Du lịch

Cặp đôi đỏ mặt kể chuyện làm lễ "phồn thực" trong ngôi miếu thiêng

Suốt 5 năm, việc thực hiện nghi thức trong lễ phồn thực "độc nhất vô nhị" ở miếu Trò là hai vợ chồng anh Chử Đức Chiến (SN 1978) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (SN 1990) đảm nhiệm.

Đôi trai gái "làm chuyện ấy" trong lễ hội Linh tinh tình phộc ở xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ phải được người dân tín nhiệm và đề nghị mới được làm nghi thức này.

Khi thực hiện nghi thức trong Lễ Mật, người con trai cầm "Nõ" và người con gái cầm "Nường". Sau khi làm lễ, chủ tế hô vang "Linh tinh tình phộc" thì lập tức người đàn ông cầm Nõ đâm vào Nường mà người con gái cầm.

Chị Bùi Thị Thanh Huyền, người nhiều năm cùng chồng đảm nhiệm nghi thức làm lễ phồn thực trong miếu Trò.

Khi chủ tế hô vang ba lần, người đàn ông cầm Nõ đâm vào Nường ba lần theo tiếng hô. Theo quan niệm, nếu cả ba lần người đàn ông cầm Nõ đâm trúng vào Nường do người con gái cầm thì cả năm đó dân làng sẽ được may mắn và làm ăn phát đạt.

Suốt 5 năm, việc thực hiện nghi thức trong lễ phồn thực "độc nhất vô nhị" là hai vợ chồng anh Chử Đức Chiến (SN 1978) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (SN 1990) đảm nhiệm.

Mặc dù năm nay đã là năm thứ 5 vợ chồng anh Chiến và chị Thanh làm Lễ Mật, nhưng khi nhắc về chuyện này anh chị vẫn tỏ vẻ khá ngượng ngùng.

"Vợ chồng tôi lấy nhau được 5 năm thì được làng giao cho nhiệm vụ làm Lễ Mật, đầu tiên cũng rất ngại, vì phải làm trước sự chứng kiến của rất nhiều người, lần đầu tôi lo suốt mấy đêm.

Đến giờ thỉnh thoảng có người vẫn trêu vợ chồng tôi, ai mà không ngượng cho được chứ", chị Huyền chia sẻ.

Anh Chiến bên ngôi miếu Trò.

Anh Chiến cho biết, thực hiện nghi thức và cầm linh vật trong Lễ Mật mỗi năm chỉ có 1 lần và chỉ có 3 nhịp nên hai vợ chồng anh đã cầm những đồ tượng trưng gần giống linh vật như dùi trống,... tập với nhau để hợp nhịp cho khớp với tiếng hô của chủ lễ.

"Làm thì làm thật luôn chứ sao phải làm thử…", - chị Huyền hóm hỉnh chia sẻ thêm.

Cũng theo anh Chiến, hai vợ chồng anh thực hiện nghi thức "tình phộc" nhưng anh vẫn phải che chở cho vợ mình bởi khi đèn tắt cũng có một số bàn tay lạ tò mò, đụng chạm.

Gia đình anh Chiến chị Huyền vừa đón thêm thành viên mới.

"Tôi vẫn phải che chở cho vợ mình, xong một cái thì phải nép vào người tôi ngay. Có rất nhiều cánh tay tò mò ở trong đó. Nhiều người đôi khi cũng không có ý xấu, họ chỉ muốn đụng chạm vào người mình để lấy may đầu năm, nhưng vợ mình thì mình phải bảo vệ chứ", - anh Chiến chia sẻ.

Mặc dù vợ chồng anh Chiến rất muốn nhường lại nhiệm vụ của làng cho cặp nam nữ khác, để đảm bảo cho lễ hội diễn ra hấp dẫn, tránh nhàm chán cho người tham dự. Nhưng suốt nhiều năm nay vẫn chưa có đôi nào chịu làm vì... ngại.

Phần lễ Mật năm 2019 trong miếu Trò.

"Nếu năm nay diễn ra lễ hội, vợ chồng tôi có thể vẫn được giao đảm nhiệm nghi thức ấy, nhưng tôi vẫn hy vọng nhường lại vị trí cho những cặp đôi khác. Vợ chồng tôi già rồi, rất muốn có lớp trẻ kế cận để giữ gìn tục làng", - anh Chiến nói.

Cũng theo anh Chiến, nhiều năm nay khi được dân làng tín nhiệm làm nghi thức "Lễ Mật", anh chị cảm thấy cuộc sống khá may mắn và suôn sẻ, việc làm ăn cũng mỗi ngày một khấm khá. Đặc biệt, gia đình anh chị vừa có thêm thành viên mới là một cậu con trai kháu khỉnh.

Được biết, lễ hội Linh tinh tình phộc (hay còn gọi là Lễ hội Trò Trám) được tổ chức hàng năm vào các ngày 11 và 12 tháng Giêng. Điểm hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của nhiều người đó là Trò Trám và Lễ mật tại miếu Trò ở xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Theo nghi lễ, vào đúng 0h, khoảnh khắc giao thời giữa ngày 11 sang ngày 12, chủ tế của Lễ Mật sẽ làm lễ và mang ra hai linh vật là Nõ (tượng trưng cho bộ phận sinh dục nam) - Nường (tượng trưng cho bộ phận sinh dục nữ) để đôi trai gái cầm và thực hiện nghi thức "tình phộc" trong Lễ Mật.

Tác giả: Phi Hùng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP