Xã hội

Điều dưỡng viên bị nghi ngờ gây ra vụ hàng chục người dân nhiễm HIV ở Phú Thọ nói gì?

Tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo công an vào cuộc điều tra việc có hay không mối liên hệ giữa số người nghi nhiễm HIV và việc sử dụng dịch vụ y tế tư nhân trên địa bàn huyện Tân Sơn.

Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn (Phú Thọ). Ảnh: Võ Thu

Liên quan đến vụ việc nhiều người dân tại Phú Thọ bị nhiễm HIV nghi có mối liên hệ với việc sử dụng dịch vụ y tế tư nhân trên địa bàn xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, sáng 13/8, đoàn công tác của Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã có mặt tại Trung tâm Y tế huyện này và về tận xã Kim Thượng để tìm hiểu thông tin, vụ việc.

Như Báo Gia đình & Xã hội đã thông tin, TS Hoàng Đình Cảnh – Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, hiện cơ quan công an đã vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc.

Về phía Bộ Y tế, TS Cảnh cho biết, song song với việc phối hợp cùng địa phương tuyên truyền, giải thích cho người dân để tránh hoang mang dư luận, Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiến hành các nghiên cứu chuyên biệt để tiến hành các nghiên cứu định tính, định lượng và nghiên cứu hồi cứu, điều tra dịch tễ xã hội, tìm ra các mối liên quan nếu có.

Người phụ nữ bị nhiễm HIV (giữa) nghi do sử dụng dịch vụ y tế tư nhân. Ảnh: Võ Thu

Bên cạnh đó, nếu cần thiết sẽ mở rộng đối tượng lấy mẫu máu xét nghiệm, cung cấp đầy đủ sinh phẩm xét nghiệm, miễn phí việc lấy mẫu, thực hiện các xét nghiệm cho các đối tượng trong diện liên quan. Ngoài ra, với những người nếu được xác định không may nhiễm HIV, cần tiến hành ngay lập tức việc điều trị bệnh miễn phí.

“Quan điểm của Bộ là phải xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị sai phạm (nếu có)” – TS Cảnh nói.

Xã Kim Thượng hiện có khoảng 6.600 người dân sinh sống, chủ yếu là dân tộc Mường, sống bằng nghề nông, thỉnh thoảng mới có người đi ra khỏi huyện tới nơi khác làm việc.

Anh Hà Trần Thảo - cán bộ y tế đang dư luận nghi vấn liên quan đến vụ dùng chung bơm kim tiêm khiến nhiều người dân xã Kim Thượng nghi nhiễm HIV, khẳng định với lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn là không dùng chung bơm kim tiêm.

BSCK2 Nguyễn Thị Thanh Hoa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn cho biết, anh Thảo hiện là điều dưỡng viên khoa Khám bệnh, hành nghề từ năm 2009, sau đó chuyển ngạch là y sĩ.

Bản thân anh Thảo có hoạt động tiêm truyền tại nhà. BS Hoa cho biết, anh Thảo đã có giải trình với trung tâm và khẳng định không dùng bơm kim tiêm cho bệnh nhân.

Bà Hoa cũng khẳng định cơ quan Công an huyện Tân Sơn đã vào cuộc và hiện chưa có kết luận điều tra sơ bộ nào.

Phú Thọ là tỉnh đứng thứ 21/63 tỉnh thành trên cả nước về số người mắc HIV còn sống.

BSCK2 Nguyễn Thị Thanh Hoa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn trả lời báo chí về sự việc nghiêm trọng này

Tác giả: Võ Thu

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP