Kinh tế

Hàng loạt tài khoản Vietinbank tê liệt trước kỳ nghỉ lễ

Nhiều tài khoản Vietinbank không thể giao dịch trực tuyến, một số thẻ ATM không rút được tiền. Vietinbank cho rằng khi nghi ngờ lộ dữ liệu tài khoản sẽ tạm thời bị khóa.

Những ngày qua, nhiều khách hàng của VietinbankCTG+0.95% phản ánh không thể sử dụng được thẻ ATM và các dịch vụ liên quan của ngân hàng này.

Chị Quỳnh Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết không thể rút tiền từ các cây ATM, kể cả của Vietinbank hay từ ngân hàng khác. Khi cho thẻ vào cây rút tiền sẽ nhận được thông báo và không thể thực hiện giao dịch.

Tương tự, anh Việt Đức (quận 11, TP.HCM) cũng không thể sử dụng các dịch vụ của Vietinbank. Theo đó, Vietinbank Ipay (dịch vụ chuyển tiền trực tuyến của ngân hàng này) không thể hoạt động được. Anh Đức cũng không thể chuyển tiền từ các ví điện tử qua lại với tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, cũng không thể dùng thẻ ATM của Vietinbank để thanh toán trực tuyến qua mạng, quẹt thẻ thanh toán tại các POS...

Các tài khoản Vietinbank không thể giao dịch trực tuyến. Ảnh chụp màn hình.

Trong khi đó, một khách hàng là anh Văn Nguyễn (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết anh chỉ gặp lỗi ở tài khoản Internet banking của Vietinbank, còn việc rút tiền tại ATM vẫn diễn ra bình thường. Nhưng việc rút tiền yêu cầu phải thay đổi mật khẩu.

Anh Đức cho biết thêm, sự việc kéo dài từ khoảng ngày 23/4 và đến hôm nay vẫn chưa thể khắc phục được. Sự cố này của Vietinbank gây ra nhiều bất tiện cho khách hàng.

Chị Quỳnh Trang cho biết dù bản thân có tiền trong tài khoản, cũng không thể rút ra để tiêu. Chi tiêu sinh hoạt những ngày gần đây chị phải đi vay mượn bạn bè.

“Sắp nghỉ lễ, mà phải đi xa nhà, nhưng tôi không thể rút tiền mà tiêu được”, chị Quỳnh Trang bức xúc.

Anh Việt Đức cũng trong tình trạng tương tự khi không thể thực hiện các giao dịch phục cụ công việc của mình, đặc biệt khi anh không có thói quen dùng nhiều tiền mặt.

Hiện tại, Vietinbank chưa đưa ra thông báo chính thức nào liên quan đến các dự cố thẻ và tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, ngân hàng này có gửi thông báo tới các đối tác sử dụng tài khoản của Vietinbank giải thích về tình trạng thẻ bị khóa.

Nhiều khách hàng Vietinbank cảm thấy bất tiện khi không thể thực hiện được giao dịch. Ảnh: N.H.

Vietinbank giải thích đang phát hiện một số hành vi ăn cắp dữ liệu qua các hệ thống cây ATM trên cả nước và đặc biệt là địa bàn TP.HCM. Vì vậy, khi có nghi ngờ thẻ bị lộ dự liệu sẽ được hệ thống tự động chuyển trạng thái thẻ sang VIP và không thể thực hiện giao dịch được.

“Việc tự chuyển trạng thái thẻ này sẽ khiến các liên kết thẻ đến các bên thứ ba, ví dụ như ví điện tử, các trang thanh toán… sẽ tạm thời bị khóa”, Vietinbank cho biết.

Ngân hàng cũng cho biết việc rút tiền mặt trong giai đoạn này chỉ có thể thực hiện được trên trụ ATM của Vietinbank. Khi rút tiền, trụ ATM Vietinbank sẽ bắt buộc khách hàng tiến hành đổi mã pin. Điều kiện là khách hàng phải gõ chính xác 3 số cuối của CMND. Ngoài ra, mã pin mới cũng phải khác mã đang sử dụng.

“Nếu khách hàng làm sai 1 trong 2 thao tác trên, thẻ sẽ bị khóa, không thể rút tiền hay giao dịch được”, Vietinbank khuyến cáo.

Ngân hàng này cũng cảnh báo khi có bất kỳ nghi ngờ lộ dữ liệu nào tiếp theo dù thẻ đã được đổi mã pin, cũng sẽ bị hệ thống tự động chuyển trạng thái thẻ sang VIP và khách phải tiến hành đổi mã pin một lần nữa để tiếp tục giao dịch.

Tác giả: Trần Nguyễn

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP