Giáo dục

Hoàn tất rà soát GS, PGS: Nhiều ứng viên rớt "chuyến tàu vét"

Việc rà soát GS, PGS đã kết thúc vào ngày 31-3 với việc có thêm nhiều ứng viên trong số 94 ứng viên phải rà soát lại không đủ tiêu chuẩn.

Nguồn tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chiều 31-3 cho biết Tổ thẩm tra của Bộ GD-ĐT và Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước (HĐCDGSNN) đã hoàn tất việc rà soát GS, PGS để xác minh làm rõ thông tin 94 trường hợp chưa được chính thức công nhận đạt tiêu chuẩn GS, PGS năm 2017.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì một cuộc họp của HĐCDGSNN - Ảnh: HĐCDGCNN

Sau khi rà soát cụ thể các ứng viên trên hồ sơ và kiểm tra thực tế, Thanh tra Bộ GD-ĐT phát hiện một số trường hợp chưa đảm bảo đủ minh chứng đạt tiêu chuẩn GS, PGS theo quy định. Ngoài ra, có một số trường hợp ứng viên nộp đơn xin rút khỏi đợt xét công nhận đủ tiêu chuẩn GS, PGS năm 2017.

Cụ thể, ở Hội đồng Chức danh GS liên ngành văn hóa-nghệ thuật-thể dục thể thao sau rà soát còn 3 trường hợp không đủ tiêu chuẩn. Ở hội đồng ngành ngôn ngữ, có 2 ứng viên nằm trong danh sách rà soát lại thì 1 ứng viên đủ tiêu chuẩn, 1 ứng viên xin rút hồ sơ. Hội đồng liên ngành hóa học-công nghệ thực phẩm có 8/94 ứng viên phải rà soát lại. Sau rà soát có 5 ứng viên, chủ yếu là giảng viên thỉnh giảng, không đủ tiêu chuẩn.

Trước đó, báo cáo với tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ ngày 28-3, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Chủ tịch HĐCDGSNN Phùng Xuân Nhạ cho biết quá trình rà soát GS, PGS, các Hội đồng ngành đã phải làm việc nghiêm túc với từng cá nhân ứng viên GS, PGS để đưa ra kết quả tâm phục, khẩu phục. Theo Bộ trưởng Nhạ, rà soát là việc nằm trong quy trình xét tiêu chuẩn công nhận chức danh GS, PGS. Trong quy trình thẩm định, nếu có dấu hiệu thì rà soát lại. Bộ GD-ĐT khẳng định quan điểm nếu phát hiện trường hợp ứng viên nào không đáp ứng đủ tiêu chuẩn GS, PGS theo quy định hiện hành, sẽ kiên quyết không công nhận. Chủ tịch Hội đồng chức danh GS ngành phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch HĐCDGSNN về kết quả rà soát ứng viên.

Ông Nhạ cũng cho rằng về cơ bản, các ứng viên đáp ứng tiêu chuẩn chức danh GS, PGS, nhưng bộ tiêu chuẩn đã được xây dựng khoảng 20 năm. Ngoài ra cũng có những ứng viên chưa đáp ứng được tiêu chuẩn và các hội đồng cũng sàng lọc chưa chuẩn.

Tác giả: Y. Anh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP