Trong tỉnh

Chủ tịch UBND Thị trấn Diễn Châu cho 'mượn tạm' đất công làm nơi kinh doanh ăn uống

Mảnh đất rộng hàng trăm m2 nằm trong khuôn viên Trung tâm văn hóa (TTVH) thuộc quản lý của UBND Thị trấn Diễn Châu đã được địa phương này giao cho một hộ dân với hình thức “mượn tạm” để kinh doanh ăn uống. Sự việc này khiến nhiều người dân trên địa bàn tỏ ra vô cùng bức xúc…

Đất công bị “thâu tóm”… làm quán phở?

Thời gian qua, người dân liên tục phản ánh việc đất công được lãnh đạo UBND Thị trấn Diễn Châu , Nghệ An giao cho một hộ dân kinh doanh dịch vụ ăn uống. Cụ thể, nơi đây được cải tạo, xây dựng thành quán “phở Thủy” có địa chỉ tại Khối 4, TT Diễn Châu (huyện Diễn Châu). Được biết, chủ quán ăn này là ông Đậu Ngọc Qúy, một người dân địa phương.

Đưa những băn khoăn, bức xúc của người dân, sáng 23-5, PV đã có mặt tại địa điểm nói trên để thực tế cũng như tìm hiểu nguyên nhân sự việc.

Quán phở Thủy “mọc lên” trong khuôn viên Trung tâm văn hóa TT Diễn Châu khiến dư luận bức xúc.

Tại đây, theo ghi nhận, trong khuôn viên Trung tâm văn hóa của TT Diễn Châu “bỗng nhiên mọc lên” một quán “phở Thủy” đang dần hoàn thiện. Quán phở này được xây dựng rất kiên cố, chia làm các khu vực : nhà bếp, phòng ăn, nơi lau rửa, phòng vệ sinh. Tất cả đều nằm trên diện tích đất của TTVH mà địa phương quản lý. Theo quan sát, tổng diện tích quán phở này ước tính lên đến hàng trăm m2.

Biên bản UBND TT Diễn Châu cho gia đình ông Qúy “mượn tạm” để kinh doanh ăn uống.

Anh Nguyễn Văn T. (một người dân sống gần đó) cho biết: “Chúng tôi không hiểu tại sao đất của Nhà nước mà địa phương lại tự ý cho một hộ dân kinh doanh ăn uống như thế được. Liệu việc này có phục vụ cho lợi ích của cá nhân, tập thể nào hay không?”

Đồng quan điểm của anh T còn có những ý kiến của nhiều hộ dân tại địa phương. Tất cả các ý kiến, phản ánh đó đều tỏ ra vô cùng băn khoăn, bức xúc trước việc làm mang tính “tự tung, tự tác” của lãnh đạo, cán bộ TT Diễn Châu.

Đất công đang “chảy máu”

Đền Sò, một ngôi đền linh thiêng nằm ngay sát UBND thị trấn Diễn Châu, tuy chưa được công nhận nhưng nơi đây là địa điểm tâm linh, văn hóa được đông đảo người dân trên khắp mọi miền thăm viếng. Những ngày lễ, tết hay ngày rằm, đầu tháng đều nghi ngút hương khói.

Đền Sò, ngôi đền linh thiêng trên địa bàn huyện Diễn Châu đang có dấu hiệu bị "xẻ thịt" để phục vụ lợi ích cá nhân.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, từ khi quán phở Thủy “mọc lên”, lối ra vào của đền Sò bị thu hẹp đáng kể. Qua thực tế của PV, lối đi hiện tại chỉ rộng vỏn vẹn chưa đầy 1m, thậm chí vật liệu xây dựng, bàn ghế phục vụ ăn uống của cửa hàng này đều dựng ngổn ngang, chắn hết phần lớn diện tích ra vào ngôi Đền, khiến người dân khó khăn mỗi khi qua lại.

Lối đi ra vào ngôi Đền bị thu hẹp đáng kể, khiến người dân, du khách khó khăn mỗi khi thăm viếng

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Ánh – Chủ tịch UBND TT Diễn Châu thừa nhận: “Đây là đất của Trung tâm Văn hóa thuộc quyền quản lý của địa phương, tuy nhiên, thực hiện chủ trương giải tỏa hành lang giao thông, UBND TT đã cho gia đình ông Qúy mượn trong vòng một năm từ 20-3-2018 cho đến 19-3-2019 để kinh doanh ăn uống”.

Ông Ánh nhấn mạnh: “hộ gia đình này chỉ mượn tạm để kinh doanh, đợi sau khi sửa chữa xong ki ốt của họ nằm ngay bên cạnh sẽ trả lại cho UBND TT”.

Thực tế, quán “phở Thủy” của ông Qúy được xây rất kiên cố, không giống như việc chỉ mượn tạm mà ông Ánh nhấn mạnh. Việc thu hẹp lối đi của một ngôi đền linh thiêng, tự ý lấy đất công cho kinh doanh ăn uống có lợi ích nhóm hay cá nhân nào trong này hay chăng?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Tác giả: Hoàng Linh - Thanh Ngọc

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP