Giải trí

Công Vinh: 'Thủy Tiên khuyên tôi viết tự truyện để làm từ thiện'

Cựu đội trưởng tuyển Việt Nam dành nhiều lời trân trọng cho vợ khi ra mắt tự truyện "Phút 89" kể về đời anh, một cầu thủ đạt đến đỉnh vinh quang nhưng cũng "bị ghét nhất Việt Nam".

Công Vinh: 'Thủy Tiên giúp tôi thấy cuộc sống không còn nặng nề' "Thủy Tiên đã định hướng cho tôi rất nhiều trong cuộc sống, cô ấy cũng đưa tôi đến với Phật pháp, giúp tôi thấy cuộc sống không còn nặng nề", cựu danh thủ chia sẻ.

Buổi ra mắt cuốn Tự truyện Lê Công Vinh - Phút 89 diễn ra tại TP.HCM sáng 23/5. Cuốn sách do nhà báo Trần Minh, người được chính Công Vinh lựa chọn, chấp bút. Đây cũng là tác giả của cuốn tự truyện Hoàng Thùy Linh - Vàng Anh và Phượng Hoàng ra mắt đầu năm.

Viết tự truyện vì các em nhỏ nghèo "như tôi ngày xưa"

Lê Công Vinh cho biết: "Tôi đã từ chối anh Trần Minh rất nhiều, nhưng vợ tôi nói rằng: Hay anh viết cuốn sách để lấy tiền làm từ thiện. Điều này vừa có phước cho anh, vừa mang lại điều tốt đẹp cho những em nhỏ nghèo ở miền quê Nghệ An, những em nhỏ có hoàn cảnh giống như anh ngày trước".

Còn Thủy Tiên chia sẻ về việc ủng hộ chồng viết sách: "Tôi cảm thấy anh Vinh có câu chuyện đáng để kể lại. Ngoài kia có rất nhiều cậu bé có ước mơ trở thành một cầu thủ như anh Vinh, nên đây không phải là cuốn sách riêng về cuộc đời anh Vinh mà còn truyền cảm hứng để rất nhiều bạn trẻ có nghị lực theo đuổi ước mơ. Còn quyết định viết sách là của anh Vinh chứ không phải của tôi".

Công Vinh và Thủy Tiên trong buổi ra mắt Tự truyện Lê Công Vinh - Phút 89. Ảnh: Bá Ngọc.

Nhờ lời khuyên của vợ và công sức thuyết phục của nhà báo Trần Minh, Công Vinh có thêm động lực hồi tưởng lại những sự kiện quan trọng nhất trong cuộc đời mình để kể câu chuyện chân thực trong tự truyện. Có cả những chuyện vui lẫn các biến cố, tai họa trong sự nghiệp của anh. Anh khẳng định, bản thân có trí nhớ rất tốt nên những gì kể lại đều đúng sự thật.

Nhà báo Trần Minh cho biết anh mất 3 năm thuyết phục Công Vinh và 1 năm làm việc để cho ra mắt cuốn sách này. Nhờ kinh nghiệm có được khi dịch cuốn tự truyện bán chạy Sự thật trần trụi về tay đấm thép Mike Tyson và tự truyện Tôi là Zlatan về danh thủ Zlatan Ibrahimovic, nhà báo Trần Minh tự tin mình sẽ xử lý tốt với một nhân vật hấp dẫn như Công Vinh.

"Trong mắt tôi, Công Vinh chính là nhân vật xứng đáng có một cuốn tự truyện nhất trong giới bóng đá Việt Nam. Anh ấy có tài năng, có thành tựu đỉnh cao nhưng cũng là cầu thủ bị ghét nhất Việt Nam, có những góc khuất, biến cố của một cầu thủ, một con người", nhà báo Trần Minh chia sẻ với Zing.vn.

Thủy Tiên cười tươi khi nghe chồng nói về mình trong sự kiện. Ảnh: Bá Ngọc

Tác giả Trần Minh thừa nhận với tư cách độc giả hay nhà báo, anh đều có mong muốn đọc một cuốn tự truyện về cuộc đời của Công Vinh. Nhưng không nhất thiết anh phải là người chấp bút. Nhưng khi quyết định viết tự truyện, chính Công Vinh đã chọn anh dù có nhiều lời đề nghị khác. Điều đó khiến Trần Minh bất ngờ, anh cũng tự hào sau khi hoàn thành cuốn sách với nhiều tâm huyết.

Trong buổi ra mắt, cựu tuyển thủ cũng tuyên bố sẽ sử dụng toàn bộ số tiền doanh thu từ cuốn sách cho các hoạt động thiện nguyện. Đó là điều mà anh và Thủy Tiên đã thống nhất sẽ dành nhiều tâm huyết để thực hiện. Nếu mọi chuyện thuận lợi, vợ chồng anh và các em nhỏ nghèo đều biết ơn những người mua sách.

"Cầu thủ bị ghét nhất Việt Nam" nói sự thật về bóng đá Việt Nam

"Dường như có hai Lê Công Vinh khác nhau. Nhiều khi không hiểu vì sao một người hiền lành như vậy lại bị ghét đến thế", nhà báo Trần Minh đưa ra nhận định của anh về nhân vật. "Đọc cuốn sách, người ta sẽ hiểu Công Vinh có lý do để ghét truyền thông và truyền thông cũng có lý do để ghét Công Vinh. Nhưng mong mọi người hãy đọc để hiểu Công Vinh hơn".

Trong sách, Công Vinh cũng không ngần ngại đề cập đến những vấn đề bê bối, gây tranh cãi của bóng đá Việt Nam như "bóng đen Bacolod" (đường dây bán độ), vấn nạn bạo lực ở V-League hay các thỏa thuận "phép vua thua lệ làng" làm trì trệ nền bóng đá.

Công Vinh và nhà báo Trần Minh, người chấp bút cuốn tự truyện của anh. Ảnh: Bá Ngọc.

Khi được hỏi vì sao chia sẻ trong cuốn sách những điều từng không nói với truyền thông, Công Vinh giải thích: "Tự truyện cầu thủ ở Việt Nam gần như rất ít, còn ở các nước phát triển lại rất phổ biến. Nội dung cũng rất chân thực, thậm chí có cả lời văng tục. Nhưng chúng ta phải có thói quen nói ra sự thật để có thể thay đổi một cái gì đó, để những người đọc được sẽ giúp làm cho bóng đá Việt Nam tốt hơn, được người hâm mộ yêu quý hơn".

Về vấn đề hình thức của cuốn sách, đơn vị xuất bản sách đã liên hệ Công Vinh và một số đơn vị báo chí để hỏi xin rất nhiều hình ảnh của Công Vinh để đưa vào cuốn sách nhưng anh không đồng ý. Thủy Tiên cũng đồng tình và thấu hiểu mong muốn của chồng, cô đã giải thích với đơn vị xuất bản về điều này.

Cuối cùng, hình thức cuốn sách được chọn là chỉ toàn chữ, không có hình ảnh bên trong ngoài bức ảnh Công Vinh duy nhất trên bìa sách. Một hình thức tự truyện giản dị hiếm có và thể hiện sự chân thành của Công Vinh.

Bìa cuốn tự truyện Phút 89. Sách không hề đăng kèm nhiều hình ảnh về cuộc sống, sự nghiệp của nhân vật như các cuốn tự truyện khác. Ảnh: Bá Ngọc.

Về cuốn sách Phút 89:

Cuốn tự truyện là hành trình tìm lại những kỷ niệm của Lê Công Vinh, từ khi còn là cậu bé mê bóng đá ở miền quê nghèo ở Nghệ An đến cầu thủ thuộc hàng kém nhất của đội SLNA rồi trở thành tiền đạo số một đội tuyển Việt Nam.

Bên cạnh câu chuyện cuộc đời, tình yêu với Thủy Tiên và những người bạn thân thiết (trong đó có hai người bạn Điếc), cuốn sách cũng không né tránh nhiều vấn đề được coi là vấn nạn của bóng đá Việt Nam với nhiều chương được mô tả là "trần trụi, bao liệt".

Sách dày 304 trang, ra tháng 5/2018, do Phương Nam Book và NXB Thế giới ấn hành.

Tác giả: Mi Ly

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Công Vinh ,thủy tiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP