả tìm kiếm món chè này ở đâu xa vì hầu như quán chè nào cũng có. Thậm chí trên những xe đẩy hàng rong cũng bán chè heo quay.

Đối với những người lần đầu thưởng thức chè heo quay, thật không dễ dàng để hài lòng với thứ hương vị lạ lẫm nhưng khi đã quen rồi sẽ cảm thấy mê đắm thức quà vùng cố đô.

Nhiều người trổ tài làm chè heo quay ngay tại nhà vì… quá thèm. Ảnh: Anh Quý

Chị Hoài Anh - du khách từ Hà Nội chia sẻ: "Mỗi lần đến Huế, mình đều phải tới quán quen thưởng thức chè heo quay lập tức. Món này ăn nóng hay lạnh đều ngon. Mùa hè, thưởng thức ly chè heo quay được thêm đá lạnh bào nhuyễn khiến mình thấy mát lạnh đến tận cổ. Hương vị thực sự rất khó quên".

"Lần đầu thưởng thức chè heo quay, mình tò mò không biết vị như nào vì thịt quay là món có dầu mỡ, ăn kèm với đồ ngọt thì chắc khó ăn. Nhưng ăn quen rồi thì lại thấy hay ho lắm, chè vừa ngọt vừa mặn, dai dai giòn giòn lạ miệng. Phải thưởng thức thật chậm, nhai kỹ thì mới cảm nhận hết được hương vị của món chè này", một thực khách bày tỏ.

Tác giả: Thảo Trinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP