Kinh tế

Dự án An Bình City: Hàng nghìn căn hộ thiếu hụt diện tích

Theo phản ánh của nhiều khách hàng mua nhà tại dự án An Bình City (Phạm Văn Đồng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) diện tích thông thủy của các căn hộ đều bị thiếu từ 1,5-4 m2 so với hợp đồng mua bán. Không phải một vài trường hợp mà số căn hộ thiếu hụt diện tích lên tới hơn 2700 căn với khoảng 5600m2.

1 căn hộ 3 diện tích?

Theo chia sẻ của một khách hàng mua căn hộ tại dự án An Bình City do Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) làm chủ đầu tư, hiện nay một căn hộ tại dự án đang có tới 3 diện tích.

“Như căn hộ gia đình tôi mua, trên HĐMB ghi diện tích là 86,5m2. Nhưng bản vẽ thi công được thẩm định diện tích là 84,3m2. Còn theo con số tính toán mới của chủ đầu tư tại thông báo 23 cho việc ký phụ lục hợp đồng diện tích căn hộ lại là 82,72m2. Đấy là chưa kể đến con số đo thực tế tại căn hộ khi các bên bàn giao. Với kiểu 1 căn hộ 3 diện tích như hiện nay tại dự án An Bình City, HĐMB về diện tích thông thủy có vi phạm pháp luật không? Khách hàng chúng tôi có cảm giác như bị lừa giữa ma trận diện tích?” – vị khách hàng bức xúc.

Dự án An Bình City do Geleximco làm chủ đầu tư đang khiến nhiều khách hàng bức xúc về việc diện tích thông thủy căn hộ bị thiếu hụt so với hợp đồng mua bán (Ảnh: H.Khanh).

Liên quan đến sai số về diện tích thông thủy, theo các cư dân, đây là kết quả đấu tranh trong suốt 6 tháng qua với nhiều cuộc họp căng thẳng chủ đầu tư mới thừa nhận sai sót và Tập đoàn Geleximco đã có thông báo 23 trong đó thừa nhận “sai số liên quan đến diện tích thông thủy của căn hộ”.

Kèm thông báo này là bảng tổng hợp diện tích các căn hộ sau khi điều chỉnh. Theo tính toán của khách hàng trên cơ sở bảng tổng hợp diện tích sau khi điều chỉnh của chủ đầu tư, các căn hộ đều bị thiếu từ 1,5-4 m2 diện tích thông thủy so với hợp đồng mua bán.

Điều đáng nói, việc thiếu hụt diện tích này không phải ở một vài trường hợp mà số căn hộ thiếu hụt diện tích lên tới hơn 2700 căn với khoảng 5600m2.

“Việc thiếu hụt diện tích bắt đầu là từ sự phát hiện phản ánh của khách hàng mua nhà tại dự án. Tuy nhiên, trong cuộc họp đầu tiên với hội khách hàng, chủ đầu tư nói như đinh đóng cột chỉ có căn B5, B6 (diện tích 86,5m2 theo HĐMB) chúng tôi sai có 1m8 thôi. Còn tất cả các căn khác chúng tôi không sai. Cư dân đã phải đấu tranh trong suốt khoảng 6 tháng kiên trì, đồng lòng với nhiều cuộc họp “tóe khói tóe lửa” chủ đầu tư mới ra thông báo 23 thừa nhận “sai số liên quan đến diện tích thông thủy”. Và theo thông báo này, số căn hộ thiếu hụt diện tích lên tới hơn 2700 căn với khoảng 5600m2” - anh Lê Hoàng Thành, một khách hàng mua nhà tại dự án cho biết.

“Nếu cư dân không hiểu biết thông tin về xây dựng, không đoàn kết kiên trì đấu tranh thì 5600m2 thiếu hụt của 2700 khách hàng có lẽ sẽ rơi vào im lặng? Với giá mua từ chủ đầu tư hoặc qua nhà đầu tư thứ cấp dao động 23-28 triệu đồng/ m2 nếu không phát hiện, không đấu tranh thì khách hàng ở 2700 căn hộ có thể bị “móc túi” khoảng 150 tỷ đồng?” – khách hàng bức xúc đặt vấn đề.

Chủ đầu tư thừa nhận sai sót, đưa phương án hoàn tiền

Liên quan đến việc thiếu hụt diện tích theo hợp đồng mua bán, tại thông báo số 23 Tập đoàn Geleximco gửi cho khách hàng, chủ đầu tư đã thừa nhận “phát hiện ra sai số liên quan đến diện tích thông thủy của căn hộ”.

Theo Geleximco: “Trong quá trình thiết kế phương án kiến trúc, đơn vị tư vấn thiết kế đã có sơ xuất trong việc xác định diện tích thông thủy của căn hộ, tồn tại một số nội dung chưa phù hợp với quy định tại thông tư 03/2014/TT-BXD ngày 20/2/2014 của Bộ Xây dựng”.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện truyền thông Tập đoàn Geleximco cũng thừa nhận trách nhiệm về sơ suất do cách tính của đơn vị tư vấn thiết kế. Vị này cho rằng, những căn hộ giảm diện tích so với diện tích tính toán ban đầu, sự thay đổi giảm này được xác định là do: cách tính diện tích cột chưa chính xác, cách đo diện tích lan can lô gia, vách ngăn giữa lô gia và phòng khách hay hộp kỹ thuật.

Sau thông báo 23, chủ đầu tư đã ra thông báo về việc ký phụ lục điều chỉnh diện tích và giá trị căn hộ theo số liệu do đơn vị này tính toán. Theo đó, chủ đầu tư sẽ trả lại cho khách hàng số tiền tương ứng trên phần diện tích thiếu hụt (số tiền sẽ được trừ vào đợt thanh toán 25% giá trị căn hộ khi nhận bàn giao nhà) và trả lãi với mức 18%/năm đối với số tiền khách hàng đã đóng cho phần diện tích chênh lệch tương ứng theo từng đợt thanh toán.

Trường hợp khách hàng không muốn ký phụ lục hợp đồng, việc xác định diện tích thực tế của căn hộ sẽ được tiến hành đo đạc thực địa tại thời điểm nghiệm thu bàn giao căn hộ.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng băn khoăn với việc ký phụ lục hợp đồng này do không đồng ý với số liệu về diện tích mới chủ đầu tư đưa ra bởi cơ sở pháp lý, cách xác định diện tích sử dụng căn hộ chưa được làm rõ, chưa có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

“Chỉ 1 căn hộ mà hiện nay đang có tới 3 con số về diện tích căn hộ. Chúng tôi bây giờ không biết phải tin vào con số nào khi vấn đề về diện tích còn liên quan đến việc làm sổ đỏ sau này. Thay đổi diện tích sử dụng căn hộ làm thay đổi nội dung hợp đồng mua bán đã ký. Vì thế, chủ đầu tư phải cùng bàn bạc, thương lượng với khách hàng về những nội dung này trước khi yêu cầu ký kết vào bất kỳ văn bản nào chứ không thể đơn phương đưa ra phụ lục hợp đồng như hiện nay chủ đầu tư đang làm” – Đại diện hội khách hàng cho hay.

Trao đổi với PV VietNamNet, theo luật sư Nguyễn Thế Truyền - Giám đốc Công ty Luật Thiên Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội), sự chênh lệch giữa diện tích đo đạc thực tế tại thời điểm bàn giao với diện tích căn hộ ghi trên hợp đồng cũng là điều bình thường tại nhiều dự án. Đối với căn hộ thương mại, giá trị của phần diện tích thiếu hụt đến 2-4m2 tính riêng với từng căn thực sự là con số đáng kể.

Khi sự thiếu hụt về diện tích đồng loạt tại tất cả các căn hộ lại trên nhiều tòa của dự án thì dễ gây bức xúc đối với khách hàng. Trong trường hợp này, chủ đầu tư cần có lý giải thỏa đáng với khách hàng và đưa ra cách thức giải quyết hợp lý.

Khách hàng cũng cần lưu ý, diện tích căn hộ là vấn đề đầu tiên cần phải lưu ý khi nhận bàn giao nhà “mua thô”. Khi bàn giao căn hộ, các bên phải ghi rõ trong biên bản bàn giao căn hộ hoặc trong phụ lục hợp đồng diện tích sử dụng căn hộ thực tế bàn giao và diện tích ghi trong hợp đồng mua bán căn hộ đã ký; biên bản bàn giao căn hộ hoặc phụ lục hợp đồng được coi là một bộ phận không thể tách rời của hợp đồng mua bán căn hộ.

Trước khi ký biên bản bàn giao khách hàng nên đo đạc thực tế chính xác nếu không biết cách đo thì nên nhờ người đo đúng diện tích mới ký. Tuyệt đối không ký vào biên bản bản giao khi chưa rõ thực sự mình sẽ được nhận diện tích bao nhiêu? Sản phẩm mình mua là cái gì. Tránh trường hợp đã ký xong biên bản bàn giao phát sinh việc thừa thiếu diện tích thì cơ hội để đòi lại phần lợi ích của mình là rất khó khăn.

Tác giả: Hồng Khanh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP