Trong tỉnh

Dự án 1.500 tỷ của Cienco4 ở Nghệ An ‘treo’ đến bao giờ?

Sau hơn nửa thập kỷ “đắp chiếu”, dự án Khu du lịch hỗn hợp và nghỉ dưỡng Cầu Cau tại xã Thanh An và Thanh Thịnh huyện Thannh Chương (Nghệ An) do CTCP Green Tea Islands thuộc Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư vẫn chỉ “nằm trên giấy”.

Dự án khu du lịch hỗn hợp và nghỉ dưỡng Cầu Cau được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 2/2017 tại quyết định số 550/QĐ-UBND. Đến tháng 12/2017, Nghệ An đã ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 cho dự án.

Theo đó, dự án có quy mô 449 ha, trong đó, phần khai thác mặt hồ 83,9 ha, trồng cây xanh 280 ha, diện tích còn lại sẽ hình thành 5 khu chức năng, bao gồm: khu đón tiếp, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi, giải trí, khu làng nghề và khu thiền viện.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án của Tập đoàn Cienco4 sẽ triển khai trong thời gian 5 năm (2017-2022). Trong đó, giai đoạn 1 (2017-2018) tiến hành xây dựng khu đón tiếp và hạ tầng thiết yếu để kết nối các phân khu khác; giai đoạn 2 sẽ đầu tư khu nghỉ dưỡng gồm khu sinh thái số 1 và số 2 (2018 – 2019); từ 2020 – 2022 sẽ hoàn thiện các phân khu chức năng còn lại.

Sau gần 5 năm được chấp thuận chủ trương đầu tư, ngày 29/10/2021, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch CTCP Tập đoàn Cienco4 mới ký Nghị quyết số 18/2021/NQ-HĐQT về việc triển khai xây dựng giai đoạn 1 của Dự án. Theo đó, Tập đoàn này quyết định thống nhất chủ trương triển khai xây dựng giai đoạn 1 dự án. Kinh phí đầu tư hơn 82,4 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 25,3 tỷ đồng; chi phí bồi thường GPMT 45 tỷ đồng… Hạng mục xây dựng gồm: Khu đón tiếp; khu vui chơi; khu làng nghề + khám phá văn hoá. Thời gian bắt đầu thực hiện từ tháng 12/2021. Tuy nhiên, theo ghi nhận, đến nay dự án mới chỉ trong giai đoạn đàm phán đền bù GPMB.

Một góc Đảo Chè Thanh Chương (Nghệ An), khu vực trong vùng dự án Khu du lịch hỗn hợp và nghỉ dưỡng Cầu Cau của Tập đoàn Cienco4. Ảnh: Văn Dũng

Anh Trần Văn Nhân, thôn Thượng Lâm, xã Thanh An (Thanh Chương), chủ một khu vui chơi trải nghiệm ở Đảo Chè Thanh Chương (khu vực nằm trong vùng dự án) cho hay, dự án Khu du lịch hỗn hợp và nghỉ dưỡng Cầu Cau đã có cách đây hơn 5 năm, nhưng đến nay nhà đầu tư vẫn chưa làm được gì cả trên thực địa. Thời gian qua, nhà đầu tư làm thủ tục đền bù với người dân ở đây nhưng chưa đi đến thoả thuận được.

Theo anh Nhân, lý do chưa đi đến thoả thuận đền bù là vì nhà đầu tư dự án và những người dân trồng chè ở đây chưa có tiếng nói chung khi giá trị đền bù quá thấp, cùng với đó là chưa có chính sách chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân.

“Tiền rồi từng nào cũng tiêu hết nếu không có công ăn việc làm. Theo tôi, Đảo Chè là thương hiệu, nên giữ lấy chè để cho người dân chăm sóc và chỉ xây dựng ở một khu vực nhất định”, anh Nhân nói.

Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Nguyễn Cảnh Nam, Chủ tịch UBND xã Thanh An (Thanh Chương) cho biết, đến nay, nhà đầu tư chưa chi trả đền bù cho các hộ dân, trong khi đó, các thoả thuận đền bù đã được chính quyền và người dân đo đạc và kiểm đếm từ năm 2017. Tuy nhiên, không biết lý do gì mà khi đó chủ đầu tư dự án không chỉ trả tiền đền bù cho người dân.

Trung tuần tháng 2 vừa qua, nhà đầu tư dự án và UBND huyện đã về làm việc, tiến hành kiểm đếm lại, thì giai đoạn 1 có 16 hộ dân có đất trong vùng dự án, trong đó, xã Thanh An có 4 hộ, các hộ còn lại thuộc xã Thanh Thịnh. Những hộ dân ở xã Thanh Thịnh cơ bản đã ký thoả thuận đền bù, còn những hộ dân ở xã Thanh An thì chưa ký vì họ cho rằng giá đền bù rẻ quá, ông Nam thông tin.

“Hiện, thủ tục mới chỉ dừng lại ở đó, chứ từ đó đến nay chưa thấy chủ đầu tư dự án liên hệ lại”, ông Nam nói.

Ông Nguyễn Hữu Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương thông tin, mới đây Sở KH&ĐT Nghệ An cùng các sở, ban nghành liên quan và UBND huyện Thanh Chương, các xã trong vùng dự án đã buổi làm việc với nhà đầu tư dự án Khu du lịch hỗn hợp và nghỉ dưỡng Cầu Cau.

Theo ông Hiền, hiện, các sở, ban nghành cùng UBND huyện Thanh Chương đã thống nhất tham mưu cho UBND tỉnh gia hạn cho Tập đoàn Cienco4 tiếp tục thực hiện dự án và đang chờ quyết định từ UBND tỉnh. “Nhà đầu tư cũng đang chờ quyết định của UBND tỉnh, khi Tỉnh có quyết định cho phép gia hạn thời gian thực hiện dự án thì nhà đầu tư mới thực hiện các bước tiếp theo”, ông Hiền nói

Theo báo cáo của huyện Thanh Chương, Hội đồng GPMB huyện đã tổ chức thực hiện công tác bồi thường GPMB cơ bản đồng bộ các khâu và tuân thủ các quy định hiện hành tại dự án khu du lịch hỗn hợp và nghỉ dưỡng Cầu Cau do Tập đoàn Cienco 4 làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay còn là do dự án không thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất, diện tích đất nằm trong mốc giới thực hiện dự án đã được giao cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích nông nghiệp. Do đó, quá trình thỏa thuận đền bù để chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ các hộ gia đình, cá nhân nhằm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án gặp nhiều khó khăn.

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, doanh thu năm 2021 của Cienco4 đạt 1.920,3 tỷ đồng, giảm hơn 140 tỷ so với năm 2020, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 81 tỷ đồng. Tổng tài sản của tập đoàn này tới cuối năm 2021 nằm ở mức 7.642,4 tỷ đồng, trong đó, tài sản ngắn hạn chiếm 3.582,1 tỷ đồng; tài sản dài hạn hơn 4.000 tỷ đồng. Bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả ở mức hơn 6.284 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 1.358,3 tỷ đồng.

Hồ Cầu Cau nằm trên địa phận 2 xã Thanh An và Thanh Thịnh, huyện Thanh Chương. Hồ chứa nước này được xây dựng năm 1963 dùng để tưới nước sản xuất cho 3 xã: Thanh An, Thanh Thịnh và Thanh Chi.

Hồ có 1 đập chính và 2 đập phụ, đập chính dài 291m, cao trình đỉnh đập + 40,6m, chiều rộng đỉnh đập 5m. Hiện nay, trong khu vực lòng hồ có những đảo chè sản xuất của người dân địa phương, không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn là điểm đến du lịch hấp dẫn của du khách.

Tác giả: VĂN DŨNG

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP