Trong nước

Chủ tịch thị xã giúp người dân... đi kiện

Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ chỉ đạo các đơn vị liên quan giúp đỡ người dân khởi kiện những cá nhân, tập thể thiếu trách nhiệm khiến dân không được giao đất tái định cư.

Trưa 21/10, trao đổi với PV Dân trí, ông Vũ Minh Tâm - Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) xác nhận đã chỉ đạo các cơ quan trực thuộc hướng dẫn, cung cấp hồ sơ cho người dân khởi kiện cá nhân, đơn vị thiếu trách nhiệm khiến họ không được cấp đất tái định cư.

Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ Vũ Minh Tâm yêu cầu các đơn vị trực thuộc tận tình hướng dẫn thủ tục, tài liệu để 8 người dân khởi kiện (Ảnh: Cổng TTĐT thị xã Đức Phổ).

Năm 2013, tỉnh Quảng Ngãi thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A. Nhiều hộ dân bị thu hồi đất, phải tháo dỡ một phần nhà ở để thực hiện dự án này, trong đó có 8 hộ dân phường Phổ Văn (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi).

Tại thời điểm đó, những hộ dân bị ảnh hưởng của dự án sẽ được nhận tiền bồi thường, sửa chữa nhà, có trường hợp được nhận đất tái định cư. Để được cấp đất tái định cư, người dân phải được chính quyền địa phương và một số đơn vị xác nhận các thủ tục liên quan. Tuy nhiên, do sự chậm trễ của một số đơn vị nên quá trình này kéo dài nhiều năm.

Đến năm 2020, có 8 hộ dân phường Phổ Văn vừa hoàn tất hồ sơ thì quy định về bồi thường, tái định cư thay đổi. Do đó, những hộ dân này không đủ điều kiện để giao đất tái định cư.

UBND thị xã Đức Phổ đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép áp dụng quy định cũ, tuy nhiên việc này không đủ cơ sở pháp lý nên không được chấp thuận. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh giao UBND thị xã Đức Phổ hướng dẫn người dân khởi kiện theo đúng quy định của pháp luật.

"Nếu người dân chưa hiểu rõ trình tự, thủ tục khởi kiện thì cơ quan Tư pháp, Thanh tra phải hướng dẫn tận tình. UBND thị xã Đức Phổ cũng đề nghị Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với UBND xã Phổ Văn cung cấp đầy đủ tài liệu liên quan để các hộ dân có thể khởi kiện", Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ Vũ Minh Tâm cho biết.

Tác giả: Quốc Triều

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP