Kinh tế

Giá lợn hơi tăng vọt, tiểu thương lo 'ế' khách dịp Tết

Sau nhiều ngày giảm "nhiệt", giá thịt lợn hơi lại tăng vọt đúng thời điểm cuối năm khiến các tiểu thương lo lắng Tết ế thịt vì giá cao.

Từ cuối tuần trước đến nay, thị trường lợn hơi tại các vùng miền đều đồng loạt tăng từ 1 - 6 giá, trong đó tăng mạnh nhất là khu vực phía Bắc. Cụ thể, giá lợn hơi tại Hà Nội, Thái Nguyên, Phú Thọ, Hải Dương… giao dịch trong ngưỡng 78.000 – 80.000 đồng/kg.

Tại miền Trung và Tây Nguyên, giá dao động từ 72.000 – 76.000 đồng/kg.

Mức giá lợn hơi xuất chuồng chung toàn miền Nam cũng ở ngưỡng 71.000 – 75.000 đồng/kg.

Việc giá lợn hơi có chiều hướng tăng mạnh trở lại khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng liệu giá lợn hơi có vượt ngưỡng 100.000 đồng/kg như đã từng tăng?

Giá lợn hơi tăng cao khiến tiểu thương lo lắng đến Tết sẽ khó bán hàng.

Giá lợn hơi tăng kéo theo giá thịt lợn trên thị trường cũng tăng lên khoảng từ 7.000 -.10.000 đồng/kg. Chị Sinh, 1 tiểu thương bán thịt lợn ở chợ Đồng Xa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, giá lợn hơi mấy hôm nay bỗng dưng tăng mạnh nên người bán hàng rơi vào tình trạng để có lãi phải tăng giá nhưng tăng cao thì lượng người mua giảm hẳn.

"Mấy ngày nay giá thịt lợn hơi tăng mạnh khiến giá thịt lợn cũng tăng thêm 10.000 đồng/kg, với mức tăng giá này người bán hầu như không có lãi hoặc lãi rất ít. Còn tăng thêm nữa thì người mua lại không mua", chị Sinh chia sẻ.

Chị Sinh nói thêm trước kia mỗi ngày nhà chị mổ 15 con lợn thì nay chỉ còn 10 con, trong đó phần lớn để đưa vào nhà hàng chứ thịt bán ngoài chợ đã giảm khoảng 30% lượng khách mua. Chị cũng lo lắng nếu giá lợn hơi trong những ngày tới vẫn tăng nhanh như hơn 1 tuần qua thì thịt lợn khó giữ giá cũ.

Giống như chị Sinh, anh Tuấn, chủ một sạp bán thịt lợn ở chợ Ngọc Hà (Ba Đình, Hà Nội) lo lắng chưa đến Tết mà giá thịt lợn hơi đã tăng cao như vậy thì đến Tết nhiều khả năng giá sẽ còn cao hơn.

"Đến Tết, giá cả mọi hàng hoá đều tăng cao, đặc biệt thịt lợn là một trong những thực phẩm truyền thống của người dân vì vậy chưa năm nào giá thịt lợn lại giảm. Năm nay chưa đến Tết giá lợn hơi đã cao như vậy, nếu còn tăng nữa thì nhiều khả năng sẽ ế hàng vì mọi người thắt chặt chi tiêu. Hiện nhiều gia đình cũng đã bắt đầu chuyển sang sử dụng các loại thực phẩm khách như gà, cá...nên lượng tiêu thụ thịt lợn đã giảm đi so với trước", anh Tuấn nói.

Theo các thương lái, trước đó, giá lợn hơi liên tục giảm là do nguồn thịt ngoại nhập về nhiều; kế đến người dân khu vực miền Trung bán tháo chạy lũ; dịch tả lợn châu Phi xảy ra ở một số nơi cũng làm cho người chăn nuôi lo ngại, tăng mạnh số lượng bán ra dẫn đến nguồn cung thừa, giá bán giảm theo. Nhưng từ đầu tháng 12 này, việc bán tháo lợn không còn, nguồn cung bán ra giảm khiến giá lợn hơi quay đầu tăng mạnh.

Mặc dù giá thịt lợn hơi có chiều hướng tăng trở lại, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia đây là quy luật cung cầu những tháng cuối năm, dự kiến thịt lợn hơi sẽ không cao hơn 80.000 đồng/kg.

Bởi sau đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi, trong năm 2020, Việt Nam đã đủ thời gian để tái đàn đạt đến 85% sản lượng do với thời kỳ cao điểm. Hơn nữa, việc nhập khẩu lượng lớn thịt lợn ngoại vẫn đang diễn ra. Do đó, cả 2 nguồn cung sẽ đáp ứng nhu cầu thịt lợn dịp Tết Tân Sửu 2021.

Cục Chăn nuôi cho rằng, với các giải pháp kiểm soát dịch bệnh được thực hiện đồng bộ đi đôi với việc đẩy mạnh tái đàn thì nguồn cung thịt lợn từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ ổn định.

Bên cạnh đó, lượng thịt nhập khẩu đông lạnh còn đủ hàng bán đến tháng 3 năm sau. Thông tin tại buổi làm việc với Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân TP.HCM mới đây, đại diện các chuỗi bán lẻ hiện đại như Saigon Co.op, Satra đều khẳng định giá thịt lợn khó biến động trong dịp Tết này.

Một nhà nhập khẩu thịt lợn khác cũng khẳng định lượng thịt đông lạnh các loại (gồm lợn, gà, bò) đang được lưu trữ gần đầy các kho, nên thị trường thịt lợn dịp tết này nếu có tăng, chỉ tăng cục bộ, ngắn hạn. Giá tăng một phần vì người dân vẫn còn thói quen sử dụng thịt lợn nóng thay vì thịt đông lạnh, trong khi nguồn hàng thịt nhập sẵn sàng tung ra thị trường là rất lớn.

Tác giả: MINH ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP