Trong nước

Chủ tịch tỉnh yêu cầu làm rõ vụ ép bồi thường 400 triệu sau tai nạn

Ngoài việc làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu làm rõ những sai phạm trong việc yêu cầu tài xế bồi thường 400 triệu sau tai nạn chết người.

Sau vụ tai nạn xảy ra trưa 1/3 ở huyện Sa Pa (Lào Cai) khiến Hạng A Câu (15 tuổi, trú xã Sa Pả, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) tử vong, ông Đặng Xuân Phong Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã yêu cầu các cơ quan nhanh chóng làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn trên.

Hiện trường vụ va chạm ở Sa Pa. Ảnh: VOV.

Đối với hành vi của một số người dân và người nhà nạn nhân bắt tài xế bồi thường 400 triệu đồng mới cho đi, cơ quan chức năng cần xác minh, làm rõ những cá nhân có hành vi gây mất trật tự công cộng, chống đối, cản trở lực lượng chức năng để xử lý theo quy định.

Trước đó, Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá hành vi bắt tài xế trả tiền bồi thường trên đã vi phạm pháp luật, gây mất trật tự an toàn xã hội, tạo tiền lệ xấu khi giải quyết tai nạn giao thông, gây bất bình trong dư luận xã hội.

Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề nghị Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT tỉnh Lào Cai nhanh chóng chỉ đạo cơ quan công an phối hợp với chính quyền địa phương xác minh, làm rõ các dấu hiệu vi phạm trong vụ việc.

Liên quan vụ việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng cần xác định lỗi của các bên tham gia giao thông mới có căn cứ xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Ông Thơm nhận định, nếu tài xế đưa tiền trong trường hợp bị gia đình nạn nhân và người dân sử dụng vũ lực, có lời nói đe dọa để bắt ép phải đưa, khi đó tùy theo tính chất và mức độ, vụ việc có dấu hiệu phạm tội Cướp tài sản theo Điều 168 hoặc tội Cưỡng đoạt tài sản theo Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Còn việc bồi thường 200 triệu do lái xe ôtô và gia đình nạn nhân thỏa thuận trước sự chứng kiến của cơ quan chức năng, thì đó có thể được coi là bồi thường dân sự.

Đối với một số người dân có hành vi gây mất trật tự, cản trở việc đưa thi thể ra khỏi hiện trường, cản trở điều tra giải quyết tai nạn giao thông thì tùy theo tính chất, mức độ có thể sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Chống người thi hành công vụ, theo Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Hiện trường cách TP Lào Cai hơn 25 km. Ảnh: Google Maps.



Tác giả: Quang Huy

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP