Trong tỉnh

Đường nối cảng Đông Hồi (Nghệ An): Vừa quyết toán đã có dấu hiệu xuống cấp

Đoạn đường hơn 450m được đầu tư 33 tỷ đồng nối từ đường Nghĩa Đàn – Đông Hồi vào cảng Đông Hồi do liên danh nhà thầu Cty TNHH Thanh Thành Đạt và Cty CP XD&TVTK đường bộ Nghệ An thi công theo hình thức BT, vừa được quyết toán thì đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.

Vỉa hè đường nối vào cảng Đông Hồi bong tróc.

Ngày 3/7/2014, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định 3082 phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng tuyến đường giao thông nối từ Nghĩa Đàn – Đông Hồi vào cảng Đông Hồi theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Theo Quyết định 3082, lý do đầu tư tuyến đường này là do hệ thống cảng trong khu cảng Đông Hồi đang được đầu tư nhưng tuyến đường vào vẫn chưa có làm ảnh hưởng tới tiến độ thi công hệ thống bến cảng, ảnh hưởng các yêu cầu vận chuyển hàng hóa ra vào cảng và các thế mạnh trong thu hút các dự án đầu tư vào khu vực. Việc xây dựng tuyến đường cũng được cho là sẽ làm thay đổi diện mạo trong khu vực, đảm bảo sự phát triển bền vững và phát huy thế mạnh về cảng biển, tạo điều kiện thu hút đầu tư phát triển vùng cảng Đông Hồi.

Dự án sau đó được tỉnh chỉ định cho liên danh nhà thầu Cty TNHH Thanh Thành Đạt và Cty CP XD&TVTK đường bộ Nghệ An thi công theo hình thức BT với tổng mức đầu tư hơn 33 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng công trình hơn 21 tỷ đồng; chi phí quản lý xây dựng 379 triệu; chi phí tư vấn xây dựng 1,7 tỷ; chi phí đền bù giải phóng mặt bằng 6,5 tỷ; chi phí dự phòng 3,06 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, đoạn đường được đầu tư có chiều dài 480m, bề rộng nền 24m, bề rộng mặt đường 15m, thiết kế theo tiêu chuẩn đường chính đô thị thứ yếu, công trình trên tuyến thiết kế vĩnh cửu tải trọng H30 – XB80. Nền và vỉa hè đắp đất đồi cấp III. Vỉa hè 2 bên đường có bề rộng mỗi bên B = 4m; kết cấu lát vỉa hè lớp gạch bloc tự nhiên dày 6cm, lớp cát lót dày 5cm; bê tông XM M100; phía trên vỉa hè trồng cây xanh…

Sau gần 7 năm triển khai, tháng 9/2020 UBND tỉnh có Quyết định phê duyệt quyết toán hạng mục dự toán hoàn thành dự án này gần 20 tỷ đồng với chiều dài tuyến đường được quyết toán 450m. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 16,5 tỷ; chi phí quản lý dự án hơn 307 triệu đồng; tư vấn ĐTXD hơn 1,7 tỷ; chi phí khác hơn 635 triệu đồng; chi phí GPMB hơn 1 tỷ đồng.

Dù mới được nghiệm thu quyết toán nhưng tháng 12/2021, có mặt tại đoạn đường trên, dễ dàng nhận thấy tại đây nhiều hạng mục đã có dấu hiệu xuống cấp. Vỉa hè theo thiết kế được phê duyệt lát đá tự nhiên có kích thước dày 6cm, nhưng quan sát thực tế cho thấy hạng mục này được thi công bằng gạch bloc có chiều dày không đến 6cm và đang có dấu hiệu bị lún sụt; hạng mục bồn cây bị bong tróc, cây xanh chết khô trơ gốc trên dọc tuyến, nhiều cột đèn mới sử dụng nhưng đã hoen gỉ …

Do tuyến đường vừa được quyết toán nhưng đã có dấu hiệu hư hỏng khiến dư luận đặt dấu hỏi về chất lượng công trình cũng như trách nhiệm quyết toán của cơ quan có thẩm quyền có chính xác và đúng thực tế hay không?

Theo Quyết định của UBND tỉnh Nghệ An, nhà đầu tư ở dự án này được khấu trừ tỷ lệ 100% tiền sử dụng đất phải nộp từ các dự án khác nhà đầu tư đang thực hiện trên địa bàn tỉnh; nhà đầu tư có trách nhiệm phối hợp các cơ quan nhà nước xác định, cam kết số tiền đất phải nộp của các dự án đang thực hiện trên địa bàn Nghệ An được tính khấu trừ vào dự án này.

Được biết, sau khi liên danh nhà thầu trên thực hiện xong đoạn đường này, đã được khấu trừ tiền sử dụng đất tại 2 khu đất rất có giá trị tại phường Quán Bàu và Hưng Bình (TP Vinh).

Tác giả: Zen Linh

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP