Trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình vận hành tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp tại các xã Vạn An, Kim Liên

Chiều 11/7, đồng chí Lê Hồng Vinh – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra về tình hình vận hành tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp tại các xã: Vạn An, Kim Liên.

Cùng tham gia Đoàn kiểm tra có đồng chí Nguyễn Xuân Đức – Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Kim Liên; lãnh đạo các Sở, ngành: Nội vụ, Nông nghiệp và Môi trường, Văn phòng UBND tỉnh, Khoa học và Công nghệ, Tư pháp; Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND các xã: Kim Liên, Vạn An.

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Kim Liên

Sau 11 ngày vận hành chính quyền địa phương 2 cấp cho thấy đến thời điểm này, cơ sở hạ tầng, hệ thống máy móc như vi tính, đường truyền kết nối internet, phương tiện phục vụ nhiệm vụ chuyên môn đã được 2 địa phương trang bị cơ bản đầy đủ

Xã Kim Liên đề nghị tỉnh hỗ trợ nguồn kinh phí để tu sửa, chuyển Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã hiện nay sang nhà Truyền thống huyện để đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính

Theo báo cáo tại các xã Kim Liên và xã Vạn An cho thấy, được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền xã đối với việc vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã, ngay từ những ngày đầu tiên vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã triển khai kịp thời các nhiệm vụ cần thiết trước mắt, phân công rõ nhiệm vụ cho từng lãnh đạo và chuyên viên theo chuyên môn phụ trách của từng bộ phận.

Qua nắm bắt tình hình cho thấy chính quyền gần dân hơn và phục vụ nhân dân tận tình, được nhân dân đồng tình ủng hộ

Đồng thời chuẩn bị cơ bản đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm đã được phân cấp, phân quyền. Nhờ đó, từ ngày 01/7/2025 Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã đi vào hoạt động khá ổn định, thực hiện tiếp nhận, chuyển giao hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân kịp thời, theo đúng quy định, không để gián đoạn, đảm bảo người sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch tại trung tâm.

Trung tâm bố trí 07 quầy tiếp nhận hồ sơ trên các lĩnh vực; 01 quầy trả kết quả, thu phí lệ phí; 01 bàn hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến. Bố trí đầy đủ bàn, ghế ngồi, nước uống… phục vụ người dân đến giao dịch. Trong thời gian đầu vận hành, cán bộ, công chức của Trung tâm thường xuyên làm thêm ngoài giờ đảm bảo giải quyết nhu cầu của người dân, doanh nghiệp

Các Trung tâm đã phân công, bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ theo từng lĩnh vực phụ trách

Các Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã triển khai thực hiện phân công, bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ theo từng lĩnh vực phụ trách đảm bảo chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực được giao tiếp nhận; 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã đều bố trí chuyên viên trực tiếp nhận. Ngoài ra, Trung tâm còn bố trí chuyên viên cùng phối hợp với lực lượng Đoàn Thanh niên hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời, đầy đủ cho người dân khi đến giải quyết các TTHC tại Trung tâm và trực tiếp tại nhà khi có nhu cầu.

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Vạn An

Người dân bày tỏ sự hài lòng khi đến Trung tâm phục vụ hành chính công xã để làm thủ tục hành chính

Từ ngày 01/7/2025 đến ngày 10/7/2025, tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Kim Liên đã tiếp nhận 336 hồ sơ TTHC. Trung tâm phục vụ hành chính công xã Vạn An đã tiếp nhận 464 hồ sơ, đã giải quyết 387 hồ sơ, đang giải quyết 66 hồ sơ. Trung tâm đã thực hiện số hóa 100% hồ sơ tiếp nhận và kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh từ ngày 01/7/2025.

Xã Kim Liên, Vạn An kiến nghị tỉnh kịp thời hoàn thiện, đồng bộ các phần mềm hệ thống; quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC, nhất là đối với các TTHC có sự thay đổi về quy trình, phân quyền giải quyết để cán bộ, công chức kịp thời nắm bắt và thực hiện. Quan tâm hỗ trợ kinh phí cho Trung tâm phục vụ hành chính công xã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC để quá trình vận hành, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã hiệu quả. Hỗ trợ nguồn kinh phí để tu sửa chuyển Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã hiện nay sang nhà Truyền thống huyện để đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân trong tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh nghe lãnh đạo các xã nêu các kiến nghị

Qua nghe báo cáo và kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đánh giá cao sự cố gắng, đoàn kết của tập thể cán bộ, công chức, viên chức 2 xã Vạn An và Kim Liên trong việc khắc phục khó khăn để vận hành hiệu quả chính quyền 2 cấp thời gian qua.

Để việc giải quyết TTHC phục vụ người dân đạt hiệu quả cao nhất, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các xã quan tâm, chú trọng hơn đến chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai theo hướng thuận lợi cho người dân. Đối với các thủ tục chứng thực, đăng kí của người dân, Trung tâm phục vụ hành chính công xã cần thực hiện đúng theo phương châm là nhanh, gọn, hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Trung tâm phục vụ hành chính công xã Kim Liên và Vạn An chú trọng hơn đến chất lượng kết nối hạ tầng số, cũng như quan tâm đến công tác đào tạo cán bộ chuyên sâu theo từng lĩnh vực; phối hợp với các ngành liên quan để tập huấn về kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức để phục vụ nhiệm vụ ngày càng hiệu quả hơn…

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP