Giáo dục

Chuyến bay lúc 0h để kịp đưa con nhập học lớp 1

Anh chị tính 14/2 con mới chính thức đến trường, bỏ qua những ngày làm quen. Phút chót, họ "bẻ lái" đặt chuyến bay trong đêm để con không trễ thêm ngày nào khi bước vào lớp 1 của một năm đặc biệt.

Chị Trần Ngọc Hoa, có con học tại một trường tiểu học ngoài công lập ở thành phố Thủ Đức, TPHCM đang trải qua cảm giác lâng lâng khó tả khi đưa con gái lớp 1 nhập học sáng nay 9/2.

Cách đây vài ngày, trường thông báo nhập học từ 9/2 để học sinh làm quen trước khi học chính thức 14/2. Gia đình về quê ăn Tết dài ngày ở Thanh Hóa, vé máy bay vào TPHCM lúc đó lại cao ngất ngưởng nên vợ chồng dự tính con sẽ nhập học trễ vài ngày. Họ nói với nhau, con đã không đến trường gần cả năm, thêm vài ngày có sao.

Vợ chồng chị Hoa chen chúc trong chuyến bay rạng sáng 9/2 để kịp quay về TPHCM cho con nhập học vào lớp 1 (Ảnh: CTV).

Sáng 8/2 nghĩ cảnh ngày mai các bạn đến lớp để làm quen, được nhìn mặt mũi nhau trực tiếp bên ngoài, được gặp cô giáo sau một học kỳ học online chưa từng biết mặt nhau ngoài đời, chị lại nhấp nhổm không yên.

Chị gạt đi mọi gấp gáp, gạt đi giá máy bay cao chót vót 3 người xấp xỉ 15 triệu đồng, lập tức đặt vé bay ngay trong đêm trước sự ngỡ ngàng của người thân. Vợ chồng con cái dọn vội đồ đạc, chỉ còn kịp cầm mấy cái bánh tét là quà quê rồi chào ông bà rồi lên đường.

Họ vào Sài Gòn giữa đêm, thêm hơn hai giờ đồng hồ chật vật chờ lấy hành lý, bắt taxi, đến 2 giờ sáng mới về đến nhà. Chị Hoa lại lo chuẩn bị đồng phục, sách vở, đồ đạc cho con...

Sau chuyến bay ngày Tết vật vã, cô con gái nhỏ ngủ lịm đi. Nhưng chỉ vài giờ sau đó, chị vừa gọi nhỏ "dậy đi học" bé bật dậy ngay lập tức, sửa soạn đến trường. Con kể đến để gặp bạn Phương Nguyên, Bảo Ngọc, Minh Ngọc, Nguyên Phong, Đạt Thành...

Con líu lo khoe, đến trường con sẽ ôm cô giáo vào nói: "Cô ơi, con yêu cô nhiều lắm. Cảm ơn cô thời gian qua đã cùng tụi con nỗ lực..."

Đúng 7h30 sáng, chị Hoa đưa con đến trường trong niềm vui, phấn khởi khó tả..

Một năm các con bước vào lớp 1 quá đặc biệt và kỳ lạ. Trải qua một học kỳ học online, các con tưởng như thật thân, thật quen nhau nhưng chưa hề một lần gặp mặt ngoài đời. Quen mà lạ, lạ mà quen.

Các con đã bước qua nửa chặng đường lớp 1 nhưng chưa hề biết trường biết lớp, chưa biết bàn ghế mình ở đâu.

Ngày nhập học không trống không hoa mà thay vào đó là sự chào đón, hướng dẫn tận tình từ ngoài cổng trường của giáo viên, của chú bảo vệ.

Ngày nhập học bố mẹ không thể dắt con vào tận lớp, chỉ đứng bên ngoài vẫy tay chào vì quy định phòng chống dịch.

Ngày nhập học không thấy "em mắt ướt nhạt nhòa" mà hầu hết là cảnh trẻ cuống quýt, vội vàng để được chạy ngay vào trường vào lớp... Có lẽ đó là sự dồn nén sau quá nhiều tháng nhiều ngày chờ đợi.

Học sinh TPHCM quay lại trường học trong đợt tháng 3/2021 (Ảnh: CTV).

Các con bước vào trường, bố mẹ ở ngoài nói với nhau từ nay mình được "sổ lồng", "giải phóng" mà không khỏi xúc động rưng rưng... Ai cũng mong ngóng, không biết các con gặp bạn sẽ như thế nào, rồi hẹn chiều đón sớm để được nghe con kể chuyện...

Trẻ đi học trở lại không chỉ là giây phút mong chờ của các con mà còn là của hàng triệu ông bố bà mẹ, những người đã trải qua những tháng ngày đau thương và cả mất mát vì dịch bệnh.

"Khi quay về xuống hầm gửi xe, tôi gặp một vài phụ huynh đang tất tả chở con đi gửi nơi này nơi kia vì trường chưa đón học sinh. Mong các trường sớm mở cửa để đón học sinh quay trở lại. Với phụ huynh hay con trẻ lúc này, trễ một ngày cũng đã là quá dài... ", chị Hoa tâm tư.

Người mẹ nghẹn ngào bày tỏ thật may mình quyết định bay ngay trong đêm để sáng nay con có được khoảnh khắc đầu đời nhập học. Bởi có những khoảnh khắc với con trẻ nếu để lỡ sẽ không bao giờ có thể tìm lại...

Nhiều trường học còn "kẹt"

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT TPHCM, lộ trình từ 7-14/2, các trường đón học sinh từ mầm non đến lớp 6 đi học trực tiếp trở lại.

Ở tiểu học, ở địa bàn cấp độ 1, nhà trường được hoạt động dạy hai buổi mỗi ngày hoặc bán trú cho tất cả khối theo nhu cầu của học sinh, phụ huynh.

Ở địa phương thuộc cấp độ 2, trong tuần đầu, nhà trường được dạy học hai buổi, bán trú cho khối 1, 2, 5. Riêng khối 3, 4 chỉ học trực tiếp một buổi. Công việc trong các tuần tiếp theo được thực hiện tương tự địa bàn ở vùng xanh.

Các trường ở địa bàn cấp độ 3 chỉ tổ chức cho lớp 1, 2, 5 học một buổi; học sinh khối 3, 4, 5 học trực tuyến. Với địa bàn cấp độ 4, tất cả trường tiếp tục tổ chức dạy trực tuyến.

Tuy nhiên, ông Lê Hoài Nam, Phó GĐ Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, qua báo cáo tình hình cơ sở giáo dục trên địa bàn đến nay hiện vẫn còn một số cơ sở giáo dục chưa được bàn giao, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị, vệ sinh, khử khuẩn sau trưng dụng phục vụ phòng chống dịch Covid-19.

Sở đề nghị Trưởng phòng GD-ĐT các quận huyện khẩn trương rà soát, báo cáo chi tiết tình hình cơ sở vật chất và phương án nhằm đảm bảo điều kiện phục vụ tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP