Thế giới

Hơn 300 người chết tại Iran vì tin uống rượu chữa khỏi Covid-19

Hơn 300 người đã thiệt mạng tại Iran vì tin rằng uống rượu có thể chữa khỏi virus corona.

Nhiều người Iran không đeo không đeo khẩu trang khi cầu nguyện tại nhà thờ ở Arak. (Ảnh: Middle East Images)

Theo truyền thông Iran, nhiều người dân nước này cho đến nay vẫn tin vào những tin đồn thất thiệt được lan truyền trên mạng xã hội, trong đó chia sẻ những phương pháp điều trị thiếu cơ sở khoa học, bao gồm việc uống rượu để ngăn virus corona.

Một số người tin rằng họ có thể tự chữa khỏi virus bằng cách uống rượu với mật ong.

“Có tin đồn nói rằng rượu có thể làm sạch và sát trùng hệ tiêu hóa. Điều đó hoàn toàn sai”, Tiến sĩ Javad Amini Saman ở thành phố Kermanshah, phía tây Iran cho biết.

Do Iran cấm uống rượu nên nhiều người dân đã nhờ cậy các đối tượng buôn rượu lậu. Kết quả là hơn 300 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị tổn thương do ngộ độc rượu.

Truyền thông Iran cũng chia sẻ những đoạn video ghi lại cảnh một bé trai 5 tuổi bị đặt ống khí quản. Cậu bé này bị mù mắt sau khi cha mẹ cho uống rượu để chống virus corona.

“Các nước khác chỉ đối mặt với một vấn đề, là đại dịch virus corona chủng mới. Trong khi chúng tôi phải chiến đấu trên 2 mặt trận ở đây. Chúng tôi phải chữa trị cả cho những người ngộ độc rượu lẫn những người nhiễm virus corona”, tiến sĩ Hossein Hassanian, cố vấn của Bộ Y tế Iran, nói.

“Virus đang lan rộng, và mọi người đang chết dần, nhưng tôi nghĩ họ thậm chí còn không nhận thức đầy đủ về những mối đe dọa khác xung quanh. Nếu họ tiếp tục uống rượu như vậy, sẽ có thêm nhiều người bị ngộ độc”, Tiến sĩ Knut Erik Hovda, chuyên gia về chất độc y tế tại Oslo, cho biết.

Theo số liệu thống kê mới nhất, Iran hiện có ít nhất 2.378 ca tử vong vì Covid-19, trong khi số ca nhiễm bệnh cũng tăng lên tới hơn 32.300 người. Iran là ổ dịch lớn nhất tại Trung Đông.

Phát ngôn viên Bộ Y tế Iran Kianush Jahanpur ngày 19/3 cho biết “cứ 10 phút sẽ có 1 người chết vì virus corona và khoảng 50 người nhiễm mới mỗi giờ ở Iran”.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Covid-19 ,virus corona ,Iran

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP