Trong tỉnh

Công điện của tỉnh Nghệ An về chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

Ngày 8/11, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN Tỉnh có công điện số 17 về việc chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới trên biển Đông.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, Hồi 13 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 12,8 độ Vĩ Bắc; 119,8 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 610km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7, giật cấp 9. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 70km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 25-30km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 13 giờ ngày 09/11, vị trí tâm bão ở khoảng 12,5 độ Vĩ Bắc; 113,2 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 170km về phía Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của ATNĐ trên biển Đông, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN Tỉnh đề nghị: Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thành phố, thị xã; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh; Công an tỉnh; Các sở: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải, Y tế; Chủ tịch, Giám đốc các Công ty Thuỷ lợi, Thuỷ điện trên địa bàn tỉnh; Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An, Đài Thông tin duyên hải Bến Thủy và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện một số nội dung sau:

1. Thực hiện nghiêm túc công điện số 36/CĐ-TW ngày 08/11/2020 của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; công văn số 177/TWPCTT ngày 07/11/2020 của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT về việc đảm bảo an toàn hạ du các hồ chứa khu vực miền Trung.

2. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão và vùng ảnh hưởng của không khí lạnh trên biển; thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển, diễn biến của bão để thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, nhất là tàu thuyền hoạt động trên biển cũng như neo đậu tại bến. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 11,0 đến 15,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 112,0 đến 120,0 độ Kinh Đông.

3. Rà soát phương án bảo vệ an toàn hồ đập, đê điều, các công trình phòng chống lụt bão. Tổ chức vận hành hồ chứa thủy lợi, thủy điện đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du, đối với các hồ đã đầy nước cần chủ động điều tiết để đón lũ, kiểm tra việc cung cấp thông tin cho chính quyền, người dân khu vực hạ du trước khi xả lũ theo quy định; tổ chức các đoàn kiểm tra, bố trí lực lượng thường trực tại các trọng điểm để điều, hồ đập, công trình phòng chống thiên tai ven biển, đặc biệt là các vị trí bị hư hỏng do mưa lũ vừa qua để kịp thời phát hiện và xử lý khi có tình huống nhằm giảm thiểu thiệt hại.

4. Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An, Đài thông tin Duyên hải Bến Thủy và các phương tiện thông tin đại chúng tăng thời lượng phát sóng, đưa tin thường xuyên liên tục cung cấp tình trạng diễn biến ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão, các phương án ứng phó để người dân biết và phối hợp với chính quyền địa phương chủ động phòng tránh.

5. Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa, bão; khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống, nhất là tại các khu vực bị sạt lở đất và những vùng trũng thấp ngập lụt vừa qua.

6. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh (qua Văn phòng thường trực) khi có tình huống đột xuất để xử lý kịp thời..

Tác giả: PV

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP