Trong tỉnh

Khi phát hiện lái xe dương tính với ma túy: “Đuổi luôn, không sử dụng”

Đây là tâm sự thật của đội ngũ lái xe ở Nghệ An - Họ cho rằng việc lái xe sử dụng ma túy là gây nguy hiểm cho xã hội, cần loại bỏ.

Khám tập trung để sàng lọc lái xe

Ngày 21/3, Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An và Sở GTVT Nghệ An đồng chủ trì tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho những người đang làm nghề lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn. Đây là hoạt động thường niên vừa được nối lại sau khi hoạt động kinh doanh vận tải chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Sở GTVT Nghệ An và Hiệp hội vận tải ô tô tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn.

Ông Nguyễn Sỹ Thắng - Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Nghệ An cho biết: “Trong khoảng 10 năm trở lại đây, năm nào Sở cũng đứng ra tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các lái xe. Hoạt động này vừa giúp các lái xe nhận biết tình trạng sức khỏe bản thân, phát hiện sớm các loại bệnh, vừa góp phần sàng lọc nâng cao chất lượng đội ngũ lái xe, đặc biệt là để loại bỏ lái xe nghiện ma túy hoặc sử dụng các loại chất kích thích gây nghiện bị cấm.

Năm 2021, vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên hoạt động này bị gián đoạn một thời gian. Tuy nhiên, Sở vẫn yêu cầu các doanh nghiệp tự tổ chức khám cho đội ngũ lái xe của đơn vị mình, đồng thời, tổng hợp gửi kết quả về Sở để theo dõi. Riêng năm nay, thực hiện chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt trong trạng thái bình thường mới, ngay từ đầu năm, Sở và Hiệp hội vận tải ô tô đã lập kế hoạch tái tổ chức lại việc khám sức khỏe định kỳ tập trung cho đội ngũ lái xe trên địa bàn.

Theo đó, sẽ có 5 địa điểm khám gồm: Bến xe phía Đông (xã Nghi Phú, TP Vinh), Trụ sở Công ty Đông Bắc (xóm 6 xã Hưng Lợi, Hưng Nguyên), Điểm tập kết xe buýt Công ty TNHH DL&DV vận tải Thạch Thành (xóm 9, Nghi Phong, Nghi Lộc), 1 điểm ở bến xe Quỳ Hợp và 1 điểm ở huyện Con Cuông.

Các lái xe đến khám được hướng dẫn đảm bảo 5K để phòng dịch

Ghi nhận của PV, tại điểm khám tập trung ở Bến xe phía Đông TP Vinh vào sáng 21/3. Từ sáng sớm đã có rất đông các lái xe thuộc 3 doanh nghiệp vận tải khách và 2 doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng container tới xếp hàng đăng ký khám.

Các lái xe khi tới sẽ được hướng dẫn ngồi chờ giữ khoảng cách ở tầng 1, lấy thông tin về thể trạng sức khỏe hiện tại, tiền sử Covid-19, sau đó, được hướng dẫn lên tầng 2 để thực hiện các khâu khám sức khỏe theo quy định.

Hoạt động khám sức khỏe năm nay có một số điểm khác so với mọi năm, đó là: “Các bên chủ động chia nhỏ khu vực tổ chức. Phân giờ để giảm lượng người đến khám trong cùng thời điểm. Quá trình khám, có sự giám sát chặt 3 bên (đại diện Sở GTVT, Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An, đại diện cơ sở y tế).

Khâu lấy mẫu xét nghiệm nước tiểu được giám sát chặt chẽ nhằm phát hiện các lái xe nghiện, sử dụng các chất gây nghiện, ma túy.

Kỹ thuật viên Khoa xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa Thái An - Nguyễn Thị Hằng cho biết: Mỗi người tới khám, được phát sổ khám, dán ảnh, đánh số thứ tự rồi được chỉ định đi lấy mẫu nước tiểu. Sau đó, chúng tôi sẽ kiểm tra luôn bằng que test. Sau 5 phút, nếu trên que đều hiện lên 2 vạch là âm tính, còn ở 1 trong 4 cột chỉ xuất hiện 1 vạch là người đó đã sử dụng các chất ma túy bị cấm.

Các mẫu được kiểm tra ngay bằng que test, sau 5 phút sẽ cho kết quả.

“Với các trường hợp dương tính, chúng tôi sẽ tập hợp gửi hồ sơ về Công ty và báo cáo số liệu lên Sở GTVT. Các lái xe có quyền yêu cầu công ty cho xét nghiệm lại nếu có lý do chính đáng như: đang dùng thuốc chữa bệnh...” – chị Hằng cho hay.

Kiên quyết loại lái xe nghiện, sử dụng ma túy

Ông Phạm Khánh Hà - Tổng thư ký Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An cho biết: Với vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải với cơ quan quản lý nhà nước. Trong đợt này, hiệp hội chủ động đứng ra thương thảo với các cơ sở y tế để tổ chức khám sức khỏe định kỳ tập trung cho đội ngũ lái xe trong hiệp hội. Các đơn vị tham gia sẽ được giảm 30% kinh phí khám so với thông thường. Ngoài ra, hiệp hội còn mời cả những đơn vị chưa gia nhập hiệp hội, nếu có nhu cầu đều có thể đăng ký tham gia.

Hiện tại, Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An có 81 thành viên, trong đó đội ngũ lái xe là hơn 10.000 người. Trong đợt khám sức khỏe định kỳ tập trung lần 1, đã có hơn 20 đơn vị đăng ký khám với hơn 1.000 lái xe tới khám.

Ông Hà cũng nhấn mạnh: “Quan điểm của hiệp hội cũng như các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đó là cương quyết loại bỏ những người nghiện, người sử dụng chất gây nghiện, ma túy ra khỏi đội ngũ lái xe. Vì theo quy định của nhà nước, những người này không đủ điều kiện lái xe kinh doanh vận tải”.

"Hãy nói không, tuyệt đối không với ma túy", lái xe Nguyễn Văn Thái khẳng định.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Văn Thái (43 tuổi, trú Hưng Đạo, Hưng Nguyên, lái xe tuyến Vinh - Hà Nội cho nhà xe Văn Minh), khẳng khái nói: Tôi đã có hơn 10 năm làm lái xe tải và xe khách đường dài. Mặc dù tôi chưa gặp, chưa thử, nhưng tôi cho rằng, không chỉ đối với lái xe và ngay cả mỗi người dân bình thường, hãy nói không, tuyệt đối không với ma túy vì nó gây nguy hiểm cho mình và những người xung quanh; bao gia đình tan vỡ vì nó.

Còn anh Nguyễn Quốc Hoan (42 tuổi, Nghi Diên, Nghi Lộc, lái xe cho nhà xe An Phú Quý), kể: Tôi có 7 năm lái xe khách tuyến Vinh - Hà Nội, trước lái xe tải Việt - Lào 2 năm. Cách đây vài năm, tôi còn hay gặp. Họ tuy không phải là nghiện nhưng vì ham vui, a dua theo bạn bè mà thỉnh thoảng hút cỏ, chơi cần, thậm chí đập đá... Theo tôi dù nghiện hay chỉ chơi bời đôi chút cũng không được. Đã là lái xe thì phải tuyệt đối không sử dụng, để an toàn. Các doanh nghiệp nếu phát hiện thì đuổi luôn chứ không nên sử dụng.

Tham gia giám sát hoạt động khám sức khỏe đợt này, anh Hà Huy Hải - Chuyên viên phòng vận tải Sở GTVT Nghệ An cho biết: Tính trung bình, mỗi năm qua khám sức khỏe định kỳ tập trung, Sở phát hiện 5 - 7 lái xe dương tính với các chất gây nghiện, ma túy. Các trường hợp này đều được Sở lập danh sách và có văn bản chỉ đạo doanh nghiệp không bố trí nghề nghiệp lái xe đối với họ. Nhưng qua theo dõi, thấy đa số đơn vị đều chấm dứt hợp đồng với những người này vì họ vi phạm thỏa ước trong hợp đồng lao động.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: atgt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP